Công an xác minh đơn tố giác rồi ‘bỏ quên’

Thứ Tư, ngày 12/6/2019 - 04:40

(PL)- Ông Vũ Đăng Phúc (ngụ quận 2, TP.HCM) gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.HCM tố cáo bà T. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của ông 15 tỉ đồng.

Theo đơn, bà T. đã lừa tiền của ông bằng hình thức vay tiền nhưng che giấu bằng một hợp đồng giả cách là chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất.

Cụ thể, ngày 22-11-2017, bà T. nhắn tin cho ông Phúc hỏi mượn 14 tỉ đồng và nói có khách đang cần vay tiền bằng hình thức chuyển nhượng một căn nhà trên đường Trần Phú, quận 5, TP.HCM. Tám ngày sau, bà T. nói ông Phúc đến phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà.

Nhưng số tiền thể hiện trên hợp đồng mua bán căn nhà là 15 tỉ đồng, chứ không phải 14 tỉ đồng như ông đã trao đổi với bà T. Ông Phúc vẫn đồng ý và ký vào bên mua nhưng do tin tưởng bà T. là bạn làm ăn nên ký xong rồi ra về, vì thế thực tế hợp đồng mua bán nhà này chưa được công chứng. Trong khi ngay sau đó ông Phúc đã mang 15 tỉ đồng giao cho bà T. tại nhà riêng.

Sau đó, không thấy bà T. giao lại hồ sơ ký chuyển nhượng căn nhà nên ông Phúc nhắn tin hỏi thì bà T. nói là để bà giữ và làm hồ sơ. Tháng 4-2018, ông Phúc yêu cầu bà T. thu hồi số tiền 15 tỉ đồng vì hết thời hạn vay ba tháng. Lúc này, bà T. nói người vay sẽ trả bằng căn nhà nhưng hồ sơ cập nhật sang tên ông Phúc vẫn đang nằm tại cơ quan tài nguyên và môi trường.

Tháng 8-2018, nghi ngờ bà T. không thực hiện việc làm hồ sơ chuyển nhượng căn nhà cho mình nên ông Phúc đến trực tiếp hỏi chủ căn nhà. Người này cho biết ngay từ đầu, do bà T. không chịu giao tiền theo thỏa thuận nên đã không ra ký công chứng bán nhà như kế hoạch. Lúc này ông Phúc mới biết hợp đồng mua bán căn nhà không được ký công chứng. Ông Phúc tìm gặp thì bà T. thừa nhận số tiền 15 tỉ đồng mà ông Phúc đưa là để thực hiện một giao dịch khác…

Tháng 11-2018, ông Phúc tố cáo hành vi của bà T. đến Phòng CSHS Công an TP.HCM. Sau khi  nộp đơn, ngày 21-1, cán bộ Phòng CSHS Công an TP.HCM có mời ông đến một lần để lấy lời khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn sáu tháng nhưng ông Phúc không được thông báo, cũng không nhận được bất cứ giấy tờ gì của cơ quan chức năng.

Ngày 30-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội 8, Phòng CSHS Công an TP.HCM, cho biết hiện vụ việc đã kết thúc quá trình xác minh. PV hỏi cụ thể về thời gian kết thúc việc xác minh và vì sao không có thông báo cho người tố cáo thì ông Tùng nói công an đang thực hiện các thủ tục tố tụng, không thể cung cấp thông tin. Ông Tùng cũng thông tin hiện tại bà T. đang bị nhiều người khác tố giác về hành vi có dấu hiệu lừa đảo giống như trường hợp của ông Phúc.

Hai ngày sau (tức ngày 1-6), ông Phúc nhận được một thư báo phát do Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM gửi qua bưu điện, thông báo kết quả phân loại nguồn tin về tội phạm. Đặc biệt, thông báo này mang số 136, ký từ ngày 8-1 (gần sáu tháng trước ngày gửi), xác định giao dịch giữa ông Phúc và bà T. là quan hệ dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan CSĐT. Vì thế, cơ quan này hướng dẫn ông Phúc có thể khởi kiện ra tòa án dân sự để giải quyết vụ việc.

Văn bản cũng ghi rõ là thông báo kết quả phân loại nguồn tin về tội phạm được gửi tới ông Phúc và VKSND TP.HCM. Tuy nhiên, ngày 4-6, thông tin với PV, ông Bùi Thanh Tùng, Chánh Văn phòng VKSND TP.HCM, cho biết đến thời điểm hiện tại, cơ quan này không nhận được bất cứ thông báo nào của cơ quan CSĐT công an cùng cấp liên quan đến vụ việc này. Ông Tùng cho biết đã cho kiểm tra kỹ tại bộ phận văn thư nhưng cũng không thấy văn bản nào liên quan đến vụ việc nên không biết để kiểm sát quá trình điều tra.

MINH VƯƠNG



Tin tức liên quan

  • Tố giác trên mạng, có phạm pháp không?
  • 27/05/2018 12:12 GMT+7
  • TTO - Liên quan tới vụ bạo hành trẻ tại cơ sở Mẹ Mười (Thanh Khê, Đà Nẵng), lãnh đạo địa phương vừa tuyên bố sẽ điều tra động cơ của người tung clip lên mạng. Làm như vậy liệu có đúng pháp luật?

  • Đừng giỡn mặt với trò báo án giả
  • 17/07/2022 12:24
  • Thời gian qua, nhiều công an địa phương của Công an Đà Nẵng tiếp nhận tin báo về các vụ việc và lực lượng công an đã khẩn trương vào cuộc theo đúng quy trình.

  • Tình tiết mới vụ tạt sơn đòi tiền
  • Thứ Sáu, ngày 8/6/2018 - 13:47
  • (PLO)- Mới đây, Công an xã Tân Thạnh Đông đã lấy lời khai ban đầu và chuyển hồ sơ tới cơ quan điều tra Công an huyện Củ Chi để tiếp tục điều tra xử lý.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn