Công an nhận 10 triệu và dấu hiệu nhầm người, lọt tội

Thứ Sáu, ngày 20/3/2020 - 06:20

(PL)- Trưởng công an xã và công an viên bị khởi tố, điều tra vì cáo buộc đã nhận 10 triệu đồng nhưng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng vụ án có dấu hiệu nhầm người, lọt tội.

Mới đây, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau có văn bản khẩn gửi cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao kiến nghị xem xét lại vụ án hai công an nhận 10 triệu đồng ở tỉnh này. Đây là văn bản kiến nghị thứ hai của cơ quan này với nội dung cho rằng vụ án có dấu hiệu truy tố oan và bỏ lọt tội phạm.

Thỏa thuận nhận tiền ngay trụ sở công an xã

Theo kết luận điều tra của CQĐT VKSND Tối cao, ngày 23-5-2018, một phụ nữ đến Công an xã Khánh An (huyện U Minh, Cà Mau) tố giác con gái chưa thành niên của mình bị một thanh niên chở vào nhà trọ giao cấu. Quá trình giải quyết tin báo trên, Công an xã Khánh An phát hiện người bị tố chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, trưởng Công an xã Khánh An là Nguyễn Văn Hưng chỉ đạo công an viên Phạm Văn Nguyễn đến gia đình người bị tố nói rằng đây là chuyện lớn, cần phải lo lót 20 triệu đồng cho cấp trên thì mới yên, mới không bị khởi tố, ở tù. Cha của thiếu niên bị tố là ông CVD trả giá xuống 10 triệu đồng và giao cho Nguyễn vào chiều cùng ngày.

Ngày 31-5-2018, Nguyễn lại gọi điện thoại cho ông D. bảo phần 10 triệu đồng là của “sếp trên huyện”, gợi ý ông D. bồi dưỡng 5 triệu đồng cho anh em công an xã.

Ông D. đi mượn 5 triệu đồng rồi mang vào trụ sở công an xã nhưng bật sẵn ghi âm. Công an xã phát hiện việc ghi âm, bảo ông D. xóa. Ông D. bảo điện thoại của vợ có mật khẩu, không biết mở để xóa ghi âm. Trưởng công an xã đập bể điện thoại. Việc giao 5 triệu đồng bất thành.

Một người dân ở xóm giúp ông D. tố cáo sự việc đến công an cấp trên. Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án nhận hối lộ vào ngày 20-3-2019. Sau đó, VKSND tỉnh Cà Mau có quyết định chuyển vụ án đến CQĐT VKSND Tối cao để giải quyết theo thẩm quyền.

Công an nhận 10 triệu và dấu hiệu nhầm người, lọt tội - ảnh 1
Công an xã Khánh An (nằm trong trụ sở HĐND - UBND xã), nơi bị cho là diễn ra việc giao nhận tiền và cựu trưởng Công an xã Khánh An Nguyễn Văn Hưng. Ảnh: TRẦN VŨ

“Có dấu hiệu nhầm người, lọt tội”

Tháng 9-2019, CQĐT VKSND Tối cao quyết định thay đổi quyết định khởi tố ban đầu, chuyển từ tội nhận hối lộ sang tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hai bị can được xác định trong vụ án là Nguyễn Văn Hưng, trưởng Công an xã Khánh An và Phạm Văn Nguyễn, công an viên xã này. Trong đó, Hưng được xác định là chủ mưu.

Tháng 12-2019 và tháng 2-2020, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau có hai văn bản kiến nghị về vụ án này. Theo đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng có dấu hiệu CQĐT VKSND Tối cao khởi tố chưa đúng người và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, bỏ lọt tội phạm.

Ban này dẫn chứng tất cả ba kết luận điều tra (do bị trả hồ sơ hai lần) đều thể hiện Hưng chỉ đạo Nguyễn thỏa thuận với ông D. Khi ông D. đưa 10 triệu đồng cho Nguyễn thì có ba nhân chứng nghe, thấy Nguyễn đưa toàn bộ số tiền này cho một điều tra viên của huyện cử xuống tên là LTT. CQĐT chỉ dựa vào việc Hưng đứng ra trả tiền cho ông D. trong cuộc hòa giải mà kết luận Hưng có nhận tiền là chưa đủ cơ sở. Từ đó, ban này cho rằng việc khởi tố Hưng có dấu hiệu nhầm người.

Còn với bị can Nguyễn, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng sau khi có tin báo tội phạm, Công an xã Khánh An đã báo về huyện và huyện đã cử điều tra viên xuống làm việc. Lúc này xã đã hết trách nhiệm, quyền hạn nên kết luận bị can Nguyễn phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn… là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Ở phần bỏ lọt tội phạm, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng có bốn nhân chứng nghe, thấy điều tra viên của huyện cử xuống tên là LTT nhận số tiền 10 triệu đồng đựng trong cái bọc đen, bỏ trong túi còn ló ra ngoài. Tuy nhiên, LTT không bị khởi tố là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trách nhiệm của điều tra viên VKSND Tối cao

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị VKSND Tối cao xem xét tình tiết lãnh đạo Công an huyện U Minh lúc bấy giờ phát hiện sự việc công an xã nhận tiền mà không truy cứu. Cụ thể, ngày 14-6-2018, sau khi hay sự việc công an xã nhận 10 triệu đồng, một trưởng, một phó và một điều tra viên công an huyện đến xã Khánh An hòa giải, trả lại tiền cho ông D.

Ban Pháp chế cho rằng việc lãnh đạo công an huyện biết đó là hành vi phạm tội mà không truy cứu là có dấu hiệu vi phạm Điều 369 BLHS 2015 về tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội.

Cũng từ tình tiết này, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng điều tra viên LCT (CQĐT VKSND Tối cao) trong quá trình điều tra vụ án không đề cập đến trách nhiệm hình sự của phó trưởng Công an huyện U Minh là bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, khi phân tích hồ sơ, các kết luận điều tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng có một số tình tiết được điều tra viên LCT (CQĐT VKSND Tối cao) tự đưa vào, có dấu hiệu cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án, vi phạm Điều 375 BLHS 2015.

TRẦN VŨ



Tin tức liên quan

  • Người đàn ông bị bắt vì lừa chạy án
  • Thứ năm, 1/2/2018 | 10:43 GMT+7
  • Nghe hai phụ nữ nhờ giúp cho người thân bị tạm giữ được tại ngoại để ăn Tết, gã đàn ông ở Tây Ninh ra giá 50 triệu đồng một người.

  • Nhận tiền chạy án, trưởng công an xã bị bắt khẩn cấp
  • Thứ tư, 11/04/2018 - 13:15
  • Ngày 11/4, một lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp) xác nhận, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã có thông báo cho UBND xã về việc bắt người khẩn cấp đối với một cán bộ công an xã này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn