Cho vay lãi nặng, cha con nhà Thiện Soi thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng

02/07/2021 09:33

Công an thị xã Phú Mỹ đã hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố cha con Lê Thái Thiện, Lê Thái Phong về tội 'cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự' và 'rửa tiền'. Hai bị can này đã thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng.

Cho vay lãi nặng, cha con nhà Thiện Soi thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng - Ảnh 1.

Lê Thái Thiện bị bắt vào tháng 12-2020 - Ảnh: Tư liệu

Theo kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), trong những năm qua, cha con Lê Thái Thiện (56 tuổi, còn gọi là "Thiện Soi", Soi là tên vợ của bị can Thiện) và Lê Thái Phong (29 tuổi) đã cho hàng chục người vay hàng trăm tỉ đồng và thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng. 

Trong đó, Thiện cho vay những khoản tiền lớn còn Phong cho vay những khoản nhỏ.

Cụ thể, cơ quan điều tra đã xác định có 9 người vay tiền của Thiện Soi với tổng số tiền gốc gần 330 tỉ đồng, lãi suất từ trên 100% đến gần 150% năm. 

Đến khi bị khởi tố, bắt giam vào đầu 2021, những người vay tiền đã trả cho Thiện Soi gần 280 tỉ đồng tiền gốc, còn bị can này đã thu về số tiền lãi lên đến gần 99 tỉ đồng.

Cho vay lãi nặng, cha con nhà Thiện Soi thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng - Ảnh 2.

Lê Thái Phong, con trai Thiện Soi lúc bị bắt - Ảnh:Tư liệu

Còn Lê Thái Phong (con trai Thiện) cho 23 người vay với số tiền gần 1,2 tỉ đồng, trong đó, bị can này đã thu về tiền gốc là gần 850 triệu đồng và thu lãi được gần 500 triệu đồng.

Thủ đoạn cho vay của cha con Thiện Soi là cứ 10 ngày sẽ thanh toán tiền lãi một lần, nếu chưa trả, cha con Thiện yêu cầu người vay viết giấy vay tiền mới với số tiền cũ chưa trả được cộng cả lãi vào. Do số lãi quá lớn, ngày càng cao nên nhiều người phải gán đất đai, tài sản cho Thiện Soi. 

Thậm chí, có trường hợp từ 2017 đến 2020, vay của Thiện hơn 84 tỉ đồng và đã trả được toàn bộ tiền gốc và lãi hơn 98 tỉ đồng, nhưng trên hợp đồng vay tiền vẫn nợ Thiện 182 tỉ đồng.

Cho vay lãi nặng, cha con nhà Thiện Soi thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng - Ảnh 3.

Căn biệt thự của Lê Thái Thiện mang tên Thiện Soi trên Quốc lộ 51 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cơ quan điều tra cũng xác định cha con Thiện Soi đã có hành vi "rửa tiền" bằng cách buộc các con nợ của mình phải trả tiền bằng đất đai, tài sản, hợp thức hóa số tiền có được nhờ cho vay lãi nặng thành các bất động sản, hay mua vật liệu của con nợ để xây nhà nhưng trừ tiền nợ. Số tiền được "rửa" bằng cách này lên đến gần 60 tỉ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Thiện Soi từng có hai tiền án về tội "Giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan nhà nước, của tổ chức xã hội" và tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác" vào năm 1996 và 1997. 

Hai vụ án này, Thiện Soi lần lượt vị tuyên phạt 8 tháng tù và 30 tháng tù. 

Còn Lê Thái Phong cũng từng có một tiền sự về hành vi "tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép".

Quá trình điều tra mở rộng vụ án Thiện Soi, Cơ quan điều tra Công an thị xã Phú Mỹ xác định nữ doanh nhân Lâm Thị Thu Trà (47 tuổi) có liên quan đến bị can này.

Cụ thể, quá trình "giải ngân" cho người khác vay tiền, Thiện Soi đã có vay tiền của bị can Trà và và Đặng Thị Tuyết Lan (55 tuổi) nhiều lần với số tiền 9,5 tỉ đồng, lãi suất 109,5%/năm.

Do đó, tháng 4-2021, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 bị can trên về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Vụ án này sẽ được tách ra thành một vụ án khác, đang được điều tra mở rộng.

Bị can Lâm Thị Thu Trà được coi là một nữ doanh nhân giàu có tại Vũng Tàu, và là vợ của một diễn viên nổi tiếng trước đây.

ĐÔNG HÀ



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn