Đề nghị nghiêm trị hành vi quá khích, kích động gây rối

22/06/2018 14:25 GMT+7

TTO - Nhiều cử tri TP.HCM cho rằng việc tập trung đông người thời gian qua đã làm xáo trộn đời sống, trong khi người dân chỉ muốn được bình an để làm ăn, không ai muốn xáo trộn.

Đề nghị nghiêm trị hành vi quá khích, kích động gây rối - Ảnh 1.

Ông Trần Việt Trung - Ảnh: MH

Những ý kiến này được Tuổi Trẻ Online ghi lại bên trong và bên lề cuộc tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức diễn ra sáng 22-6.

Ông Trần Việt Trung, Q.Thủ Đức:

Mong những ngày cuối tuần bình an, vui vẻ

Như rất nhiều người khác, những thông tin liên quan đến chủ quyền với Trung Quốc luôn khiến tôi quan tâm, lo ngại. Tôi là người chưa đồng ý với một số điều trong dự thảo luật đặc khu. Thế nhưng vì chưa đồng tình mà tập trung đông người để phản đối dự luật nói trên, tôi không đồng ý. 

Tôi nghĩ rằng cho đến ngày hôm nay, những người thực sự hiểu vấn đề họ không còn tham gia nữa đâu. Chỉ còn một số ít người chưa hiểu bị kích động, và những kẻ cố tình gây rối.

Theo tôi, bây giờ phải siết lại việc cư trú. Ai đến, ai đi, phải nắm địa bàn cho thật chắc. Phải nói cho dân hiểu về âm mưu thâm độc của những người muốn gây rối để trục lợi, để dân mà thấy ai lạ tới lôi kéo, hoặc phát hiện bất cứ hành vi, âm mưu gây rối nào sẽ báo ngay lập tức cho cảnh sát khu vực.

Tôi cũng ý kiến thêm về việc tuyên truyền, có lẽ đài truyền hình nên bớt giờ quảng cáo đi, nói rõ nội dung của các dự luật mà người dân đang quan tâm, nói rõ âm mưu và hành động gây rối của một số người. Nói cho dân hiểu tác động của việc này gây ra. 

Công nhân mất việc làm, tải sản công bị phá hoại, đời sống bị xáo trộn. Dịp cuối tuần cần được nghỉ ngơi, hoặc có công việc ở các khu trung tâm đều thấy lo ngại về an ninh trật tự và kẹt xe.

Đất nước này đã trải qua quá nhiều mất mát đau khổ. Nhưng người Pháp, người Mỹ đổ bao nhiêu tiền của vũ khí vào đây cuối cùng cũng thất bại. 43 năm qua nhiều thế lực chống phá nhưng chúng ta vẫn vững vàng. 

Đó là bởi người dân chỉ mong muốn được bình an để làm ăn, không ai muốn xáo trộn. Dần dần rồi dân cũng hiểu ra những âm mưu gây xáo trộn.

Tôi rất mong và tin rằng Đảng và Nhà nước sẽ lắng nghe ý kiến người dân về việc này. Và mong rằng Đảng và Nhà nước đã nói gì hứa gì với dân về việc này thì nên làm đúng như vậy.

Tôi phản đối hành vi đập phá trụ sở, hành hung người thi hành công vụ. Vì trụ sở đó là tiền mồ hôi nước mắt, đóng góp của dân, trong đó có tôi, sao nỡ đang tâm đập phá, tôi kịch liệt phản đối.

Ông Đỗ Hồng Thái, người dân Phường Linh Đông, Q.Thủ Đức

Ông Nguyễn Văn Thưởng, phường Hiệp Bình Chánh:

Đề nghị nghiêm trị hành vi quá khích

Đề nghị nghiêm trị hành vi quá khích, kích động gây rối - Ảnh 3.

ông Nguyễn Văn Thưởng - Ảnh: M.H.

Việc lùi chưa thông qua dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là sáng suốt. Tuy nhiên theo tôi việc tuyên truyền kém về hai dự thảo luật Đặc khu và Luật An ninh mạng đã khiến cho một bộ phận nhân dân bất bình, để cho các phần tử xấu lợi dụng kích động, dẫn tới tập trung đông người và đập phá, gây tổn thất tài sản và hoang mang trong dân chúng.

Chúng tôi kịch liệt lên án và đề nghị nghiêm trị những người có hành vi quá khích nói trên.

Tôi đề nghị sắp tới đưa dự thảo luật đặc khu ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân trước khi trình Quốc hội kỳ họp tới. Nhân đây tôi cũng đề nghị đưa dự thảo Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. 

TS Trần Thị Rồi (Phó khoa Khoa học cơ bản, Đại học Luật TP.HCM):

Có luật sẽ có cơ sở thực hiện, không vi phạm

Đề nghị nghiêm trị hành vi quá khích, kích động gây rối - Ảnh 4.

TS Trần Thị Rồi - ĐH Luật TP.HCM - Ảnh: MH

Tôi không ủng hộ việc ném đá, gây rối, làm mất an ninh, việc đó không nên và vi phạm pháp luật. Nhưng nếu có luật biểu tình là hành lang pháp lý, người dân có thể biểu lộ tình cảm suy nghĩ của mình là điều nên làm, cần thiết. 

Việc tụ tập gần đây không chỉ ở TP mà nhiều địa phương. Khi có luật thì sẽ có cơ sở thực hiện, không vi phạm.

Là người làm công tác giáo dục, tôi quan tâm đến người trẻ và thấy rằng trong các vụ việc vừa qua, những người tham gia hầu hết là người trẻ. 

Đôi khi thông tin không đầy đủ, tôi biết rằng nhiều bạn thậm chí còn không đọc hai dự thảo luật, mà chỉ nghe người ta nói rằng phản đối nhà nước cho Trung Quốc thuê đất 99 năm là sôi sục lên ngay.

Trước khi ra luật nào đó mà đại biểu cảm nhận là mới, khó thì nên lấy ý kiến toàn dân, trong đó có người trẻ. Tôi nghĩ khi lấy ý kiến toàn dân, khi tiếp xúc cử tri thì nên lưu ý nhiều hơn đến nhóm đối tượng này. 



Tin tức liên quan

  • Truy tố 17 bị can gây rối ở Bình Thuận
  • 03/07/2018 21:15 GMT+7
  • TTO - Viện KSND huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vừa tống đạt cáo trạng truy tố 10 bị can về các hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.

  • Phạt tù 7 bị cáo gây rối trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận
  • Thứ Năm, ngày 12/7/2018 - 11:49
  • (PLO)-Ngày 12-7, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Phương Đông, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Minh Hải và Trần Thị Ngọc (đều ngụ TP Phan Thiết) về tội gây rối trật tự công cộng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn