Cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng lãnh 16 năm tù

01/07/2022 13:00

Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển - cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Tây Đô - lãnh 16 năm tù vì tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng lãnh 16 năm tù - Ảnh 1.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: CHÍ HẠNH

Sau 9 ngày xét xử và nghị án, ngày 1-7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án vụ "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Tây Đô (VCB Tây Đô).

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc VCB Tây Đô) 16 năm tù, Trần Anh Huy (cựu trưởng phòng khách hàng) 10 năm tù, Nguyễn Hùng Cường 5 năm tù, Lê Tùng Huy (cùng nhóm khách hàng) 3 năm 6 tháng tù và Võ Vũ Bình (nhóm khách hàng) 2 năm 5 tháng 4 ngày tù (bằng thời gian tạm giam).

Riêng 10 bị cáo còn lại thuộc nhóm cán bộ VCB Tây Đô và nhóm khách hàng lần lượt nhận mức án từ 1 đến 3 năm tù, nhưng được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo Tùng Huy, Trinh, Hùng, Tú, Cường, Chuyển, Anh Huy, Quế, Cao Hoàng Thám phải bồi thường cho ngân hàng số tiền hơn 100 tỉ đồng.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đầu năm 2015, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của nhóm khách hàng doanh nghiệp gồm Nam Sông Hậu, Trường Nguyên, Thép Đông Dương và An Đô vay vốn tại VCB Tây Đô.

Cùng năm này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ cũng thanh tra về chất lượng tín dụng tại VCB Tây Đô. Sau đó kết luận kiến nghị chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm.

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2011 đến 2014, do tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Từ đó, các chủ doanh nghiệp đề nghị ông Chuyển cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ.

Do sợ phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến việc xếp hạng tín dụng và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân, ông Chuyển đề nghị em trai Nguyễn Hùng Cường (chủ nhóm khách hàng Nam Sông Hậu) tiếp nhận Công ty Vĩnh Nguyên nhằm gánh nợ 146,5 tỉ đồng cho công ty này.

Ông Chuyển cũng đề nghị Nguyễn Hùng Cường, Lê Tùng Huy, Nguyễn Thanh Hùng, Vưu Minh Tuấn, Trịnh Minh Tú lập mới các công ty, hoặc sử dụng pháp nhân chưa có quan hệ tín dụng tại VCB Tây Đô để cho vay. Số tiền vay được sử dụng vào việc "đảo nợ" cho các hợp đồng cũ và sử dụng duy trì sản xuất, kinh doanh.

Ông Chuyển chỉ đạo thuộc cấp không tuân thủ các quy trình, quy định về cho vay với mục đích để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn.

Cáo trạng xác định ông Chuyển cùng 14 người nói trên đã gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 278 tỉ đồng. 

CHÍ HẠNH



Tin tức liên quan

  • Phía sau những khoản thưởng Tết "khủng" của các ngân hàng
  • Thứ bảy, 27/01/2018 - 00:02
  • Báo lãi tăng đột biến, nhiều ngân hàng được “đoán già đoán non” sẽ thưởng lớn cho người lao động trong dịp tết này, nhất là khi thị trường râm ran thông tin một ngân hàng quyết định chia thưởng tới 7, 8 tháng lương. Nhưng, thực tế có phải như vậy?

  • Chuẩn bị sẵn sàng cho việc hạn chế tín dụng vào bất động sản
  • Thứ tư, 21/02/2018 - 16:00
  • Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 19/2017/TT-NHNN cho phép các ngân hàng được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa theo lộ trình: Từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2018 là 45% và từ ngày 01/01/2019 là 40%.

  • Truy nã Trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng Đông Á
  • Thứ sáu, 12/01/2018 - 15:35
  • Thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đang thụ lý điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn