Dân thay thay phiên, giữ xe rà bom mìn phản đối dự án điện mặt trời!

Thứ hai, 12/11/2018 - 18:25

Cho rằng doanh nghiệp đưa xe, rà phá bom mìn để khảo sát triển khai dự án điện mặt trời tại địa phương, nhiều người dân ở 4 thôn xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã chặn xe, xì lốp và yêu cầu chính quyền xã phải cam kết không cho triển khai dự án này.

Đến chiều tối 12/11, vẫn có đến 70 đến 80 người dân tại địa bàn xã Mỹ Thắng vẫn đang dựng lều, tụ tập thay phiên nhau canh giữ chiếc xe dịch vụ chở đoàn công binh đi khảo sát, rà phá bom mìn để triển khai Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ (tại 2 xã Mỹ Thắng và Mỹ An).

Dân lo ô nhiễm môi trường, mất đất sinh sống…

Theo nhiều người dân hiện đang tụ tập phản đối cho biết, lý do họ phản đối là vì họ lo rằng dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, đổ thải ra biển, làm cho tôm, cá của họ đang nuôi bị ảnh hưởng. Ngoài ra, người dân cũng lo dự án lấy trên 380ha sẽ choán hết diện tích đất sinh sống của người dân.

Đến chiều 12/11, người dân xã Mỹ Thắng vẫn dựng lều thay phiên nhau canh giữ xe rà bom mìn để phản đối dự án điện mặt trời tại địa phương này.

Đến chiều 12/11, người dân xã Mỹ Thắng vẫn dựng lều thay phiên nhau canh giữ xe rà bom mìn để phản đối dự án điện mặt trời tại địa phương này.

“Chúng tôi biết là đất do Nhà nước quản lý, nhưng từ bao đời nay người dân cùng giữ đất. Bây giờ chính quyền giao đất cho công ty làm dự án, trong khi người dân không được xây dựng nhà cửa. Người dân giữ đất là để cho con cháu chúng tôi sau này nữa, nếu không sau này có khi đến chết còn không có chỗ chôn”, là L.T.B. bức xúc.

Không những vậy, nhiều người còn lo lắng, nếu giao doanh nghiệp vào làm dự án điện mặt trời hay họ lợi dụng để khai thác “đất đen” (ti tan). “Chúng tôi kiên quyết không cho đặt dự án nào hết, không cần biết dự án này là như thế nào. Bây giờ phải để đất đó, cho con em chúng tôi sinh sống, xây dựng nhà cửa”, một người dân nói.

Theo ông Văn Thành Long - Chủ tịch xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) cho biết, khi các cấp cho chủ trương dự án năng lượng điện mặt trời, chính quyền cấp xã đã triển khai từng bước đầy đủ xuống dân, tổ chức họp dân, triển khai chủ trương và thực hiện đầy đủ các bước. Tuy nhiên, chiều ngày 10/11, người dân phát hiện xe của đoàn khảo sát rà phá bom mìn của dự án thì người dân giữ lại.

Xe của đơn vị chở công binh đi ra bom mìn để khảo sát dự án điện mặt trời bị dân chặn giữ lại.

Xe của đơn vị chở công binh đi ra bom mìn để khảo sát dự án điện mặt trời bị dân chặn giữ lại.

“Do công ty đi làm trúng ngày thứ 7 nên Đảng ủy, UBND xã không nắm được. Người dân phát hiện mới lôi kéo thêm nhiều người dân của 4 thôn lân cận tại xã Mỹ Thắng ra chặn xe lại không cho đi. Hiện, UBND xã đã cử công an cùng phối hợp với các lực lượng ra hiện trường để túc trực xử lý. Đa số người dân yêu cầu lãnh đạo xã phải ra cam kết không được cho triển khai xây dựng nhà máy điện mặt trời tại địa bàn xã”, ông Long nói.

Chính quyền họp khẩn

Liên quan đến vụ việc trên, Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết, sáng cùng ngày (12/11), lãnh đạo huyện này đang nghe chính quyền xã Mỹ Thắng và các ngành chức năng báo cáo cụ thể về tình hình người dân tập trung giữ xe, phản đối dự án này để đề ra kế hoạch tuyên truyền hợp lý.

Người dân lo lắng dự án sẽ gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cá, tôm nuôi của dân.

Người dân lo lắng dự án sẽ gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cá, tôm nuôi của dân.

“Đây là xe dịch vụ, chở công binh đi định vị, xác định vị trí để rà phá bom mìn cho dự án. Tuy nhiên, người dân ngộ nhận rằng doanh nghiệp đang triển khai dự án nên chặn xe lại”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng, chắc có 1 tổ chức, nhóm dân họ tuyên truyền, phao tin đồn lên. Dù chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền rất cụ thể về dự án. Thậm chí, chính quyền nhiều lần xuống tận các thôn để vận động, tuyên truyền và giải thích cho bà con hiểu, nhưng có 1 nhóm khoảng 15 đến 20 người phụ nữ họ không ủng hộ.

“Họ cứ tổ chức phản đối, nói gì thì nói họ nhất quyết không đồng ý cho triển khai dự án điện mặt trời. Dù có vận động kiểu gì những người này bỏ ra về hết. Họ không cho chính quyền giải thích, mà cũng chẳng biết phản đối vì nội dung gì. Với những người này, chúng tôi sẽ xin ý kiến Chủ tịch tỉnh sẽ củng cố hồ sơ mời lên giáo dục, thuyết phục và tiếp tục tuyên truyền. Tuần tới, chắc huyện sẽ họp chuyên đề, nếu không đi đến dự án nào họ cũng cản trở, cái gì họ cũng cản trở thì làm sao địa phương phát triển lên nổi”, ông Dũng trần tình.

Dân lo dự án choán hết đất sinh sống của dân.

Dân lo dự án choán hết đất sinh sống của dân.

Như Dân trí đã có nhiều thông tin, UBND tỉnh Bình Định có nhiều chủ trương phát triển điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Phù Mỹ. Tuy nhiên, thời gian qua các dự án này đi đến đâu đều bị người dân phản đối đến đó. Thậm chí, có địa phương người dân “giam lỏng” cán bộ, rồi chặn xe công vụ của huyện Phù Mỹ và xe của doanh nghiệp khi về địa phương để khảo sát dự án.

Được biết, năm 2017, UBND tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị Bộ Công Thương bổ sung Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030, để có cơ sở triển khai đầu tư xây dựng dự án đảm bảo theo đúng quy định.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Phát triển tầm nhìn năng lượng sạch khảo sát nghiên cứu lập dự án đầu tư Nhà máy điện mặt trời tại 2 xã Mỹ Thắng và Mỹ An (huyện Phù Mỹ) với quy mô công suất 330MW. Dự kiến đến tháng 9/2018, nhà máy sẽ đưa vào vận hành phát điện giai đoạn 1, công suất 120MW. Tháng 6/2019 sẽ đưa vào vận hành phát điện giai đoạn 2, công suất 110MW và đến năm 2021 sẽ đưa vào vận hành phát điện giai đoạn 3, công suất 100MW.

Khi Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện nguồn năng lượng và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Doãn Công



Tin tức liên quan

  • Đừng để 'ôm nợ', ai nên đầu tư điện mặt trời?
  • 12/01/2021 06:31
  • Sau khi chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam (quyết định 13) hết hiệu lực từ 31-12-2020, nhiều người lo nếu giá mua điện mặt trời giảm xuống, việc đầu tư điện mặt trời mái nhà có còn hiệu quả và ai nên đầu tư?


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn