Chủ biệt phủ trái phép ở Đà Nẵng từ chối tiếp đoàn kiểm tra

Thứ tư, 31/10/2018, 18:25 (GMT+7)

Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, cán bộ phường Hòa Hiệp Bắc gọi cửa nhiều lần, nhưng những người phía trong biệt phủ không lên tiếng.

Sáng 31/10, ông Nguyễn Đây, Trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) dẫn đầu đoàn kiểm tra biệt phủ trái phép tại đồi Chim Chim, rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Quần thể biệt phủ này có lệnh cưỡng chế từ gần ba năm nay.

Lực lượng quy tắc đành đứng ngoài khi không có lệnh mở cửa của chủ khu biệt thự bị cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Đông.

Lực lượng quy tắc đành đứng ngoài khi không có "lệnh" mở cửa của chủ khu biệt thự bị cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trước đó bảo vệ và người làm công vẫn ra vào biệt phủ. Tuy nhiên, khi đoàn tới đề nghị mở cửa thì một phụ nữ xưng là người làm công từ chối vì ông chủ Ngô Văn Quang - giám đốc một công ty khai thác vàng ở Quảng Nam - không cho phép.

Người này sau đó đi vào trong, để lực lượng chức năng ngoài cửa sắt. Lát sau, nhiều cán bộ phường Hòa Hiệp Bắc có mặt, gọi những người ở phía trong nhưng không có tiếng trả lời. Đoàn kiểm tra hội ý, thống nhất giao cho phường viết giấy mời ông Quang lên làm việc. Gần chục người trong đoàn kiểm tra sau đó ra về.

Một căn nhà còn nguyên vẹn xây dựng cạnh hồ cá. Ảnh: Nguyễn Đông.

Một căn nhà còn nguyên vẹn xây dựng cạnh hồ cá. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trao đổi với báo chí tại trụ sở UBND quận Liên Chiểu, ông Trần Văn Sơn - Đội phó Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, cho biết không riêng gì đoàn của quận Liên Chiểu, trước đây đoàn của thành phố lên kiểm tra cũng bị bất hợp tác. Ông Quang không ở đó, chỉ có bảo vệ và người làm vườn. Do không vào được bên trong, quận không thể báo cáo cụ thể việc tháo dỡ biệt phủ.

Theo báo cáo của chính quyền, ông Ngô Văn Quang đã tự tháo dỡ 80% công trình vi phạm, bao gồm ba nhà rường, một nhà xây gạch, một cổng ngõ chính bằng gỗ tháo dỡ hoàn toàn. Một nhà rường, một nhà xây gạch và một nhà đúc hai tầng đã dỡ phần mái. Một nhà xây gạch và một nhà đặt tượng vẫn còn nguyên.

Trả lời căn cứ xác định ông Quang tháo dỡ 80% công trình sai phạm trong khi không vào được kiểm tra, ông Sơn khẳng định đã có hồ sơ, biên bản xử lý vi phạm hành chính... Đội kiểm tra quy tắc đô thị và chính quyền địa phương đã gửi "mười mấy" báo cáo lên thành phố.

Một căn nhà khác còn nguyên vẹn nằm sát tường rào. Ảnh: Nguyễn Đông.

Một căn nhà còn nguyên vẹn nằm sát tường rào. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo lãnh đạo Đội quy tắc đô thị quận, khu biệt thự không xây thêm hạng mục nào kể từ khi thành phố ra lệnh cưỡng chế cuối năm 2015. Lý do ông Quang chưa hoàn tất tháo dỡ vì đang tìm địa điểm mới di dời tài sản hơn 100 tỷ đồng. Những khu vực còn lại chủ yếu là bàn thờ gia tiên, nhà chứa tài sản.

Lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu đang "khất" nhiều câu hỏi khác liên quan đến thực trạng, thời hạn tối đa cho phép đại gia vàng tự tháo dỡ biệt phủ...

Ông Ngô Văn Quang đầu tư xây dựng khu biệt phủ rộng hơn 1.400 m2 trong 5 năm, với hàng chục ngôi nhà lợp mái ngói, trị giá trên 100 tỷ đồng tại đồi Chim Chim, rừng đặc dụng Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Cuối năm 2014, quần thể biệt thự này bị người dân phát giác, cùng với khu biệt thự của thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên giám đốc Công an Quảng Nam.

Ngày 4/2/2015, UBND quận Liên Chiểu ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ hai biệt thự trong vòng 35 ngày. Ông Thạch sau đó tháo dỡ hầu hết công trình. Còn ông Quang chỉ dỡ một căn nhà bê tông diện tích khoảng 15 m2 và làm đơn "cầu cứu" thành phố giữ biệt thự. Công trình sau đó nhiều lần được gia hạn. Đại gia này tiếp tục gửi đơn ra Trung ương, xin giữ lại làm khu du lịch tâm linh nhưng không được chấp thuận.

Cuối năm 2015, UBND quận Liên Chiểu ra quyết định cưỡng chế công trình với thời hạn tự tháo dỡ trước ngày 31/1/2016. Đại gia vàng sau đó dỡ một số căn nhà và có đơn trình bày xin gia hạn thêm. Đến nay, sau nhiều lần trì hoãn, khu biệt thự này vẫn còn khoảng 1/3 hạng mục cùng tường rào.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn