Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly

10/04/2020 08:39

Thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) phong tỏa 28 ngày do có người nhiễm COVID-19. Nhiều vườn hoa đang hoặc sắp đến thời kỳ thu hoạch có nguy cơ bỏ, héo úa do mọi hoạt động giao thương với bên ngoài bị ngưng trệ.

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 1.

Những vườn hồng nở bung đỏ rực ở thôn Hạ Lôi - Ảnh: CHÍ TUỆ

Ngày 9-4, các con đường trong thôn Hạ Lôi vắng lặng, hầu hết người dân đóng cửa ở trong nhà, nhân viên y tế đến từng nhà điều tra dịch tễ sau khi thôn có 4 trường hợp dương tính virus corona.

Trồng hoa là nghề chính của người dân Hạ Lôi (xã Mê Linh). Lác đác vài người dân vẫn ra đồng để chăm sóc hoa. 

Trên cánh đồng hoa rộng hơn 100ha ở thôn Hạ Lôi, những bông hoa hồng, hoa cúc nở bung, bắt đầu tàn úa và héo khắp các vườn.

Đứng giữa hơn 2 sào hoa cúc nở trắng vườn đang cho thu hoạch, bà Nga cùng chồng không khỏi tiếc nuối khi hoa cúc nở bung mà không bán được. Bà Nga nhẩm tính nếu như những năm trước hoa cúc được giá cũng 3.000 - 4.000 đồng/bông thì bà cũng thu về 50.000 – 60.000 triệu đồng. 

"Năm nay riêng hoa cúc rớt giá xuống khoảng 1.000 đồng/bông mà cũng chẳng có ai mua. Tiếc thì có tiếc nhưng vì sự an toàn chung nên chúng tôi đành phải bỏ không" - bà Nga nói.

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 2.

Chị Phương (thôn Hạ Lôi) lo lắng hai sào ruộng trồng hoa cúc nếu nở sớm sẽ mất trắng - Ảnh: CHÍ TUỆ

Điêu đứng vì hai sào ruộng trồng hoa loa kèn đang thu hoạch phải bỏ không vì dịch COVID-19, chị Phương (thôn Hạ Lôi) còn lo lắng và làm mọi cách níu hai sào ruộng trồng hoa cúc nở sau thời gian 28 cách ly. 

"Hai vợ chồng tôi làm công nhân, có 2 con đang đi học, cuộc sống gia đình khó khăn, tranh thủ trồng thêm mấy sào hoa cúc, hoa loa kèn. Nay cách ly, công ty cũng phải nghỉ, gia đình trông chờ vào cả mấy sào ruộng hoa, nhưng nguy cơ hoa đến kỳ thu hoạch mà không thể bán nên tôi rất lo lắng. Tôi cũng chưa biết làm thế nào để bán được mà gỡ gạc chi phí đã bỏ ra" - chị Phương nói

Là một trong những hộ có diện tích trồng hoa lớn, anh Nguyễn Quốc Diện (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) đứng ngồi không yên vì hơn 2 mẫu ruộng trồng hoa hồng rơi vào cảnh ‘hoa cười, người héo’.

"Dân chúng tôi chủ yếu sống nhờ vào việc trồng các loại hoa, cây cảnh như hoa hồng, hoa cúc, loa kèn…, giờ đến thời điểm thu hoạch thì không bán được, phải cách ly. Hai mẫu ruộng trồng hoa hồng của tôi phải bỏ héo vì không có người mua. Vốn đầu tư bỏ vào từ đầu khoảng 200 triệu coi như mất trắng. Tôi đây chấp nhận cắt bỏ để chờ hết dịch thì làm lại từ đầu" - ông Diện nói. 

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 3.

Anh Nguyễn Quốc Diện (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) thất thần nhìn hoa héo trong những ngày cách ly - Ảnh: CHÍ TUỆ

Ông Tạ Quang Thái (chủ tịch UBND xã Mê Linh) toàn xã có khoảng 150 ha trồng hoa, riêng thôn Hạ Lôi hơn 100ha. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay người dân trồng hoa Mê Linh ít nhiều bị ảnh hưởng do không phải là mặt hàng thiết yếu, tiêu thụ rất khó khăn. Khi thôn Hạ Lôi có trường hợp nhiễm COVID-19, hoạt động buôn bán hoa của toàn bộ thôn, xã phải tạm dừng nên thiệt hại của người dân là rất lớn.

"Từ khi có dịch ở thôn Hạ Lôi, chúng tôi khuyến cáo người dân ở nhà, giảm đi chăm sóc, thu hoạch hoa. Trước những khó khăn, thiệt hại của bà con trồng hoa, sau khi hết dịch xã sẽ thống kê và đề nghị UBND huyện, thành phố có những hỗ trợ cho bà con nhân dân để khôi phục sản xuất", ông Thái nói

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 4.

Nhiều bông cúc đã bắt đầu héo, úa - Ảnh: CHÍ TUỆ

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 5.

Nhiều vườn trồng hoa hồng nở bung mà không có người cắt - Ảnh: CHÍ TUỆ

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 6.

Nhiều vườn trồng hoa hồng nở bung mà không có người cắt. Bông bắt đầu héo, úa - Ảnh: CHÍ TUỆ

Dân Hạ Lôi thất thần nhìn hoa úa trong những ngày cách ly - Ảnh 7.

Hoa cúc bày bán cũng không có người mua, người dân đành vứt bỏ - Ảnh: CHÍ TUỆ

CHÍ TUỆ



Tin tức liên quan

  • 'Liều thuốc' trợ lực kịp thời cho hơn 700.000 doanh nghiệp
  • 10/04/2020 09:45
  • Chính phủ vừa ban hành nghị định 41 gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng giá trị ước tính lên đến 180.000 tỉ đồng. Có tới 98% doanh nghiệp cả nước, tương đương hơn 700.000 đơn vị, được hưởng chính sách ưu đãi này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn