Cứ nghỉ việc là rút BHXH một lần, rồi sau đó?

26/02/2022 09:38

Không phải lý do dịch bệnh, lâu nay nhiều người xem khoản tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần là khoản tiền để dành để rút ra mỗi khi nghỉ việc.

Cứ nghỉ việc là rút BHXH một lần, rồi sau đó? - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục hưu trí tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM - Ảnh: T.TRUNG

Đa số anh chị công nhân trong khu trọ gần nhà tôi nếu đã đi làm chừng vài năm và đã từng "nhảy việc" thì đều đã rút BHXH một lần ít nhất một lần. Chờ đến 55 - 60 tuổi lãnh lương hưu lâu quá, biết có làm việc đến lúc đó được hay không.

Có người làm 12 năm, làm 3 nơi đã 3 lần rút tiền. Mỗi lần, với mức lương công nhân (khoảng 3 - 5 năm làm việc) với 40 - 50 triệu đồng, người thì mua được cái xe máy, người thì lo học phí cho con, tiêu pha lặt vặt rồi cũng hết.

Là một công nhân đã giữ được khoản đóng BHXH đến 15 năm, chị Nguyễn Thị Bê (37 tuổi, công nhân may) cũng đang làm thủ tục và chờ rút. 

"Từ hồi đi làm công nhân, cứ nghỉ công ty này là vô công ty khác làm liền, không rút BHXH một lần chứ người ta thì ai cũng rút. Qua mấy đợt dịch giã, cuộc sống khó hơn, tuổi hưu ngày càng dài ra. Tôi 37 tuổi, sao có thể làm công nhân hơn 20 năm nữa! Vài tháng nữa là sinh con, tôi dự tính cả tiền thất nghiệp nữa sẽ rút được chừng hơn 200 triệu đồng, ở nhà lo cho con chừng 2 - 3 năm rồi buôn bán nhỏ", chị dự tính.

Có nhiều lý do để rút BHXH một lần và cũng không chỉ có công nhân làm nhà máy, xí nghiệp mới chọn cách này. Làm trong ngành du lịch, đóng BHXH đã 17,5 năm nhưng chị L.T.T. (49 tuổi) vẫn quyết định rút BHXH một lần khi công ty nơi chị làm việc đã không thể trụ lại trong đợt dịch COVID-19 và bị cho nghỉ việc. Tìm việc khác trong ngành du lịch giữa thời điểm này không dễ và càng không dễ khi đã ở tuổi 49 - 50. Chị vẫn quyết định rút để nuôi con đang học đại học.

Với "thói quen" cứ nghỉ việc là trông chờ rút BHXH một lần, nhiều người lao động hầu như cũng không làm được gì đáng kể với số tiền họ rút ra. Khi được hỏi nếu được chọn lựa lại anh chị có muốn giữ lại khoản tiền BHXH hay không, nhiều người đã vài lần rút sổ trả lời rằng sẽ giữ lại. 

Cuộc sống công nhân không có dư nhưng khi thấy ai cũng rút thì mình rút, cũng không hẳn là quá cần. Và rồi tiền cũng hết. Nếu cố gắng xoay xở được mà không cần phải rút, ít nhất là đến khi nào nghỉ hẳn về quê chứ không rút giữa chừng.

Xu hướng nhận trợ cấp một lần tăng nhanh

Ông Lê Văn Mến - giám đốc BHXH TP.HCM - cho biết nhóm công nhân, lao động trong các khu công nghiệp, các nhà máy có xu hướng rút BHXH một lần nhiều nhất và xu hướng nhận trợ cấp một lần tại TP.HCM tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2020 đã gần gấp đôi so với 5 năm trước và độ tuổi rời hệ thống BHXH đang trẻ hơn (năm 2020 bình quân là 35,4 tuổi).

V.THỦY

Đóng bảo hiểm xã hội 10 - 15 năm vẫn được nhận lương hưu?Đóng bảo hiểm xã hội 10 - 15 năm vẫn được nhận lương hưu?

TTO - Thay vì đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm trở lên mới được nhận lương hưu, Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đang đề xuất sửa đổi Luật BHXH để giảm dần số năm đóng xuống còn 15 năm, hướng tới 10 năm.

NGÂN HÀ



Tin tức liên quan

  • Các trường hợp được hưởng BHXH một lần
  • Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:20
  • Pháp luật BHXH hiện hành không có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần sau khi đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Vì vậy, sau khi đủ điều kiện hưởng thì có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần vào bất cứ thời gian nào có nhu cầu hưởng BHXH một lần.

  • Đại biểu quốc hội tiếc vì ủng hộ nhận BHXH một lần theo luật cũ
  • Thứ bảy, 04/08/2018 - 11:36
  • “Trong cuộc đời làm đại biểu Quốc hội, điều sai lầm lớn nhất của tôi là ủng hộ việc ra Nghị quyết tạm dừng thực hiện Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về BHXH một lần” - ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết.

  • Người lao động mắc bệnh nào sẽ được nhận BHXH một lần?
  • Thứ sáu, 23/02/2018 - 06:03
  • Thông tư 56/2017/TT - BYT quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế do Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 1/3, sẽ cụ thể hoá điều kiện và thủ tục để người lao động khi mắc các loại bệnh nặng được hưởng chế độ BHXH một lần.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn