Chưa nhận tin cán bộ ‘hùn vốn’ xây chùa

Thứ Năm, ngày 6/6/2019 - 01:40

(PL)- Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay ông chưa nhận thông tin liên quan đến sự đóng góp nào của các quan chức khi xây dựng chùa như đại biểu Quốc hội nêu ra ở phiên chất vấn chiều 5-6.

Chiều 5-6, Quốc hội (QH) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện. Nhiều đại biểu (ĐB) QH đặt vấn đề có hay không chuyện làm “BOT tâm linh”, quan chức góp cổ phần xây chùa…

ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang) chất vấn: “Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm thương mại hóa trong việc xây dựng một số công trình tâm linh, tôi tạm gọi là chùa BOT. Ở đó có việc một số quan chức đóng cổ phần vào việc xây dựng chùa BOT để kiếm lời khi công trình đi vào hoạt động hay không?”.

Điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc: “Tôi nói lại, không có khái niệm chùa BOT đâu, chúng ta đừng có lấy những công trình tín ngưỡng, tôn giáo để nói như thế là không được, xúc phạm đến tín ngưỡng và tôn giáo là không được”.

Chưa nhận tin cán bộ ‘hùn vốn’ xây chùa - ảnh 1
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Bộ đang chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về thông tin một số quan chức đóng cổ phần vào việc xây dựng chùa BOT... Ảnh: QH

Sau đó, Bộ trưởng Thiện trả lời rằng việc thương mại hóa các công trình tâm linh, lợi dụng tâm linh để thu lời bất chính, thực hiện các hành vi mê tín dị đoan là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải lên án và xử lý theo quy định của pháp luật. Ông cho biết Bộ VH-TT&DL là cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, du lịch, liên quan đến văn hóa thì thực hiện nếp sống văn minh. Còn quản lý về tôn giáo, chùa thuộc về Bộ Nội vụ.

“Về khía cạnh quản lý nhà nước của mình, tôi chưa có thông tin nào liên quan đến sự đóng góp của các quan chức khi xây dựng chùa như ĐB Bộ nói” - ông Thiện cho hay và đề nghị nếu có thông tin gì, ĐB cung cấp cho QH và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch QH nói thêm ĐBQH khi chất vấn sẽ chịu trách nhiệm về câu hỏi của mình. “Bộ trưởng nói là chưa có thông tin về việc quan chức đóng góp xây dựng chùa, đề nghị nếu ĐB có thông tin chính xác thì cung cấp để QH giám sát việc này và các cơ quan quản lý nhà nước xem có việc này hay không, đồng thời xử lý theo đúng quy định” - bà Ngân nói.

Nóng vụ chùa Ba Vàng

Một trong những nội dung được các ĐB lên án tại phiên chất vấn Bộ trưởng VH-TT&DL là vấn nạn mê tín dị đoan tại chùa chiền, tuy nhiên chế tài xử lý đối với hành vi này là chưa tương xứng. Dẫn chứng vụ chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), ĐB Nguyễn Lệ Thủy (Bến Tre) chất vấn: “Cử tri cho rằng việc xử phạt hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng là quá nhẹ so với tính chất, mức độ hành vi vi phạm và những tác động đối với xã hội. Xin hỏi Bộ trưởng, mức độ xử phạt vi phạm hành chính hiện nay đối với các hành vi này đã đủ tính răn đe chưa? Bộ có biện pháp gì để chống tái diễn tình trạng trên ở chùa Ba Vàng và các cơ sở tâm linh khác?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thiện cho rằng sự việc ở chùa Ba Vàng là một việc làm vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa, cần phải lên án, cần phải xử lý. Đối với việc UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến mức phạt 5 triệu đồng, ông Thiện cho hay đây là mức phạt cao nhất theo quy định. Ông Thiện cho rằng cần phải tăng hình thức xử phạt cao hơn và đặc biệt càng phải lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. “Tôi nghĩ kết hợp cả hai việc vừa xử phạt, vừa giải quyết dư luận xã hội thì sẽ tốt hơn” - ông nói. 

 

T.PHÚ - Đ.MINH - V.LONG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn