Cho chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động trở lại

22/10/2021 06:44

Thống nhất tổ chức hoạt động trở lại đối với chợ đầu mối thực phẩm Hóc Môn (TP.HCM) kể từ ngày 20-10 với công suất 50% sạp hàng, và khôi phục hoạt động hoàn toàn kể từ giai đoạn 2 trở đi nếu dịch bệnh được kiểm soát.

Cho chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động trở lại - Ảnh 1.

Sau thời gian dài tạm ngưng, ngành hàng chủ đạo của chợ đầu mối Hóc Môn là thịt heo sẽ được hoạt động trở lại - Ảnh: N.TRÍ

Ngày 21-10, UBND huyện Hóc Môn đã có văn bản về việc tổ chức hoạt động trong tình hình mới tại chợ đầu mối gửi đến Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn.

Theo văn bản này, UBND huyện thống nhất tổ chức hoạt động trở lại theo đề xuất tại phương án số 11/PA-CĐM của chợ đầu mối Hóc Môn.

Cụ thể, giai đoạn từ ngày 20-10 đến 10-11-2021: đưa vào hoạt động 50% (153 sạp) các điểm kinh doanh rau, củ, quả và trái cây; 50% (50 sạp) các điểm kinh doanh nhà lồng chợ thịt, khu pha lóc.

Giai đoạn từ ngày 11-11-2021 trở đi: căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện và kết quả hoạt động giai đoạn 1 của chợ đầu mối Hóc Môn để đưa ra các phương hướng như sau.

Trường hợp tình hình dịch bệnh COVID-19 giảm số ca nhiễm nhưng còn diễn biến phức tạp, chợ tiếp tục duy trì số lượng điểm kinh doanh như giai đoạn 1 và có thể tăng 10 - 20% điểm kinh doanh nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và không để phát sinh các ca nhiễm trong khu vực chợ.

Trường hợp tình hình dịch bệnh đã khoanh vùng, kiểm soát tốt và công tác phòng chống dịch tại chợ kiểm soát tốt thì thực hiện bố trí 100% điểm kinh doanh vào hoạt động.

Theo UBND huyện Hóc Môn, khi đưa vào hoạt động, người tham gia hoạt động tại chợ và khách hàng đã tiêm đủ liều vắc xin phòng ngừa COVID-19; là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng (được kích hoạt mã QR xanh trên ứng dụng "Y tế HCM" hoặc xuất trình các giấy tờ liên quan việc chứng nhận tình trạng bệnh, tiêm phòng vắc xin).

Đồng thời, người trở lại làm việc lần đầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc và định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Ngoài ra, phải đảm bảo kiểm soát mật độ người hoạt động tại địa điểm kinh doanh theo các quy định phòng chống dịch (mật độ tối thiểu là 4m2/người tính theo diện tích kinh doanh) và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa 2 người kế cận. 

Trong trường hợp không thể đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m, cần có phương án để hạn chế tiếp xúc như tạo màng ngăn giữa các gian hàng, thương nhân và khách hàng; đảm bảo khoảng cách an toàn tại bãi đậu xe, giữ xe và khu vực nhà vệ sinh.

Có sơ đồ hướng dẫn và tổ chức thực hiện lối ra, vào riêng biệt, di chuyển một chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa 2 người; có phương án phân luồng giao thông, tránh ùn tắc và bố trí khu vực lên hàng, xuống hàng riêng biệt.

Tổ chức sàng lọc như thực hiện nguyên tắc 5K, tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát; thực hiện vệ sinh môi trường khử khuẩn đối với nền nhà lồng chợ, lối đi trong chợ, bãi đậu xe định kỳ...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 21-10, bà Lê Hồng Đào - phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn - cho biết người lao động, thương nhân tại chợ hầu như 100% đảm bảo tiêu chí 2 mũi vắc xin. 

Trường hợp mới tiêm 1 mũi thì người vào chợ phải có giấy xét nghiệm COVID-19 trong 72 giờ, nếu không có giấy xét nghiệm thì chợ sẽ hỗ trợ xét nghiệm nhanh tại chỗ và cấp giấy, khách hàng trả chi phí.

"Chợ linh động để hỗ trợ người bán và khách hàng nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm quy định an toàn dịch bệnh. Để đảm bảo giãn cách, chợ chỉ cho một vựa rau khoảng 3-4 lao động và 5-6 lao động với vựa thịt", bà Đào thông tin.

Thời gian qua, UBND huyện Hóc Môn chỉ cho chợ đầu mối Hóc Môn thực hiện điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tại chợ với quy định thương nhân không đổ hàng xuống vựa, không thực hiện hoạt động mua bán trực tiếp, người bán và người mua phải đăng ký trước thông tin, xét nghiệm COVID-19... 

Các quy định này gây nhiều khó khăn cho hoạt động mua bán.

Như vậy, ngoài chợ đầu mối Hóc Môn cho tổ chức hoạt động lại, đến nay 2 chợ đầu mối còn lại trên địa bàn TP là Bình Điền (quận 8) và Thủ Đức (TP Thủ Đức) vẫn đang áp dụng mô hình điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa theo quy định.

NGUYỄN TRÍ



Tin tức liên quan

  • Mở cửa không phải thả cửa
  • 23/10/2021 07:00
  • TP.HCM đang dần mở cửa, nhưng F0 và nguy cơ lây nhiễm vẫn đây đó quanh mình. Và đã thấy có sự chủ quan, lơ là phòng dịch.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn