Chủ tịch Thừa Thiên Huế đối thoại với 700 bà con Eo Bầu - Kinh thành Huế | Báo Dân trí

Thứ ba, 06/10/2020 - 12:12

Chiều 5/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Phan Ngọc Thọ đã gặp mặt gần 700 bà con Eo Bầu, thuộc Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã trực tiếp lắng nghe và tháo gỡ gần 50 kiến nghị, vướng mắc của bà con nhân dân; đồng thời khẳng định sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà con trong quá trình di dời ra khỏi Kinh thành Huế.

Chủ tịch Thừa Thiên Huế đối thoại với 700 bà con Eo Bầu - Kinh thành Huế - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gặp mặt 700 bà con Eo Bầu, thuộc Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

Giải đáp kiến nghị, vướng mắc của người dân

Phát biểu tại buổi đối thoại, các hộ dân đều bày tỏ sự đồng tình trước chủ trương của Nhà nước về bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế; đồng thời xem đây là cơ hội để có một cuộc sống mới, ổn định và an cư lạc nghiệp. 

Người dân khu vực Eo Bầu vui mừng bởi những chính sách mới đã quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn, vướng mắc liên quan đến các chính sách áp dụng cho các hộ phụ trong quá trình di dời; giá đất, bàn giao mặt bằng; việc tách hộ còn khó khăn do vướng quy hoạch; điều chỉnh điều kiện phân lô đền bù sau khi di dời và việc chi trả tiền bồi thường để người dân xây dựng nhà mới…

Chủ tịch Thừa Thiên Huế đối thoại với 700 bà con Eo Bầu - Kinh thành Huế - 2

Bà con tới dự buổi đối thoại.

Những khó khăn nêu trên do các hộ dân ở trong khu vực di tích nên không có giấy tờ và do chiến tranh, thiên tai, bão lụt nên việc lưu trữ giấy tờ bị thất lạc. Vì vậy việc xác nhận nguồn gốc đất của các hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Tại buổi đối thoại, những kiến nghị, vướng mắc của bà con liên quan đến các chính sách đối với hộ chính, hộ phụ, sinh kế cho người dân sau khi di dời, cũng như các trường hợp tranh chấp đất và nguồn gốc đất đã được giải đáp thấu đáo.

Về những băn khoăn của người dân trong khâu thủ tục hành chính, giải quyết các vấn đề phát sinh, ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP Huế yêu cầu UBND các phường bố trí cán bộ, địa điểm để kịp thời tiếp nhận và giải quyết, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân.

Tạo điều kiện tốt nhất cho bà con

Sau gần 4 giờ lắng nghe và trao đổi các kiến nghị của bà con, ông Thọ dành lời cảm ơn đối với sự ủng hộ của các hộ dân Eo Bầu thuộc diện di dời Khu vực I Kinh Thành Huế. Với gần 50 ý kiến của người dân tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và nhấn mạnh cả hệ thống chính trị của tỉnh và thành phố Huế đang tích cực làm công tác di dời, xây dựng khu tái định cư nhằm sớm di chuyển người dân đến nơi ở mới.

Để quá trình di dời được thành công như mục tiêu Đề án hướng tới, lãnh đạo tỉnh rất cần sự đồng thuận từ người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ mong muốn người dân và chính quyền luôn có tiếng nói chung, cùng thực hiện mục đích quan trọng chung là trả lại mặt bằng cho di tích, mang lại nơi ở mới, cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Chủ tịch Thừa Thiên Huế đối thoại với 700 bà con Eo Bầu - Kinh thành Huế - 3

Ông Thọ nhấn mạnh: "nNười dân sau khi di dời sẽ được ổn định lâu dài để an cư lạc nghiệp trong thời gian tới"

“Trả lại di tích, tôn tạo cảnh quan, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và quan trọng nhất là người dân sau khi di dời sẽ được ổn định lâu dài để an cư lạc nghiệp trong thời gian tới” - ông Thọ nói.

Trên cơ sở kinh nghiệm từ đợt di dời dân khu vực Thượng thành, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị UBND thành phố Huế cần sớm thẩm định để thông báo các chính sách cho bà con. Tiến hành rà soát thấu đáo, những kiến nghị bà con nêu ra tại buổi gặp mặt. Cần quan tâm đến việc huy động các lực lượng giúp đỡ người dân, gia đình chính sách, hộ nghèo khi di dời nhà. Đồng thời sau khi tổ chức bốc thăm, các đơn vị cần khẩn trương cấp giấy phép xây dựng để người dân có thể xây dựng nhà mới.  

Chủ tịch Thừa Thiên Huế đối thoại với 700 bà con Eo Bầu - Kinh thành Huế - 4

Ông Thọ hỏi thăm bà con 

Dịp này, các hộ dân Eo Bầu sớm bàn giao mặt bằng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tuyên dương, tri ân vì những đóng góp, xung phong đi trước trong quá trình di dời ra khỏi Kinh thành Huế.

Chủ tịch Thừa Thiên Huế đối thoại với 700 bà con Eo Bầu - Kinh thành Huế - 5

Và tặng quà cho các bà con xung phong đi trước trong quá trình di dời ra khỏi Kinh thành Huế

Thực hiện đợt 1, giai đoạn 1 Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế. Đến nay đã cơ bản hoàn thành đợt 1 di dời dân cư sống ở khu vực Thượng Thành với quy mô 577 hộ. Trong đó, 93,8% hộ đã bàn giao mặt bằng. Hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo trong đề án.

Đại Dương



Tin tức liên quan

  • Sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp ô tô về khó khăn của Nghị định 116
  • Thứ sáu, 23/02/2018 - 19:00
  • Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, đầu tuần tới (dự kiến 26/2), lãnh đạo Văn phòng Chính phủ sẽ họp bàn, đối thoại với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ô tô và Thông tư 03 của Bộ GTVT.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn