Con rể 'khai tử' mẹ vợ để chiếm nhà đất

02/05/2018 10:48 GMT+7

TTO - Người mẹ giao nhà đất cho vợ chồng con gái dùng để vay vốn ngân hàng. Người vợ đột ngột qua đời, con rể cũng "khai tử" luôn cho mẹ vợ để giành hết tài sản về mình.

Con rể khai tử mẹ vợ để chiếm nhà đất - Ảnh 1.

Bà Lê Thị Hành (63 tuổi) vẫn đang còn rất khỏe mạnh, nhưng bị con rể “khai tử” - Ảnh: TRUNG TÂN

Chuyện hi hữu này xảy ra tại thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông.

Hiện người con rể đứng tên trên toàn bộ tài sản nhà đất nằm ở quốc lộ 14, có giá trị hàng tỉ đồng. Người bị "khai tử" là bà Lê Thị Hành (63 tuổi, cùng ở địa chỉ).

"Khai tử" mẹ vợ

Khi chúng tôi tìm về quán tạp hóa cặp sát quốc lộ 14 của bà Hành thì thấy bà vẫn "ăn mía, cắn ổi ngon lành, ai nói tui chết". Bà Hành rất khó khăn để mở lời về câu chuyện đau lòng của gia đình, nhất là trong khói nhang của con gái bà vẫn nghi ngút ở phòng trong.

"Tôi có hai con gái, Thơm (Vũ Thị Thu Thơm) vừa mới qua đời là con út, sống với mẹ" - bà Hành rơm rớm.

Nhiều năm trước, bà Thơm cưới ông Huỳnh Thanh Long (45 tuổi) rồi về ở trong nhà với mẹ. Thấy con cái khó khăn, bà Hành cho mượn sổ đỏ để hai con thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy vốn làm ăn. Hai cháu ngoại, một gái một trai lần lượt ra đời, được cho ăn học đàng hoàng.

Cuộc sống tưởng không có gì sung túc, hạnh phúc hơn, nhưng bi kịch ập đến khi con gái bà Hành mắc bạo bệnh rồi mất năm 2012. Con gái mất, nỗi đau buồn chưa kịp nén lại thì mới đây bà Hành phát hiện mình bị con rể "khai tử"

"Trước đây, tôi chỉ ký vay ngân hàng khoảng 300 triệu đồng để con rể làm ăn. Nhưng mới đây, một cán bộ ngân hàng quen biết lại nói tôi vay đến 500 triệu đồng.

Tá hỏa đi hỏi, tôi được người ta đưa một bộ hồ sơ trong đó thể hiện tôi đã chết, toàn bộ tài sản, nhà đất này đã chuyển sang tên con rể Huỳnh Thanh Long" - bà Hành chua xót kể.

Bà Hành yêu cầu ông Long phải chuyển nhượng toàn bộ tài sản đứng tên mình cho hai cháu ngoại thì mọi việc sẽ êm xuôi.

"Tôi không tranh giành tài sản với con, nhưng giờ con rể lấy vợ mới, giành hết tài sản về mình. Làm ăn may mắn không sao, lỡ mất vốn rồi bán hết tài sản thì các cháu sẽ khổ" - bà Hành giãi bày.

Từ những lời kể của bà Hành, chúng tôi cố gắng tìm gặp ông Huỳnh Thanh Long để xác minh sự thể thế nào, nhưng ông Long chỉ nói qua điện thoại: "Tôi biết vấn đề anh tìm hiểu rồi nhưng tôi bận lắm, không làm việc được".

Sai sót trong thẩm định hồ sơ

Theo tìm hiểu, bà Vũ Thị Thu Thơm (con gái út bà Hành) mất ngày 11-7-2012. Năm 2017, ông Huỳnh Thanh Long đưa "bản tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân" đến UBND xã Nhân Cơ để xác nhận

Trong văn bản này, ngoài vợ mình, ông Long khai cha và mẹ vợ là bà Lê Thị Hành đều... đã chết. Người "có quan hệ nhân thân" duy nhất với ông Long chỉ có chị Huỳnh Vũ Kim Chi (20 tuổi, con ông Long và bà Thơm).

Trong khi thực tế ông Long còn một con trai út nữa nhưng không được khai vào "bản tường trình". Văn bản được UBND xã Nhân Cơ do ông Nguyễn Văn Long, phó chủ tịch xã, ký xác nhận.

Dựa vào bản tường trình nêu trên, ngày 31-10-2017, ông Huỳnh Thanh Long đến Văn phòng công chứng Đắk R’Lấp lập "bản thỏa thuận phân chia tài sản" đối với nhà đất tại thôn 3, xã Nhân Cơ.

Trong văn bản này, chị Chi đồng ý tặng toàn bộ phần di sản thừa kế từ mẹ sang cho cha ruột (tức ông Long). Ngày 15-11-2017, UBND huyện Đắk R’Lấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Huỳnh Thanh Long.

Ông Nguyễn Văn Long thừa nhận mình là người ký vào bản tường trình quan hệ nhân thân do ông Huỳnh Thanh Long đưa lên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long cho rằng lúc đó mình ký vì ông Huỳnh Thanh Long nói để xác nhận vay vốn làm ăn. Văn bản ban đầu, ở hàng chữ bà Hành không có chữ "đã chết".

"Tôi là hàng xóm của cô Hành nên biết rất rõ gia đình này, làm sao tôi xác nhận một việc không có thật như vậy. Ai đó đã chèn thêm chữ vào văn bản tôi đã ký" - ông Long quả quyết.

Ông Nguyễn Văn Long nói ông chỉ ký một bản, không có bản lưu tại UBND xã, nên giờ theo "giấy trắng mực đen" thì ông có mắc sai sót.

Ông Nguyễn Văn Long còn cho biết sau khi sự việc xảy ra, ông có gọi hai mẹ con bà Hành lên đề nghị giải quyết nội bộ theo nguyện vọng bà Hành nhưng ông Huỳnh Thanh Long không chấp nhận.

Ông Vũ Trung Kiên - trưởng Văn phòng công chứng Đắk R’Lấp, người chứng nhận chuyển toàn bộ tài sản của bà Hành sang cho ông Huỳnh Thanh Long - nói có hai sai sót nghiêm trọng trong biên bản thỏa thuận phân chia tài sản.

Một là bà Hành bị "khai tử" khi đang còn sống, hai là con trai út của ông Long không được đưa vào biên bản. Tuy nhiên, ông này khẳng định làm đúng các quy định của Luật công chứng, sai sót trong khai báo thì ông Huỳnh Thanh Long phải chịu trách nhiệm.

Ông Kiên còn nhấn mạnh trước khi xác lập việc phân chia, ông có niêm yết văn bản tại UBND xã Nhân Cơ trong thời hạn 15 ngày theo đúng quy định mà không có ai khiếu nại.

Cần khởi kiện quyết định hành chính của huyện

Luật sư La Văn Tờn, Đoàn luật sư Đắk Lắk, cho rằng trong sự việc này, bà Hành nên kiện quyết định hành chính (cấp sổ đỏ) của UBND huyện Đắk R’Lấp ra TAND tỉnh Đắk Nông.

Dựa vào hồ sơ còn nhiều thiếu sót, tòa án sẽ đưa người con gái còn lại của bà Hành, các cháu ngoại của bà Hành vào danh sách những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

"Việc cấp sổ đỏ không đúng cho ông Huỳnh Thanh Long sẽ phải hủy và xác lập lại bìa đỏ cho bà Hành. Khi có quyền tài sản, bà Hành muốn lập văn bản cho tặng ai thì tùy ý" - luật sư Tờn tư vấn.

Theo luật sư Tờn, nếu vụ việc đúng như phản ảnh thì ông Huỳnh Thanh Long có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo điều luật này, người nào có hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên là đủ cấu thành tội danh.

"Rõ ràng ông Long biết bà Hành còn sống nhưng cố tình khai tử mẹ vợ là có hành vi gian dối. Thực tế cho thấy tài sản bị chuyển hết về cho ông Long, tức hành vi chiếm đoạt đã hoàn thành" - luật sư Tờn phân tích.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn