Công an TP HCM có lực lượng phản ứng nhanh đối phó cướp ngân hàng

Thứ ba, 25/9/2018, 10:25 (GMT+7)

Trước tình trạng xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng, UBND TP HCM yêu cầu công an và các nhà băng tăng cường an ninh.

Trong văn bản vừa gửi Công an TP HCM và các đơn vị liên quan, lãnh đạo thành phố yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để có thể phát hiện sớm và ngăn chặn những vụ uy hiếp ngân hàng. Ngành công an phải có phương án xử lý khi xảy ra sự cố, cũng như hỗ trợ, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường bảo đảm an toàn kho quỹ, các hoạt động giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt, ngoại tệ, quản lý máy ATM... Các ngân hàng cần kiểm tra các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ, hệ thống các thiết bị an toàn (camera, hệ thống báo động...); nâng cao cảnh giác để chủ động đối phó và phòng ngừa kẻ gian, đặc biệt vào những thời điểm lượng tiền mặt giao dịch và khách hàng tăng cao.

Động thái này của UBND TP HCM đưa ra trước tình trạng liên tiếp xảy ra cướp ngân hàng ở các tỉnh thành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hoạt động ngân hàng và tình hình an ninh trật tự. Trong khi đó, TP HCM là nơi tập trung nhiều trụ sở ngân hàng thương mại có quy mô và khối lượng tiền mặt giao dịch hàng ngày rất lớn, nguy cơ xảy ra cướp tiền và tài sản tại trụ sở ngân hàng hoặc trên đường vận chuyển là rất cao.

Thanh niên cướp ngân hàng ở Tiền Giang đã bị bắt giữ. Ảnh trích xuất từ camera.

Châu Cường (36 tuổi) cướp ngân hàng ở Tiền Giang chiều 13/9. Ảnh trích xuất từ camera.

Trao đổi với VnExpress, đại tá Nguyễn Sỹ Quang (người phát ngôn, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM) cho biết, đơn vị đã có phương án bảo vệ không chỉ ngân hàng mà cả các trụ ATM và những nơi tiềm ẩn có thể xảy ra những vụ trộm cướp.

Ngoài trụ sở Ngân hàng Nhà nước có lực lượng vũ trang bảo vệ theo quy định, các nơi khác không thể lúc nào cảnh sát cũng ứng trực nhưng công an các quận huyện luôn sẵn nhiều lực lượng, phản ứng nhanh nhất nếu xảy ra trộm cướp.

"Công an TP HCM cũng có cơ chế phối hợp riêng với các ngân hàng, mở các lớp tập huấn cho lực lượng bảo vệ tại chỗ để có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối", đại tá Quang nói.

Hôm 13/9, Châu Cường (36 tuổi, thợ bảo trì điện ở TP HCM) cầm súng, bịt khẩu trang, đeo bao tay và mang túi xách xông vào phòng giao dịch VietinBank Châu Thành (Tiền Giang). Hắn dí súng khống chế bảo vệ và yêu cầu nữ nhân viên bỏ gần một tỷ vào giỏ rồi bỏ trốn.

Sự việc tương tự xảy ra trưa 5/9 tại Phòng giao dịch Vietcombank thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà). Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) dừng xe để Đàm Minh Quang (30 tuổi) cầm súng xông vào trong, liên tục uy hiếp bảo vệ rồi đến quầy gom 4,5 tỷ đồng vào bao tải.

Trước khi bỏ đi, chúng đánh rơi một khẩu súng, dùng khẩu khác bắn vào trong để thị uy. Hai tên cướp sau đó đốt xe máy phi tang, đem 3,7 tỷ đồng chôn ở ngôi nhà hoang. 800 triệu đồng còn Hùng cho người thân, đưa vợ trả nợ và mua ma túy sử dụng.

Hơn một ngày sau hai tên cướp bị bắt khi đang ngồi nhậu cách hiện trường 2 km. Cảnh sát thu giữ 4 khẩu súng tự chế cùng hàng chục viên đạn.

Hay tại TP HCM, hôm 23/8 nam thanh niên 23 tuổi cầm dao xông vào phòng giao dịch chi nhánh Ngân hàng VietinBank quận Tân Phú "xin tiền" khiến mọi người hoảng loạn. Lực lượng công an ngay sau đó đã có mặt và khống chế tên này.

Thiên Ngôn



Tin tức liên quan

  • Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa mới trên facebook
  • Thứ Tư, ngày 27/2/2019 - 14:21
  • (PLO)- Thời gian gần đây, nhiều hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng với cách thức rất tinh vi đã bị các ngân hàng phát hiện và lên tiếng cảnh báo.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn