'Cuộc chiến' kiện chia đất khi con gái quyết cản ý nguyện của bố

Thứ bảy, 9/6/2018, 11:31 (GMT+7)

Trước việc toà án chia một phần đất của gia đình cho người cha già 91 tuổi, cựu nữ hiệu trưởng cho hay sẽ tiếp tục kháng cáo.

Đầu tháng 6, TAND thành phố Hà Tĩnh mở lại phiên sơ thẩm vụ án đòi chia quyền thừa kế giữa những người có quyền và nghĩa vụ liên quan gồm: ông Nghĩa (91 tuổi), bà Tình (56 tuổi, con gái) cùng ba anh chị em.

Theo bản án, vợ chồng ông Nghĩa có 4 người con (ba gái, một trai). Quá trình sinh sống, ông bà mua được lô đất hơn 500m2 ở phường Đại Nài, xây ba ngôi nhà, mở tiệm bán kẹo cu đơ nổi tiếng nhất nhì tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, gia đình còn có lô đất hơn 100m2 ở xã Thạch Bình.

Năm 2008, vợ ông Nghĩa qua đời mà chưa kịp lập di chúc, khối tài sản trên do ông và các con quản lý. Các thành viên lập một "biên bản họp gia đình", thống nhất chia cho người anh cả miếng đất hơn 100m2 ở xã Thạch Bình, cùng nửa tỷ đồng. Mảnh đất hơn 500m2 chia cho ba con gái.

Trong 3 con gái, một người vào miền Nam định cư, bà Tình và một người em sống trên miếng đất tại phường Đại Nài, mở tiệm bán kẹo cu đơ. Do nhiều vướng mắc với chính quyền, miếng đất ở phường Đại Nài dù đã ở nhiều năm song chưa được cấp sổ đỏ. Năm 2014, khi có cơ hội làm sổ đỏ, ông Nghĩa ra văn phòng công chứng để hủy "biên bản họp gia đình" lập trước đó, chuẩn bị hồ sơ để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên mình, song bà Tình không chấp nhận.

Ông Nghĩa khởi kiện, yêu cầu TAND TP Hà Tĩnh công nhận phần tài sản ông được hưởng trong khối tài sản chung và chia thừa kế đối với di sản vợ để lại theo quy định. Ông Nghĩa mong muốn được chia hai miếng đất trên ra 5 phần, gồm ông và 4 con. Việc này vấp phải sự phản ứng của các con gái.

Bà Tình có đơn khiếu nại, yêu cầu tòa giải quyết đơn khởi kiện một văn phòng công chứng tại TP Hà Tĩnh vì "hủy biên bản họp gia đình" theo yêu cầu của bố, đồng thời trình đơn yêu cầu tuyên ông Nghĩa mất năng lực hành vi dân sự.

Ông Nghĩa từ chối giám định năng lực hành vi do đang khỏe và minh mẫn.

Tại tòa, bà Tình trình bày muốn tòa tuyên bố mất năng lực hành vi, không đủ minh mẫn là muốn bảo vệ danh dự cho bố, để ông rút đơn kiện. Bà cho rằng thương hiệu bán kẹo cu đơ ở miếng đất đang tranh chấp do mình tạo dựng. Việc bố khởi kiện là có người xúi giục.

"Tôi là hiệu trưởng về hưu, cũng biết suy nghĩ. Đề nghị tòa tuyên bố mất năng lực là để khi người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ bố lẩn thẩn nên mới đưa ra quyết định thiếu suy nghĩ như vậy. Ai thắng trong vụ này cũng đều là người thua, cảm thấy rất đau lòng", bà nói.

Ông Nghĩa và luật sư đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng mình đủ năng lực tham gia vụ kiện. Cụ ông cho hay khởi kiện chia miếng đất vì muốn cho tất cả các con có sự công bằng về tài sản. Ông mong tòa xét xử đúng pháp luật để được thanh thản khi cuối đời.

HĐXX xác định lô đất ở xã Thạch Bình và phường Đại Nài là tài sản chung là của vợ chồng ông Nghĩa, trị giá gần 8 tỷ đồng. Khối tài sản trên được chia làm 4 phần, người con trai cả được quyền sử dụng, quản lý thửa đất ở xã Thạch Bình, trị giá hơn 800 triệu đồng.

Miếng đất ở phường Đại Nài được chia thành 3 lô, ông Nghĩa được quyền quản lý, sử dụng lô đất thứ hai với diện tích 177 m2, trị giá gần 2 tỷ đồng. Bà Tình được quản lý lô thứ nhất diện tích 250 m2, trị giá gần 3 tỷ đồng, lô đất 136 m2 còn lại được chia cho cô con gái thứ ba, cô út được hưởng hơn 700 triệu đồng tiền mặt do ba anh chị thanh toán.

Nhận bản án, ông Nghĩa cùng người nhà chia sẻ tạm hài lòng.

Bà Tình cho rằng bản án này không công bằng, ngày 8/6 đã gửi đơn kháng cáo lên tòa cấp trên.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn