Chủ đầu tư bị tố chấm thầu bất thường khẳng định sai số 10% là đúng!

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:16

Sáng 16/5, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế về việc doanh nghiệp tố bất thường trong chấm thầu ở gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban này làm chủ đầu tư và tổ chức đấu thầu.

Các báo làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế

Các báo làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế

Cụ thể, trong kết quả biên bản mở thầu thì Công ty TNHH Trường Thịnh có giá bỏ thầu thấp nhất. Thế nhưng, ở quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng và Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thì doanh nghiệp này lại đứng thứ 2, không nằm trong danh sách trúng thầu.

Công ty này đã có giá dự thầu 2.997.609.000 đồng - là nhà thầu có giá bỏ thầu thấp nhất. Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên có giá bỏ thầu là 3.141.639.000 đồng - nhà thầu đứng thứ 2.

Nhưng khi danh sách xếp hạng nhà thầu gói thầu thì Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên lại có giá hồ sơ mời thầu là 2.994.670.000 đồng, giảm hơn 146 triệu đồng và xếp vị trí thứ 1 được trúng thầu.

Doanh nghiệp Trường Thịnh bức xúc nếu có sai số trong dự toán thì chỉ có sai số nhỏ chứ không thể có sai số lớn như thế được. Đơn vị đã gửi văn bản lên các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét, đánh giá lại hồ sơ mời thầu của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên khi đã có sai khác giữa giá dự thầu theo đơn thầu và giá trúng thầu là khá lớn, cũng như cách làm việc khó hiểu của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế bị doanh nghiệp tố chấm thầu bất thường

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế bị doanh nghiệp tố chấm thầu bất thường

Ông Nguyễn Đăng Trường trong buổi làm việc đã cho biết, đơn vị ông đã làm khách quan, trung thực, bình đẳng, không bênh ai, không bỏ ai trong sự việc này. Tổ chuyên gia đã chấm điểm kỹ càng, sửa các sai số học để nhà thầu chào thầu hợp lệ. Trong cả 2 đơn vị là Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên đều có sai số.

“Sửa lỗi số học là điều bắt buộc trong khi chấm thầu miễn sao sai số không vượt quá 10% giá mời thầu thì được chấp nhận. Ở công ty An Nhiên khi dự thầu do nhân sai nên số lượng đã tăng lên nhiều, chủ yếu rơi vào hạng mục bê tông chiếm 70-80% khối lượng của gói thầu. Công ty Trường Thịnh có sai số nhưng ít hơn. Sau khi sửa số thì công ty An Nhiên có giá mời thầu thấp hơn công ty Trường Thịnh chỉ gần 3 triệu nên được trúng thầu.

Nếu Công ty Trường Thịnh muốn khiếu nại thì có quyền khiếu nại chủ đầu tư, còn nếu sau đó kết quả không thỏa đáng thì đề nghị đơn vị gửi đơn lên cấp cao hơn là Sở Kế hoạch & Đầu tư, từ đó Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp tài liệu liên quan để trả lời doanh nghiệp. Nếu quá trình xác minh mà chủ đầu tư sai thì sẽ hủy gói thầu này” – ông Trường trao đổi.

Ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế

Về chi tiết tại sao khi phát hiện có sai số, chủ đầu tư phải mời các nhà thầu đến để thông báo, giải thích nhưng đằng này chủ đầu tư lại “im lặng”? Ông Trường trả lời trong nguyên tắc đấu thầu thì chủ đầu tư không được tiết lộ thông tin cho các bên.

PV hỏi tiếp nhưng có thông tin về mức giá thầu khi điều chỉnh đã được một số đơn vị biết trước? Ông Trường cho hay tổ chuyên gia có một số thành viên, nếu thông tin bị lộ thì có thể xuất phát từ đây, đơn vị sẽ xem lại và kiểm tra các thông tin từ tổ này xem có bị lọt thông tin ra ngoài hay không vì nguyên tắc là phải bí mật các thông tin trước khi công bố kết quả cuối cùng.

Ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế giải thích việc chấm thầu

Đại Dương



Tin tức liên quan

  • Đà Nẵng điều tra vụ 'cha chỉ định thầu cho con trai'
  • 18/05/2018 18:40 GMT+7
  • TTO - Vụ việc liên quan người nổi tiếng với các dự án giải tỏa, xây dựng tái định cư ở Đà Nẵng là ông Nguyễn Tuấn Anh, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng.

  • “Góc tối” đấu thầu dự án tại Bắc Giang: “Quân xanh, quân đỏ” và nghề… trượt thầu!
  • Thứ năm, 07/06/2018 - 07:24
  • Việc lựa chọn nhà thầu ở một số gói thầu còn mang tính hình thức. Hầu hết các gói thầu thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi ở cả cấp tỉnh và cấp huyện, cấp xã làm chủ đầu tư chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều gói thầu, hồ sơ dự thầu thể hiện rõ “quân xanh”, quân đỏ”. Cá biệt có một số nhà thầu chuyên đi dự thầu để trượt…


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn