Chuỗi nhà sách Phương Nam giải thể công ty văn phòng phẩm

Thứ tư, 26/9/2018, 16:06 (GMT+7)

PNC trích lập dự phòng đầu tư vào công ty văn phòng phẩm hơn 7 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý II năm nay.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (mã chứng khoán: PNC) vừa quyết định chấm dứt hoạt động và giải thể đối với Công ty TNHH MTV Văn phòng phẩm Phương Nam. Đây là doanh nghiệp do PNC sở hữu 100% vốn điều lệ, được thành lập năm 2005 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Thiết bị - Công nghệ và Thương mại Phương Nam.

PNC đang đầu tư 8,2 tỷ đồng vào công ty này, nhưng giá trị dự phòng trích lập lên đến 7 tỷ. Công ty không phát sinh doanh thu trong nửa đầu năm, trong khi cùng kỳ cũng chưa đến 50.000 đồng.

Nguồn thu từ văn phòng phẩm, đồ chơi và lưu niệm trong sáu tháng đầu năm của PNC xấp xỉ 87 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Đơn vị đang phụ trách ngành hàng này là Công ty TNHH MTV Bán lẻ Phương Nam – công ty con được PNC đầu tư 50 tỷ đồng.

Sau giai đoạn kinh doanh trượt dốc vì mâu thuẫn nội bộ và biến động nhân sự cấp cao, hoạt động của PNC bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực. Lũy kế doanh thu thuần nửa đầu năm đạt 338 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp hàng loạt khoản chi khác bị đội lên, công ty vẫn ghi nhận lãi sau thuế xấp xỉ 8 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm trước lỗ đậm.

Riêng trong quý II, cơ cấu doanh thu có sự xáo trộn vị trí giữa ngành hàng sách với văn phòng phẩm, đồ chơi và lưu niệm. Tỷ trọng đóng góp của hai ngành hàng này lần lượt là 46% và 48%. Phần doanh thu còn lại đến từ ngành hàng băng đĩa, quán cà phê sách và cung cấp một số dịch vụ khác.

PNC mới đây cũng thông qua việc chuyển nhượng 20% phần vốn góp còn lại tại Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam để thu về tổng cộng 261 tỷ đồng, trong khi giá vốn khoản đầu tư này là 30 tỷ. Quyết định thoái toàn bộ vốn được đưa ra tương đối bất ngờ, bởi ban lãnh đạo PNC từng khẳng định tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 3, CGV Việt Nam vẫn là “phao cứu sinh” mang về lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm nên chưa có ý định giảm tỷ lệ sở hữu.

Chủ tịch HĐQT ông Đặng Bá Tùng từng cho biết, tình hình tài chính của PNC đang hết sức căng thẳng do kinh doanh khó khăn tích lũy trong nhiều năm. Ban điều hành đã cân nhắc, tìm kiếm nhiều giải pháp để giải quyết khả năng thanh toán nhưng không đạt kết quả.

Phương Đông



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn