Dân dựng lều giữa đồng đón Tết: Ở lều tạm đến bao giờ?

Thứ sáu, 02/03/2018 - 05:00

Đến thời điểm này, một số hộ dân thôn Kà La (xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vẫn phải ở lều tạm giữa cánh đồng. Những chiếc lều càng ngày càng nhếch nhác do nước từ đồng ruộng bám vào; cùng với đó là mùi phân gia súc bốc lên nồng nặc...

Sau gần 4 tháng bị mất nhà cửa do sạt lở núi, 12 hộ dân với 44 nhân khẩu tại thôn Kà La (xã Ba Dinh) vẫn tiếp tục chịu cảnh ở lều tạm giữa đồng hoặc đi ở nhờ.

Trong lều, nước từ ruộng lúa chảy vào, đọng lại nhếch nhác. Cùng với đó là mùi phân gia súc bốc lên nồng nặc do người dân nuôi heo, trâu sát bên cạnh lều.

Những túp lều tạm được dựng lên giữa đồng từ trước Tết Nguyên đán.

Những túp lều tạm được dựng lên giữa đồng từ trước Tết Nguyên đán.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Trung Triết - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ - cho biết, dù biết đời sống của người dân bị mất nhà rất khó khăn nhưng huyện chưa có kinh phí xây dựng hạ tầng khu dân cư tập trung để người dân dựng lại nhà ở.

 

Nhiều gia đình vẫn sống tạm bợ trong những túp lều tạm hoặc đi ở nhờ sau 4 tháng mất nhà do sạt lở núi.

Nhiều gia đình vẫn sống tạm bợ trong những túp lều tạm hoặc đi ở nhờ sau 4 tháng mất nhà do sạt lở núi.

Theo ông Triết, ngay sau đợt sạt lở núi vào đầu tháng 11/2017, UBND huyện Ba Tơ đã khảo sát và có tờ trình xin hỗ trợ khẩn cấp 4 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư tập trung. Đến thời điểm này, vướng mắc về việc chuyển mục đích sử dụng đất như báo Dân trí đã phản ánh trước đó đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, nguồn kinh phí 4 tỷ đồng vẫn chưa được phân bổ nên người dân vẫn chưa có địa điểm dựng lại nhà mới.

"Chúng tôi đã có tờ trình xin UBND tỉnh 4 tỷ đồng để xây dựng khu dân cư tập nhưng đến nay vẫn chưa được phân bổ vì nguồn kinh phí này tỉnh phải đề nghị Trung ương hỗ trợ. Vì vậy, dù vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được tháo gỡ, mỗi hộ dân cũng được hỗ trợ 50 triệu đồng nhưng vẫn chưa có nơi để dựng lại nhà", ông Triết nói.

Người dân thôn Kà La mong chờ địa điểm để dựng lại nhà mới nhằm ổn định cuộc sống

Người dân thôn Kà La mong chờ địa điểm để dựng lại nhà mới nhằm ổn định cuộc sống

Như Dân trí đã phản ánh, đợt mưa lớn đầu tháng 11/2017 khiến ngọn núi Kà La (thôn Kà La, xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ) bị sạt lở, vùi lấp hoàn toàn 3 căn nhà, 9 căn nhà khác buộc phải di dời khẩn cấp.

Vụ sạt lở khiến 44 nhân khẩu thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của thôn Kà La lâm vào tình cảnh mất tài sản, nhà cửa. Các hộ dân này phải đến ở tạm tại nhà văn hóa thôn, số khác sống nhờ nhà người quen trong thôn. Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, một số hộ dân đã ra đồng để dựng lều tạm đón Tết.

Quốc Triều



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn