Đẩy mạnh xây dựng dữ liệu chung để người dân nộp phạt giao thông qua mạng từ 30-6

29/04/2020 16:50

Để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30-6 đúng theo chỉ đạo, cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan để người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục.

Đẩy mạnh xây dựng dữ liệu chung để người dân nộp phạt giao thông qua mạng từ 30-6 - Ảnh 1.

Nộp phạt giao thông qua mạng từ ngày 30-6 - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 29-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan, về việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp.

Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các lĩnh vực nêu trên còn thấp. Với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thí điểm tại 5 địa phương, đến ngày 27-4 mới chỉ có 5 trường hợp. Mặc dù có tới 6.100 lượt truy cập tìm kiếm thông tin về quyết định xử phạt phụ vụ thanh toán trực tuyến, chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu cảnh sát giao thông.

Nguyên nhân được chỉ ra là do chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên, nên số lượng đối tượng thuộc trường hợp này còn ít. Hơn nữa, cá nhân, tổ chức cũng khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai, gây khó khăn trong tra cứu, thực hiện. Việc tổ chức thực hiện ở địa phương cũng chưa theo đúng quy định, nhất là cập nhật biên bản và quyết định xử phạt.

Đối với kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ, hiện cũng mới chỉ có 5 trường hợp thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ. Nguyên nhân là có trường hợp một số cơ quan vẫn không chấp nhận chứng từ điện tử, mà yêu cầu phải có chứng từ dấu đỏ của ngân hàng.

Theo đại diện của Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, hiện đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để đến 30/6 triển khai đồng bộ để hoàn thiện phần mềm của xử phạt, thực hiện đồng bộ đến các phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh/thành phố.

Đại điện các ngân hàng cho rằng vấn đề lớn nhất là phối hợp truyền thông cho người dân để người dân thấy rằng thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là an toàn, thông tin bảo mật, nên cần chuẩn hóa thông tin để có lộ trình truyền thông tại mỗi chi nhánh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30-6 đúng theo chỉ đạo, các cơ quan liên quan cần quyết tâm thực hiện, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.

Theo đó, cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan. Nguyên tắc thực hiện là người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán. Đồng thời cần rà soát để chuẩn hóa dịch vụ công tại các Bộ, địa phương; chuẩn hóa thống nhất mẫu khai, đặc biệt là form điện tử dùng chung.

NGỌC AN



Tin tức liên quan

  • Chỉ mất 3 phút để nộp phạt vi phạm giao thông
  • Thứ Tư, ngày 11/3/2020 - 07:00
  • (PL)- Khi nộp phạt vi phạm giao thông, người dân chỉ cần điền các thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia là hệ thống sẽ tự động thực hiện và người dân chỉ tốn 3-10 phút.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn