Chốt lộ trình giải cứu hàng chục hộ dân thủ đô “sống dở chết dở” giữa dự án treo!

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:26

Sau những chỉ đạo liên tiếp của UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm việc khoảng 200 hộ dân tại tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm kêu cứu vì cho rằng bị “giam lỏng” trong dự án quy hoạch bất khả thi mà báo Dân trí đã thông tin, UBND quận Nam Từ Liêm đã có lộ trình, bước đầu “giải cứu” hơn 20 hộ dân.

Hàng trăm cư dân quận Nam Từ Liêm khao khát cuốn sổ đỏ cháy bỏng!

Sau khi Báo Dân trí thực hiện loạt bài điều tra về việc khoảng 200 hộ dân sinh sống ổn định đã trên dưới 30 năm tại thôn Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội (nay là tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm. TP Hà Nội) kêu cứu vì cho rằng bị “giam lỏng” trong dự án quy hoạch bất khả thi, UBND TP Hà Nội đã liên tiếp có công văn yêu cầu giải quyết dứt điểm.

Th Ngày 21/2, UBND phường Mễ Trì đã có văn bản số 289/BC-UBND gửi UBND quận Nam Từ Liêm về việc rà soát tình hình sử dụng đất và quy hoạch tại khu vực tổ dân phố số 1.

Theo báo cáo của UBND phường Mễ Trì: Khu đất đất tiếp giáp với đường Lương Thế Vinh có nguồn gốc là đất dịch vụ do UBND xã Mễ Trì giao trái thẩm quyền cho 22 hộ từ trước năm 1993 làm đất dịch vụ (giao đất có thu tiền sử dụng đất) và một trường hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hồng đã tự ý sử dụng làm nhà ở trước 15-10-1993, hiện trạng có 27 hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng nhà ở từ cấp 4 đến 4 tầng;

Khu đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp giao theo nghị định 64/CP đã được cấp GCNQSDĐ nông nghiệp, hiện trạng là nhà cấp 4 nhà tạm và đất trống do 132 hộ gia đình cá nhân đang sử dụng làm nhà ở. ​

UBND TP Hà Nội chỉ đạo “giải cứu” hàng trăm hộ dân khỏi dự án quy hoạch treo.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo “giải cứu” hàng trăm hộ dân khỏi dự án quy hoạch treo.

Tuy nhiên, tại văn bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường chỉ đề xuất phần diện tích đất có nguồn gốc là đất dịch vụ do UBND xã Mễ Trì giao trái thẩm quyền cho 22 hộ từ trước năm 1993 làm đất dịch vụ (giao đất có thu tiền sử dụng đất) và một trường hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hồng đã tự ý sử dụng làm nhà ở trước 15/10/1993 nằm trong quy hoạch mở rộng đường Lương Thế Vinh nhưng chưa có quyết định hoặc thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền. Ủy ban phường cũng đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho số hộ gia đình nói trên.

Sáng ngày 21/3, PV Dân trí đã liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm về thông tin diễn tiến giải quyết sự việc.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Trưởng phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm khái quát lộ trình cụ thể, bước đầu giải quyết cho hơn 20 hộ dân theo đề xuất của UBND phường Mễ Trì.

“Hiện UBND TP Hà Nội đang xem xét hồ sơ để đưa ra quyết định phê duyệt chủ trương thực hiện làm con đường Lương Thế Vinh. Hồ sơ này đã được trình từ lâu và theo kế hoạch, trong tháng này TP Hà Nội sẽ phê duyệt. Được biết các sở ngành đã đồng ý về chủ trương này.

Hàng trăm hộ dân kêu cứu vì bị giam lỏng trong dự án bất khả thi!

Hàng trăm hộ dân kêu cứu vì bị "giam lỏng" trong dự án bất khả thi!

Sau khi chủ trương được phê duyệt sẽ đến các thủ tục thầu và thuê đơn vị tư vấn. Sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng để cắm mốc lộ giới. Việc cắm mốc lộ giới này để xác định số hộ dân này nằm trong hay ngoài ranh giới mở đường.

Tiếp nữa là đến kiến nghị đề xuất của các cơ quan chuyên môn đề xuất với UBND quận Nam Từ Liêm, cũng như tổng hợp các báo cáo gửi Sở Quy hoạch và kiến trúc giao cho phòng quản lý đô thị trên cơ sở kết quả sau khi cắm mốc, rà soát của phường với các hộ đang ăn ở tại đây, sau khi bố trí các công trình công cộng, phần đất còn lại theo hướng bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân đã làm nhà, sinh sống tại đây từ trước đến nay.

Cách giải quyết này vừa đúng luật và hợp tình hợp lý. Khoảng thời gian này sẽ mất chừng 1 tháng từ sau khi mốc lộ giới được cắm”, ông Nghĩa cho biết.

Ông Nghĩa cho biết thêm, đây là vấn đề được UBND quận Nam Từ Liêm đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm trên tinh thần đảm bảo quyền lợi hợp pháp một cách tốt nhân cho người dân và để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Anh Thế



Tin tức liên quan

  • Dự án nghìn tỷ thành... đống sắt vụn khổng lồ!
  • Thứ năm, 03/05/2018 - 09:02
  • Gần 1.000 tỷ đồng đã được đầu tư vào dự án thế nhưng đến nay đã tròn 10 năm, Dự án gang thép Vạn Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) biến thành đống sắt vụn khổng lồ. Trong đó số tiền hơn 750 tỷ đồng các ngân hàng nhà nước đã giải ngân rất khó thu hồi lại…


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
Dự án không thể thi công