Đề nghị ngăn chặn phát tán hình ảnh, thông tin trẻ nhỏ ở ‘tịnh thất Bồng Lai’ trên mạng xã hội

12/01/2022 18:27

Cục Trẻ em (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) vừa có văn bản đề nghị Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) ngăn chặn việc phát tán thông tin, hình ảnh trẻ em ở 'tịnh thất Bồng Lai' trên mạng xã hội.

Đề nghị ngăn chặn phát tán hình ảnh, thông tin trẻ nhỏ ở ‘tịnh thất Bồng Lai’ trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Một hình ảnh được lan truyền trên mạng có đăng hình của trẻ em trái phép - Ảnh: Mạng xã hội

Trong công văn, lãnh đạo Cục Trẻ em cho biết mạng xã hội Facebook có nhiều thông tin, hình ảnh, tên tuổi của các em nhỏ tại 'tịnh thất Bồng Lai' được đăng tải, chia sẻ tràn lan.

"Điều này vi phạm quy định về bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em", công văn nêu rõ.

Cục Trẻ em đề nghị Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp ngăn chặn, xử lý những thông tin, hình ảnh này theo quy định của Luật Trẻ em, nghị định 56 về quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, nghị định 130 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Bà Nguyễn Thị Nga - phó cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) - khẳng định: "Đề nghị cộng đồng xã hội hãy giữ bí mật riêng tư cho trẻ em trong vụ 'tịnh thất Bồng Lai'. Vì việc chia sẻ rộng rãi khuôn mặt, thông tin đời tư sẽ khiến các em bị tổn thương, ảnh hưởng đến tâm lý, nhất là khi các em lớn lên. 

Khi đi học, những em nhỏ trong vụ 'tịnh thất Bồng Lai' sẽ bị bạn bè kỳ thị, xa lánh, trêu chọc… Điều đó khiến các em xấu hổ, tủi thân và có thể bỏ học".

Trước đó vào ngày 7-1, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát việc đăng ký, cấp phép hoạt động cho các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập, các quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; rà soát việc tiếp nhận, quản lý trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội.

Bộ này cũng đề nghị các địa phương thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội, quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em, không để tình trạng vi phạm, trục lợi kéo dài.

"Thực hiện Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em và Luật Trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở trợ giúp xã hội, đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập và các quỹ từ thiện chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em.

Thời gian vừa qua, những vi phạm pháp luật tại "tịnh thất Bồng Lai" (sau đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An gây bức xúc trong dư luận", công văn nêu rõ.

Tiết lộ thông tin trẻ em không được phép bị phạt 20-30 triệu đồng

Điều 31, nghị định 130/2021 nêu rõ hành vi công bố, tiết lộ một trong các thông tin mà không được sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, người giám hộ của trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

HÀ QUÂN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn