Chi gần 2 triệu mua lọ nước hoa: Tưởng rẻ, hóa ra... giả

Thứ Năm, ngày 9/8/2018 - 12:58

(PLO)- “Ở Đà Nẵng mà anh chị nào mua được lọ Chanel 50ml giá dưới 3,2 triệu đồng thì tôi sẵn sàng đưa lại tiền liền!”.

Ông Trần Phước Trí, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng, cho biết như trên tại hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sáu tháng đầu năm 2018 của Ban chỉ đạo 389 (BCĐ 389) TP Đà Nẵng.

Có những giao dịch hàng trăm tỉ đồng?

Tại đây, đề cập đến kinh doanh thương mại điện tử, ông Trí cho biết hầu như ngày nào đường dây nóng của chi cục cũng nhận được điện thoại của người dân từ các tỉnh, thành trên cả nước phản ánh việc mua hàng ở Đà Nẵng không đúng chất lượng, mẫu mã quảng cáo trên Facebook và các sàn giao dịch.

Chi gần 2 triệu mua lọ nước hoa: Tưởng rẻ, hóa ra... giả - ảnh 1
 Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) cho biết khi tiến hành xác minh nguồn gốc hàng hóa từng phát hiện một số các tài khoản có những giao dịch có thể lên hàng trăm tỉ đồng.

“Nhiều người nói mua một lọ nước hoa 1,2 triệu đồng trong khi shop chính hãng bán 1,8 triệu đồng. Mua về rồi mới biết là hàng giả. Cái này trước tiên là do tâm lý của chị em, ưng mua hàng giá rẻ. Thấy lọ nước hoa xịn Chanel giá 1,5 triệu đồng trở xuống là ôkê liền. Nhưng mà không có chuyện đó.

Báo cáo với các chị, hãng Chanel không có lọ nước hoa nào 50 ml mà dưới 3,5 triệu đồng hết. Người bán có chiêu của họ, nào là nói mua hàng xách tay, hàng giảm giá 50% nên rẻ hơn hàng chính hãng. Nhưng ở Đà Nẵng mà anh chị nào mua được lọ Chanel 50 ml giá dưới 3,2 triệu đồng thì tôi sẵn sàng đưa lại tiền liền” - ông Trí khẳng định. 

Ông cũng cho rằng đối với những sàn giao dịch thương mại, trang web được cấp phép theo quy định của Bộ Công Thương thì dễ xử lý. Còn đối với hàng hóa đang được bán tràn lan trên Facebook thì rất khó có thể xác minh nguồn gốc, chất lượng.

Đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) nhìn nhận gian lận trong thương mại điện tử là một xu thế tất yếu nhưng phải tính toán để có thể kiểm soát được tình trạng này.

“Ngoài khó xác minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm thì vấn đề truy thu thuế cũng không thể kiểm soát được. Khi tiến hành xác minh nguồn gốc hàng hóa, chúng tôi đã từng phát hiện ra một số các tài khoản có những giao dịch có thể lên hàng trăm tỉ đồng. Như vậy thì xử lý như thế nào?” - vị này cho biết.

Chi gần 2 triệu mua lọ nước hoa: Tưởng rẻ, hóa ra... giả - ảnh 2
Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng Kiều Thế Phong. 

Nói về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng Kiều Thế Phong cho biết Cục Thuế TP đang cho rà soát lại 10.000 địa chỉ trên địa bàn TP.

“10.000 địa chỉ nhưng khi rà soát thì không thấy đâu hết. Ở trên trang mạng để tên miền thế thôi còn tìm địa chỉ thì không thấy. Giờ chỉ còn một cách nhưng tôi còn phân vân, dự thảo văn bản đọc lần thứ ba vẫn chưa dám ký.

Đó là nếu tôi tung hỏa mù, gửi văn bản cho tất cả ngân hàng trên địa bàn đề nghị anh cung cấp toàn bộ các giao dịch thông qua các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt lưu ý đến các cá nhân viết phần mềm, viết trò chơi cho các trang Google, Facebook thì liệu mấy anh có phản ứng dữ dội không? Ngành thuế có còn đứng được trên địa bàn TP Đà Nẵng nữa không? Cái này phải có sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị khác còn không thì chịu” - ông nói.   

Một cá nhân có thể thành lập hàng chục doanh nghiệp?

Theo thống kê của Chi cục QLTT TP Đà Nẵng, sáu tháng đầu năm 2018, toàn ngành thuế đã thanh tra, kiểm tra và xử lý 889 vụ với tổng số tiền phạt là hơn 60,2 tỉ đồng. Trong đó số tiền phạt bổ sung, truy thu là hơn 42,6 tỉ đồng, số tiền phạt là gần 17,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Phong, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với việc chống thất thu thuế còn chưa cao. Có nhiều hành vi sai phạm nhưng các cơ quan chức năng không phát hiện được. Nếu phát hiện cũng phải mất thời gian rất lâu, hai, ba năm sau mới phát hiện được. Hoặc có những trường hợp phát hiện nhưng không xử lý được.

“Ngành thuế không dám kể khổ nhưng rõ ràng chính sách hiện nay cho phép doanh nghiệp (DN) tự khai, tự tính, tự nộp. DN thành lập rất đơn giản, không có một yêu cầu bắt buộc nào cả. Kê khai thuế giá trị gia tăng thì ba tháng kê khai một lần; hóa đơn thì tự đăng ký, tự in, tự sử dụng nên rủi ro rất lớn. Mà hoạt động của ngành thuế chỉ là hậu kiểm.

Hiện nay, tốc độ phát triển DN cũng như hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP ngày càng nhiều nhưng lực lượng ngày càng giảm. Đôi khi chúng tôi tự nhủ phải chấp nhận những rủi ro, chọn những rủi ro lớn để làm trước chứ bao quát hết thì nói thực làm không nổi” - ông Phong nói.

Chi gần 2 triệu mua lọ nước hoa: Tưởng rẻ, hóa ra... giả - ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh trao bằng khen của BCĐ 389 Quốc gia cho tám cá nhân và năm tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017.

Phó cục trưởng Cục Thuế TP dẫn chứng: Hiện nay có nhiều đối tượng đứng ra thành lập DN, nhờ người thân lập DN, mượn CMND thành lập DN hay mượn danh DN để nhập khẩu ô tô dưới dạng quà biếu, quà tặng nhưng khi vào đến nội địa liền xuất hóa đơn bán rồi bỏ chạy luôn. 

“Báo cáo quý vị là tìm không được, truy thu không xong. Tình trạng này đang diễn ra hết sức phức tạp. Một cá nhân nhưng có thể nhờ người này, người khác thành lập tới 10, 20 DN một cách dễ dàng” - ông bức xúc.   

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành thuế trong việc chống thất thu thuế, nhất là với những hình thức gian lận mới.

“TP đang ban hành đề án chống thất thu thuế, dự kiến năm nay sẽ chống thất thu thuế được hơn 1.000 tỉ đồng. Các đối tượng, DN được tự kê khai tính thuế, nộp thuế qua điện tử hết. Còn ngành thuế chỉ có hậu kiểm, trong khi các phương thức trốn thuế ngày càng tinh vi.

Ở đây anh Phong đề xuất phối hợp liên ngành, ví dụ nhập khẩu ô tô dạng quà tặng, biếu thì liên quan nhiều đến công an nên các anh (Công an TP - PV) cần hỗ trợ thêm cho ngành thuế. Riêng văn bản nói trên là cần thiết nhưng cần phải tham khảo thêm ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng, Sở TT&TT để có hình thức sao cho phù hợp, đúng đối tượng” - ông Minh cho hay. 

T.AN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn