Thứ ba, 09/01/2018 - 13:00
Mẫu Honda CR-V thế hệ mới
Hồi giữa tháng 11/2017, Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu CR-V thế hệ mới với thiết kế 7 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan và giá bán đề xuất cho mẫu crossover này không quá 1,1 tỉ đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan), với tính toán trước là sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi (ASEAN - mức thuế 0% vì đáp ứng đủ yêu cầu về tỉ lệ nội địa hóa nội khối) từ 1/1/2018.
Cụ thể, Honda Việt Nam mới chỉ đưa ra hai phiên bản L và E của chiếc CR-V, thay vì 3 phiên bản như trước đó (thiếu phiên bản G); phiên bản tiêu chuẩn CR-V E có giá bán 1,136 tỉ đồng và phiên bản cao cấp nhất CR-V L có giá bán 1,256 tỉ đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế GTGT).
Khoang nội thất của Honda CR-V thế hệ thứ 5
Lí giải cho việc thay đổi giá bán này, Honda Việt Nam cho biết do chưa thể nhập khẩu lô xe mới được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% (PV - xe nhập khẩu từ Thái Lan và có tỉ lệ nội địa hóa tại nước sở tại trên 40%) do “liên quan đến Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, trong đó đặt ra một số điều kiện mới buộc các doanh nghiệp phải đáp ứng, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại Chính phủ vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện”.
Chính vì vậy, Honda Việt Nam cho biết đã phải đưa về trước một số lượng xe nhất định (750 xe, với mức nhập khẩu là 30%) để cung cấp cho các đơn hàng trước đó. Honda cho biết các mẫu CR-V mới sẽ tới tay khách hàng vào ngày 16/1 tới đây.
Như Phúc
Gần đây, nhiều người tiêu dùng có tâm lý “chờ” thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm từ 30% xuống 0% (01-01-2018) để sở hữu xe ô tô giá rẻ.
Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu (NK).
TTO - Hàng nhập bị tiêu hủy đã đóng thuế sẽ không được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt, tuy nhiên sẽ được trả lại tiền thuế nhập khẩu nộp thừa theo quy định.
Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Công ty CP Trường Hải cho rằng không nên ngộ nhận Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô là "bảo vệ sản xuất trong nước".
Sau lượng xe ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ giảm mạnh đột ngột từ giữ đến cuối năm 2017, đầu năm 2018 đến lượt xe Indonesia gây bất ngờ khi mất hút ở Việt Nam. Theo số liệu báo cáo trong tháng 1/2018 của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), không có một chiếc xe hơi nào từ Indonesia nào được nhập về Việt Nam.