Cục Cạnh tranh xử lý Viettel vụ cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền

Thứ sáu, 11/05/2018 - 08:51

Ngay sau khi làm việc với VTVcab để bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với vụ việc Tổng Công ty Viễn Thông Viettel (Viettel) cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Theo phản ánh và khiếu nại của khách hàng, Cục CT&BVNTD đã có buổi làm việc với Viettel vào ngày 26 tháng 4 năm 2018. Viettel đã thực hiện thông báo thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (webstie Vietteltelecom, các trang Fanpage Viettel, SMS trên Settopbox, chạy chữ trên các kênh VTV3, kênh Boxmovie1, VTV1, báo điện tử VTV, báo điện tử dân trí, báo điện tử ICTnews, các trang www.24h.com.vn , www.thegioitre.vn , www.qdnd.vn...) từ ngày 23 tháng 03 năm 2018. Tuy nhiên, chi tiết về 22 kênh truyền hình bị thay thế (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…), chưa được Viettel thông báo trước, rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.

Liên quan tới vấn đề này, Cục cho biết, theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng”.

Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với Viettel có thể thực hiện và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

Phía Viettel cũng cam kết, đồng ý để khách hàng tiếp tục trải nghiệm chất lượng các kênh thay thế mới. Sau thời gian trải nghiệm, trường hợp khách hàng mong muốn hủy dịch vụ do việc thay thế kênh truyền hình, Viettel sẽ có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định pháp luật, cụ thể hoàn trả lại số tiền người tiêu dùng đã đóng (trong trường hợp NTD trả trước cước phí dịch vụ, đối với thời gian chưa sử dụng); và khách hàng sẽ trả lại các thiết bị mà Viettel đã cung cấp cho khách hàng khi kết nối ban đầu và không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào.

Trước đó, trong tháng 4/2018, CT&BVNTD cũng đã làm việc và xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.

Sau làm việc, VTVcab sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30 tháng 04 năm 2018. Sau ngày 30 tháng 04 năm 2018, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ đáp ứng như sau: Hoàn trả số tiền 01 đến 02 tháng sử dụng trải nghiệm; Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng. VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thanh tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.

Gia Hưng



Tin tức liên quan

  • "Cuộc chiến" pano quảng cáo Milo - Ovaltine: Khó nói vi phạm cạnh tranh không lành mạnh?
  • Thứ năm, 27/09/2018 - 16:43
  • Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng việc Milo cảm thấy mình bị “tổn thương”, bị “chơi khăm”, bị thiệt hại bởi các thông điệp từ chiến dịch quảng truyền thông của Ovaltine là khó tránh. Tuy nhiên theo ông Quang, chiến dịch quảng cáo này khá “vui vẻ”, không có gì là gay gắt và thậm chí cả hai bên đều được lợi về mặt truyền thông.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn