Thứ tư, 13/3/2019, 21:41 (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng một số dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020.
Phó thủ tướng đánh giá tuyến vận tải này có vai trò rất quan trọng với sự phát triển kinh tế của đất nước; kết nối trung tâm chính trị Hà Nội và trung tâm kinh tế TP HCM. Dự án đi qua 32 tỉnh thành và 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Đắc Thành |
Để đảm bảo hoàn thành công trình vào năm 2021, Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Trong đó, khâu giải phóng mặt bằng được Chính phủ xác định là "nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quyết định tiến độ dự án".
Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm kiểm tra và chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cung cấp tài liệu, tiến độ dự án và kế hoạch phân bổ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng. Bộ triển khai ngay việc cắm mốc để giải phóng mặt bằng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hoàn thành vào cuối quý I, đầu quý II.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Bộ Giao thông và các địa phương phải công khai phương án chi tiết giải phóng mặt bằng, đảm bảo minh bạch thông tin.
Các địa phương nơi có dự án đi qua "phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để sớm bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công, không để xảy ra điểm nóng". Chủ tịch các tỉnh trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư có chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh khẩn trương xây dựng khu tái định cư cho người dân và di dời các công trình công cộng nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dự kiến đi qua.
Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020) được Quốc hội thông qua cuối năm 2017. Giai đoạn đầu có 11 dự án được triển khai với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành. Trong đó, 3 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.
(PLO)-Đầu tháng 4 dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80km sẽ được khởi công xây dựng theo hình thức BOT. Tuyến cao tốc này nối với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Hạ Long - Hải Phòng.
(PL)- Cầu Hiếu 2 (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) bắc qua sông Hiếu, có chiều dài 333,5 m, bề rộng cầu 18 m; đường dẫn dài 664 m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.
(PLO)- Kể từ ngày 22-3, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cấp quyết định đầu tư đối với dự án, tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật…
(PL)- Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trải qua 10 năm, hai lần khởi công, nhiều lần khởi động rồi ngưng thi công, nay vẫn chưa xong.
(PL)- Hạ tầng giao thông ở miền Tây còn rất nhiều nút thắt, điểm nghẽn cần được tháo gỡ ngay.