Cựu kế toán trường tiểu học tham ô 2 tỉ, lãnh 18 năm tù

Thứ Hai, ngày 19/11/2018 - 16:52

(PLO)- Ông NHH, cựu hiệu trưởng Trường Tiểu học Lam Sơn, do không làm hết trách nhiệm được giao nên đã bị kỷ luật bằng hình thức cách chức.

Chiều 19-11, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Võ Thanh Tùng (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp) 18 năm về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, bị cáo Tùng là kế toán của Trường Tiểu học Lam Sơn, quận Gò Vấp, TP.HCM. Từ tháng 11-2013 đến tháng 10-2015, Tùng thực hiện nhiều hành vi sai phạm như kê chi lương trái quy định cho cán bộ, nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ việc.

Cựu kế toán trường tiểu học tham ô 2 tỉ, lãnh 18 năm tù - ảnh 1
Bị cáo Võ Thanh Tùng. Ảnh: H.Đăng

Cùng với đó Tùng còn có hành vi kê nâng khống hệ số lương, mức tiền truy lãnh lương, truy lãnh phụ cấp ưu đãi, phụ cấp chức vụ của một số cán bộ, nhân viên trong bảng lương hằng tháng hoặc các đợt truy lãnh nâng lương. Bị có còn lập khống chứng từ chi mua sắm trang phục, tham quan học tập hoặc bảo trì phòng máy...

Sau đó, Tùng trình hiệu trưởng nhà trường ký hoặc giả chữ ký hiệu trưởng để chuyển cho Kho bạc Nhà nước quận Gò Vấp duyệt chi và hợp thức hóa các thủ tục để những khoản chi này chuyển vào tài khoản ngân hàng do Tùng quản lý. Bằng thủ đoạn này, Tùng chiếm đoạt gần 2,2 tỉ đồng của nhà trường.

Liên quan đến vụ án còn có ông NHH, cựu hiệu trưởng Trường Tiểu học Lam Sơn, do không làm hết trách nhiệm được giao nên đã bị kỷ luật bằng hình thức cách chức.

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên Tùng mức án 16-18 năm. Nói lời sau cùng, Tùng hối hận về hành vi của mình, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với mẹ già và con nhỏ.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của đơn vị sự nghiệp công lập, xâm phạm đến tài sản của Nhà nước, gây dư luận xấu trong môi trường giáo dục. Do đó để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, cần cách ly khỏi xã hội thời gian đủ dài mới có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, do Tùng là người phạm tội lần đầu, ăn năn hối hận, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên sau khi cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên mức án như trên đối với Tùng.

Ngoài ra, trong vụ án bị cáo Tùng đã khắc phục bồi thường số tiền 500 triệu đồng, do đó Tùng phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 1,6 tỉ đồng đã chiếm đoạt.

HỮU ĐĂNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn