Chở 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tài xế lãnh 9 năm tù

28/02/2022 11:32

Một tài xế xe dịch vụ 2 lần chở 11 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép vào thời điểm cả nước giãn cách xã hội nghiêm ngặt phòng chống dịch COVID-19 bị phạt 9 năm tù.

Chở 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tài xế lãnh 9 năm tù - Ảnh 1.

Bị cáo Phạm Duy Anh tại phiên tòa sáng 28-2 - Ảnh: DUY THANH

Ngày 28-2, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Anh (37 tuổi, ở xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) 9 năm tù về tội "tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép".

Theo cáo trạng, Anh là tài xế xe hơi chạy dịch vụ. Cuối tháng 4-2021, thông qua mạng xã hội, Anh quen với một người tên Phúc (không xác định rõ nhân thân). Phúc nói cho Anh biết việc đang tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để qua Campuchia làm việc. Các đối tượng khác đưa người Trung Quốc qua biên giới, còn Phúc đưa người Trung Quốc từ TP Hà Nội vào TP.HCM.

Anh và Phúc thỏa thuận khi có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Phúc sẽ thuê Anh chở, mỗi chuyến 27 triệu đồng, đưa trước 10 triệu đồng để chi phí ăn, uống, chở thành công sẽ đưa thêm 17 triệu đồng.

Ngày 2-5-2021, theo thỏa thuận, Anh lái xe đến gần cầu Đông Trì (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nhận 5 người Trung Quốc, chở họ vào TP.HCM, giao cho một người lái xe taxi (không xác định nhân thân) rồi điện báo cho Phúc biết.

Tiếp đó, ngày 6-5-2021, Phúc thuê Anh chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Hà Nội vào tỉnh Thanh Hóa, giao 3 người cho N.V.T. và L.V.L. chở, còn lại 3 người Phúc chở đi TP.HCM.

Khi xe của Anh chạy đến địa phận thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) thì bị lực lượng chức năng chặn bắt. 3 người Trung Quốc đi trên xe của Anh là Li Chao, Kong De Meng và Li Jia Sheng không có giấy tờ chứng minh nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.

Anh khai đã nhận 43 triệu đồng do Phúc chuyển, trừ chi phí thì thu lợi 26 triệu đồng.

Cáo trạng cũng nêu người tên Phúc và các đối tượng khác liên quan tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, nhưng tài liệu có tại hồ sơ chưa đủ cơ sở để xử lý nên Cơ quan an ninh điều tra Công an Phú Yên tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ xử lý sau. Còn N.V.T. và L.V.L. nhận chở 3 người Trung Quốc nhưng không biết họ nhập cảnh trái phép nên hành vi không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa, Phạm Duy Anh khai chỉ biết 6 người Trung Quốc mà bị cáo chở trong chuyến thứ hai là người nhập cảnh trái phép; còn 5 người chở trong chuyến đầu tiên thì dù biết họ là người Trung Quốc, nhưng không biết họ nhập cảnh trái phép vì Phúc không nói trước.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên và bản án của tòa đều xác định trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo có nhiều lời khai, bản cung thể hiện đã biết trước việc toàn bộ 11 người Trung Quốc này nhập cảnh trái phép, nhưng vẫn cố tình phạm tội. Từ đó, hội đồng xét xử tuyên mức án nêu trên đối với Phạm Duy Anh.

DUY THANH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn