Đau đầu với lượng tro xỉ khổng lồ tại Vĩnh Tân

Thứ Sáu, ngày 3/8/2018 - 13:44

(PLO)- Ba năm nữa, bãi xỉ chung của hai nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 4 sẽ hết chỗ chứa.

Tại cuộc họp báo thông báo về nhiệm vụ kinh tế- xã hội 2018 do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức, Sở TN&MT đã có văn bản trả lời về bãi xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (Tuy Phong) đã quá tải và tình hình, giải pháp đối với lượng tro xỉ khổng lồ này.


Bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sắp quá tải

Theo Sở TN&MT, tính đến này 1-8, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đi vào hoạt động chính thức và sử dụng chung bãi thải tro, xỉ có diện tích 38,37 ha, sức chứa khoảng 9,3 triệu m3.

Bãi thải tro, xỉ Nhà máy Vĩnh Tân 2 đã chứa khoảng 3,9 triệu m3 tro, xỉ phát sinh. Với tốc độ chôn lấp tro, xỉ như hiện nay, nếu không có biện pháp xử lý trong thời gian tới dự báo 3 năm nữa, bãi chôn lấp sẽ lấp đầy theo thiết kế.

Đối với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 hiện đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, lượng tro xỉ phát sinh được lưu chứa tại bãi thải tro, xỉ có diện tích 59 ha, có khả năng lưu chứa tro, xỉ phát sinh trong thời gian 7 năm..

Để giải quyết lượng tro, xỉ phát sinh tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần đầu tư Mãi Xanh thực hiện dự án sản xuất gạch không nung từ nguồn nguyên liệu tro, xỉ (công suất 4.500 tấn tro xỉ/ngày). Công ty đã hoàn thành các thủ tục về môi trường, đất đai, xây dựng và khởi công xây dựng từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án đến nay rất chậm. UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra để thúc đẩy việc xử lý tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu việc chấp thuận đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư VIG thực hiện dự án nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng từ nguồn phế thải tro bay và xỉ đáy lò từ các nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Bình Thuận với diện tích 16 ha.

Về giải pháp tiêu thụ tro xỉ, Sở TN&MT Bình Thuận cho biết, ngoài việc tiếp tục kêu gọi đầu tư các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ, hiện nay Tập đoàn điện lực Việt Nam đang thực hiện các thủ tục đầu tư hệ thống xuất tro bay từ các nhà máy đến Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro, xỉ.

Một trong các hạn chế trong việc tiêu thụ tro, xỉ hiện nay do Bộ Xây dựng chưa ban hành tiêu chuẩn sử dụng tro, xỉ để làm vật liệu san nền và đường giao thông. Theo đại diện Sở TN&MT, tại kỳ họp Quốc hội thứ 5, Quốc hội khóa XIV Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã có ý kiến chất vấn Bộ Xây dựng về nội dung trên. Sau đó Bộ Xây dựng đã có Văn bản trả lời ý kiến chất vấn. 

Theo đó, Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao triển khai xây dựng mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật và định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san nền và đường giao thông, dự kiến ban hành trong năm 2018 và đầu năm 2019. Trên cơ sở đó, việc tiêu thụ tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện sẽ được đa dạng về hình thức sử dụng, góp phần giải quyết lượng tro, xỉ phát sinh trong thời gian tới.

Ngày 3-8, trao đổi với chúng tôi, ông Thiên Thanh Sơn, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết, đến thời điểm hiện tại bãi xỉ của Nhà máy đã chứa khoảng 4,4 triệu m3 và mỗi năm chỉ riêng Vĩnh Tân 2 đã thải ra khoảng 1,2 triệu m3.

“Để giải quyết lượng tro xỉ này hiện Nhà máy đã ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền (Quảng Ninh). Đây là Công ty đã tiêu thụ toàn bộ lượng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê, Cẩm Phả và đã đầu tư nhà máy sản xuất gạch không nung lớn nhất Việt Nam. Hiện nay Công ty cũng đã được tỉnh giao mặt bằng và chúng tôi tiếp tục kêu gọi, đón chào tất cả các đối tác khác có nhu cầu đến cùng hợp tác, chung tay giải quyết lượng tro xỉ của nhà máy”, ông Sơn nói.

 Theo ông Sơn, do Công ty Mãi Xanh quá chậm triển khai nên Nhà máy đã cắt 50% hợp đồng và nếu kéo dài tình trạng chậm đầu tư như cam kết, Nhà máy sẽ cắt hết hợp đồng để chuyển cho các đối tác khác.

Ông cũng cho biết, Nhà máy cũng đang lắp đặt một đường ống từ Nhà máy sang Cảng tổng hợp Vĩnh Tân để vận chuyển tro bay. “Sau khi Cảng tổng hợp 30 ngàn tấn này hoàn thành thì ngoài tro bay mà gạch không nung khi sản xuất xong cũng sẽ được vận chuyển theo đường biển để giảm chi phí”, ông Sơn nói.

Liên quan đến lượng tro xỉ khổng lồ nói trên, trước đó Bộ Công thương cũng đã có văn bản về vấn đề này. Cụ thể, theo thiết kế, khi các nhà máy tại Trung tâm Điên lực Vĩnh Tân đi vào hoạt động thì lượng tro xỉ phát sinh khoảng 3.800.000 tấn/năm. Trong đó, nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng sử dụng chung bãi thải xỉ có diện tích 38,37 ha, chứa khoảng 9,3 triệu m3, thời gian chứa là 5 năm.

Đến nay, bãi thải xỉ đã chứa 3,9 triệu m3. Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ với Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh trong cả đời dự án để sản xuất gạch không nung. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương thì việc tiếp tục triển khai lắp đặt các dây chuyền còn lại của Công ty Mãi Xanh khó có khả năng thực hiện theo tiến độ cam kết do Công ty Mãi Xanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề về giá thành sản phẩm gạch không nung cao nên khó cạnh tranh với gạch nung.

PHƯƠNG NAM



Tin tức liên quan

  • Mỗi quận huyện phải “xóa sổ” 3 điểm ô nhiễm rác thải
  • Thứ Tư, ngày 8/8/2018 - 09:07
  • (PLO)-Từ nay đến ngày 31-8, mỗi quận huyện đăng ký với Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM tối đa 3 địa điểm bị ô nhiễm môi trường do tồn đọng rác thải trên địa bàn của mình và lên kế hoạch triển khai “xóa sổ”…

  • Lời kêu cứu từ những dòng sông đang bị “bức tử”
  • Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:00
  • Bài 1 - Những “dòng sông chết”Cùng với sự phát triển kinh tế, nhất là việc xả thải sai quy định của nhiều khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã dẫn đến tình trạng hàng loạt dòng sông tại nhiều địa phương đã và đang bị bức tử. Thực trạng này đã và đang trực tiếp đe dọa đến đời sống của hàng triệu người dân cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn đối với sự phát triển bền vững của đất nước…

  • Sở TN&MT Bắc Giang làm gì để chặn nguy cơ tràn ngập phế liệu nhập khẩu?
  • Thứ năm, 09/08/2018 - 11:12
  • Trước thực tế doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu các loại phế liệu để tái chế gây ô nhiễm môi trường cùng với một số dự án có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường kéo dài, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bắc Giang đã trình lên UBND tỉnh này một số đề xuất để quyết liệt ngăn chặn tình trạng trở thành bãi rác phế liệu.

  • Petrolimex và sứ mệnh cung cấp “nhiên liệu xanh”
  • Thứ sáu, 03/08/2018 - 11:31
  • Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chính thức bán dầu Điêzen 0,001S-V (tiêu chuẩn Euro 5) tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, Petrolimex đã ngừng kinh doanh xăng khoáng RON 92 và chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 15/12/2017.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn