12/02/2022 10:02
TS Nguyễn Việt Hùng, nguyên vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và đầu tư - Ảnh: Đ.T.
Theo nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được chỉ định thầu trong giai đoạn 2022-2023, tổng vốn đầu tư các dự án lên tới 146.990 tỉ đồng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Việt Hùng - nguyên vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu), Bộ Kế hoạch và đầu tư - nói "quy trình chỉ định thầu và đấu thầu rộng rãi không khác nhau nhiều lắm nếu cơ quan quản lý nhà nước - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra để bàn khách quan, trung thực".
Theo ông, hồ sơ chỉ định thầu và hồ sơ đấu thầu rộng rãi không khác biệt nhiều. Quan trọng nhất lúc này là năng lực của cơ quan quản lý dự án và cơ quan nào giám sát quá trình chỉ định thầu các dự án.
TS Nguyễn Việt Hùng khẳng định chỉ định thầu thực hiện các dự án quy mô lớn như cao tốc Bắc - Nam là một biệt lệ, vì vậy cơ quan giám sát cũng phải biệt lệ. Kết quả chỉ định thầu các dự án cũng phải thẩm định kỹ như kết quả đấu thầu rộng rãi.
Thêm khâu thẩm định có thể mất thêm một ít thời gian nhưng trong hoàn cảnh chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam là cần thiết để lường trước các rủi ro có thể xảy ra. Hơn nữa, cần thẩm định cả hồ sơ chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.
Về nguyên tắc, cơ quan thẩm định phải độc lập hoàn toàn với cơ quan thực hiện quy trình chỉ định thầu 12 dự án là Bộ GTVT. Cơ quan thẩm định kết quả chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải ngang hàng với Bộ GTVT.
Như vậy, cơ quan này có thể là Bộ Kế hoạch - đầu tư (cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý đấu thầu hiện nay) hoặc một ủy ban của Quốc hội. Bởi đây là một dự án quan trọng quốc gia, ảnh hưởng tới sự phát triển đất nước.
Vấn đề đặt ra với cơ quan thẩm định kết quả chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam, theo TS Nguyễn Việt Hùng là phải làm nhanh, có đủ đội ngũ chuyên gia giỏi, đủ phẩm chất, bảo đảm tính khách quan.
Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý cơ chế đặc biệt là chỉ định thầu thi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam nên cũng cần một cơ chế giám sát đặc biệt để bảo đảm không thất thoát trong quá trình thực hiện dự án. Đã cho chỉ định thầu thì phải giám sát chặt để tránh rủi ro.
Chỉ định thầu có thể giảm thời gian chuẩn bị đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam nhưng không thể phủ nhận đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch vẫn là công cụ tốt nhất để thực hiện các dự án đầu tư công. Biện pháp chỉ định thầu hiện nay được thực hiện trong bối cảnh đặc biệt, bảo đảm mục tiêu lớn là kích cầu đầu tư công, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch.
Vì vậy, cần xây dựng quy chế về chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, cơ quan giám sát thực hiện dự án, bởi chỉ cần thất thoát 1% vốn đầu tư các dự án thì con số sẽ rất lớn. Mất thêm một ít thời gian để dự án hiệu quả hơn là rất cần thiết, nếu chỉ nói cho chỉ định thầu mà không làm rõ cơ chế thực hiện thế nào cho hiệu quả sẽ rất nguy hiểm.
B.NGỌC
Sáng 31-5, hội thảo “Xóa trắng” cao tốc, phát huy lợi thế ĐBSCL do báo Thanh Niên tổ chức đã nhận được nhiều góp ý cho lộ trình phát triển bức tranh cao tốc các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Lộ trình đã có điểm sáng nhưng cần chú ý để không gặp vướng.
Tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức hội nghị bất thường lấy ý kiến đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), qua đó thống nhất sẽ trích 1.000 tỉ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng.
Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết sáng 30-4, lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rất đông, kèm theo đó có hai vụ va chạm giữa các xe trên cầu Long Thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn đi qua tỉnh này dài trên 56km.
Giá xăng có thể tăng 1.000 đồng/lít ngày 1-6; Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên chỉ phục vụ xe dán tem thu phí không dừng; Công đoàn Y tế Việt Nam kiến nghị tăng lương khởi điểm cho bác sĩ... là những tin đáng chú ý sáng nay.