Đà Nẵng rà soát hàng trăm cán bộ lớn tuổi để động viên 'tự nguyện nghỉ việc'

Thứ tư, 11/7/2018, 15:50 (GMT+7)

Số cán bộ lớn tuổi đủ tiêu chuẩn để nhận chính sách hỗ trợ tiền khi tự nguyện nghỉ việc ở Đà Nẵng lên đến hơn 300 người.

Sáng 11/7, tại phiên thảo luận của kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ đã giải trình về dự thảo chính sách hỗ trợ 200 triệu đồng với lãnh đạo tự nguyện nghỉ việc.

Theo ông, chính sách này được thành phố chuẩn bị từ hai năm nay để đưa ra kỳ họp HĐND thông qua. Cơ quan chức năng đã rà soát đội ngũ cán bộ lớn tuổi diện được hưởng chính sách (nữ trên 50 tuổi, nam trên 55 tuổi). Kết quả cho thấy khối ban Đảng và đoàn thể có 69 người; khối chính quyền là 178 người; các đơn vị sự nghiệp 69 người.

"Đây là đội ngũ chúng tôi rà soát để xem xét động viên chứ không phải tất cả số này đều được nghỉ. Hơn nữa trong dự thảo đã quy định rất chặt chẽ là cán bộ tự nguyện xin nghỉ nhưng phải được cấp có thẩm quyền đồng ý, cơ quan chuẩn bị được cán bộ thay thế thì đơn xin nghỉ mới được chấp thuận", ông Đồng nói.

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: M.H.

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: M.H.

Lãnh đạo Sở Nội vụ cho hay, những cán bộ tự nguyện nghỉ việc bên cạnh hưởng chính sách hỗ trợ một lần thì vẫn được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu, bản thân người đó sẽ nhận chế độ nghỉ hưu như bình thường.

"Nguồn ngân sách để thực hiện chính sách hỗ trợ đã có cân đối. Vừa qua Đà Nẵng tinh giảm biên chế được 317 người, việc giảm nguồn chi bộ máy sẽ có ngân sách để phục vụ đề án", ông Đồng nói thêm.

Đại biểu Võ Công Chánh - nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ với các trường hợp thôi việc, về hưu trước tuổi hay không đủ tuổi tái cử. Từ năm 2006 đến 2010, ngoài chính sách chung theo quy định trên toàn quốc, cán bộ, công chức, viên chức ở Đà Nẵng khi được cơ quan có thẩm quyền cho thôi việc sẽ nhân hỗ trợ thêm mỗi năm làm việc 3 tháng lương tối thiểu,

Năm 2015, Thành uỷ Đà Nẵng đã có đề án quy định chế độ, chính sách với cán bộ không đủ tuổi tái bổ nhiệm, tái cử giữ các chức danh lãnh đạo trong giai đoạn 2015- 2020, áp dụng từ thành phố đến phường xã. Theo đó ngoài chính sách theo quy định hiện hành, thành phố hỗ trợ thêm tuỳ trường hợp cụ thể từ 40 đến 120 triệu đồng.

Tuy nhiên, chính sách trước đây chủ yếu động viên cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, các trường hợp không đủ tuổi tái bổ nhiệm hoặc nghỉ hưu trước tuổi. Phần nhiều trong số này là viên chức giáo dục, y tế làm chuyên môn nghiệp vụ. Còn lần này, chính sách tập trung vào cán bộ, viên chức làm lãnh đạo, quản lý. 

Theo ông Chánh, chính sách được trình HĐND lần này sẽ là căn cứ để động viên lãnh đạo, quản lý lớn tuổi thôi làm nhiệm vụ, qua đó sẽ có "chỗ trống" để bố trí cán bộ trẻ.

Trung tâm hành chính Đà Nẵng (toà nhà hình tròn) nơi 1.600 công chức thành phố làm việc. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trung tâm hành chính Đà Nẵng (toà nhà hình tròn) nơi 1.600 công chức thành phố làm việc. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đại biểu này cũng cho rằng, Đà Nẵng đã có thời gian dài thực hiện chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chất lượng công chức đã được nâng lên nhưng quy mô biên chế hiện rất hạn hẹp, "phải có người nghỉ việc thì mới có chỗ cho người tài".

Góp ý dự thảo tờ trình, đại biểu Lê Thị Như Hồng cho rằng chính sách hướng đến áp dụng với cán bộ chủ chốt, cấp trưởng, phó thuộc Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố; cấp trưởng, phó các cơ quan đơn vị khối đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể chính trị thành phố và quận huyện, nhưng đang bỏ sót các cán bộ, công chức thuộc tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị xã hội được Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý.

Ông Nguyễn Nho Trung - tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Nội vụ Đà Nẵng tiếp thu thêm ý kiến của đại biểu Hồng. "Những vấn đề cụ thể sẽ được nghiên cứu, thảo luận trước khi xem xét thông qua Nghị quyết tại phiên họp chiều 12/7", ông Trung nói.

Dự thảo quy định "chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ" do Sở Nội vụ Đà Nẵng xây dựng.

Theo đó, những người đủ điều kiện để được hưởng hỗ trợ của thành phố phải có tuổi đời trên 55 với nam hoặc trên 50 với nữ; đảm bảo một trong hai điều kiện: đang giữ chức vụ, có nguyện vọng thôi việc và được đồng ý; có nguyện vọng thôi việc và dự kiến được nhân sự thay thế.

Ngoài các mức hỗ trợ được hưởng một lần theo quy định tại Nghị định 46 của Chính phủ, người thôi việc còn đủ một năm công tác trở lên sẽ được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng với cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,05 trở lên.

Nguồn VnExpress


Tin tức liên quan

  • Khoảng 3 triệu người có thể được nghỉ hưu sớm 5 năm
  • 20/11/2019 11:57
  • 'Chúng ta có 1.810 ngành, nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc, độc hại và vùng khó khăn. Số này có khoảng 3 triệu người, họ chắc chắn có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí sớm hơn', Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn