06/12/2022 11:26
Bộ Tài chính đề xuất năm 2023 thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 1.000 đồng/ lít, dầu diesel là 500 đồng/ lít - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Thay vì đề xuất cách đây hai tuần với bốn mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn theo diễn biến giá dầu thô, lần này, Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng một mức thuế duy nhất trong năm 2023.
Cụ thể, trong dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu trong năm sau, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn như đang áp dụng.
Theo đó, thuế với xăng và nhiên liệu bay áp mức 1.000 đồng/lít; đối với dầu diesel 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, dầu hỏa 300 đồng/lít; mỡ nhờn 300 đồng/kg.
Sở dĩ đưa ra đề xuất trên, Bộ Tài chính cho rằng dự báo năm 2023, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm ở mức 95-105 USD/ thùng. Như vậy, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm năm 2023 vẫn neo ở mức cao, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.
Mặt khác, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và sử dụng xăng dầu tăng cao để phục hồi kinh tế sau đại dịch, dự báo sản lượng xăng dầu tiêu thụ năm 2023 khoảng 14,5 triệu m3, tăng 10% so với sản lượng tiêu thụ năm 2022.
Vì thế, nếu mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn tăng từ mức sàn lên mức trần như xăng quay về 4.000 đồng/ lít, dầu diesel tăng từ 500 đồng lên 2.000 đồng/ lít kể từ ngày 1-1-2023 sẽ gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.
Nếu mức thuế bảo vệ môi trường được áp dụng như đề xuất trên thì sẽ giúp giảm giá các mặt hàng xăng dầu và mặt bằng giá nói chung.
Cụ thể, xăng sẽ giảm khoảng 3.300 đồng/ lít; giá nhiên lệu bay 2.200 đồng/ lít; giá dầu diesel giảm tương ứng là 1.650 đồng/ lít; dầu ma dút và dầu nhờn cũng giảm 1.870 đồng/ lít…
Tuy nhiên, do giá bán lẻ xăng dầu trong nước phụ thuộc chủ yếu vào giá xăng dầu thành phẩm thế giới nên mức giá bán lẻ xăng dầu trong nước cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình hình biến động của giá xăng dầu thành phẩm thế giới.
Còn từ năm 2024, thuế với các mặt hàng này sẽ quay lại mức 4.000 đồng/lít xăng, nhiên liệu bay là 3.000 đồng/ lít; dầu diesel là 2.000 đồng/lít, dầu hỏa là 1.000 đồng/lít, mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg...
L.THANH
Việc Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó, có việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với tăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10.2019.
TTO - Trước ý kiến xài xăng E5 gây hỏng xe, các chuyên gia cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.
TTO - UBND TP.HCM vừa xây dựng dự thảo đề án tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP. Dự kiến đề án này được UBMTTQ TP tổ chức phản biện ngày 1-3.
Sau tin Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít, cổ phiếu PLX của Petrolimex trên sàn chứng khoán hôm nay được giới đầu tư tranh mua, tăng giá kịch trần lên 82.900 đồng/cổ phiếu.
"Việc tăng thuế thời điểm này sẽ làm người dân hiểu rằng ngân sách khó khăn, do chi tiêu không hiệu quả nên tăng thuế chứ không phải vì bảo vệ môi trường. Do vậy muốn được sự đồng thuận của người dân, cần phải cân nhắc yếu tố này", TS. Huỳnh Thế Du (Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright) nói với Dân trí.