Cục Hàng không đề xuất mở lại các chuyến bay nội địa

13/09/2021 11:53

Các hãng hàng không được chủ động xây dựng lịch bay, mở bán vé, tiến hành khai thác… theo các nội dung của kế hoạch. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán vé, khai thác sẽ thay đổi tương ứng.

Cục Hàng không đề xuất mở lại các chuyến bay nội địa - Ảnh 1.

Hàng loạt máy bay "đắp chiếu" là cảnh tượng đau lòng tại các sân bay trong các đợt dịch COVID-19 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo dự thảo kế hoạch phục hồi hoạt động hàng không nội địa vừa được Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải, khách đi máy bay và tần suất hoạt động của hàng không sẽ được chia thành 3 giai đoạn.

Với kế hoạch mới nhất được Cục Hàng không đề xuất, sẽ không còn chia các sân bay thành 3 nhóm như kế hoạch trước đó. Các hãng hàng không được chủ động xây dựng lịch bay, mở bán vé, tiến hành khai thác… theo các nội dung của kế hoạch. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán vé, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng.

Cụ thể, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay. 

Hành khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và việc đi lại chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành, gồm: khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển, tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, gồm: khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không Việt Nam. Giai đoạn này, không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Cục Hàng không đề xuất giai đoạn 1: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 2: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

TUẤN PHÙNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn