Đề xuất văn phòng đại diện phải đăng ký kê khai thuế

Thứ Sáu, ngày 12/10/2018 - 11:36

(PLO)- Thực tế có nhiều trường hợp kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn rất nhiều so với bảng giá tối thiểu để giảm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ phải nộp.

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về chống thất thu thuế chiều 11-10, nhiều ý kiến cho biết tình trạng gian lận, trốn thuế gia tăng, tinh vi hơn mà cơ quan thuế, cơ quan chức năng khó xử lý.

Đại diện Chi cục Thuế quận 5, TP.HCM nêu thực tế: Một số DN vận tải hành khách lợi dụng quy định của Thông tư 156/2013 của Bộ Tài chính, đã thành lập văn phòng đại diện nhằm mục đích trốn thuế.

Họ gửi văn bản cho cơ quan thuế thông báo tại văn phòng đại diện không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu… nhưng thực chất có đưa đón và trả khách tại văn phòng.

“Vì vậy chi cục kiến nghị bổ sung vào thông tư này quy định văn phòng đại diện phải đăng ký kê khai thuế với cơ quan thuế địa phương” - vị đại diện Chi cục Thuế quận 5 góp ý.

Phía Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết quản lý thuế chuyển quyền sử dụng đất còn lỏng lẻo. Qua khảo sát của cơ quan thuế, giá nhà đất trên thị trường hiện nay cao gấp 4-6 lần so với bảng giá do UBND TP.HCM ban hành.

Thế nhưng thực tế có nhiều trường hợp kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn rất nhiều so với bảng giá tối thiểu để giảm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ phải nộp. Điều này gây thất thu tiền thuế rất lớn cho ngân sách.

Từ thực trạng trên, ông Nguyễn Nam Bình, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, kiến nghị bảng giá nhà đất của TP.HCM ban hành chỉ nên tăng lên hai lần (áp dụng riêng để tính lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân). Nếu áp dụng như vậy thì hằng năm số thu thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ trong hoạt động chuyển nhượng nhà đất trên địa bàn thành phố sẽ tăng thêm hàng ngàn tỉ đồng/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) tại TP.HCM, cũng cho biết ngân hàng cũng đang đau đầu với tình trạng trốn thuế ở các tiệm vàng là nơi thu đổi ngoại tệ trái phép nhưng cơ quan chức năng lại khó xử lý.

“Kiến nghị cho phép Công an TP.HCM và chính quyền TP.HCM lập biên bản xử phạt hành chính vì hiện nay phía cơ quan công an TP chỉ được quyền lập biên bản làm việc nên chưa thể có quyết định xử phạt hành chính nên khó xử lý các vi phạm này” - ông Minh kiến nghị.

Đồng quan điểm kiến nghị với đại diện NHNN, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay không chỉ vấn đề vi phạm về giao dịch ngoại tệ mà tín dụng “đen” trốn thuế cũng khó giải quyết.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Minh cũng chỉ ra nhiều DN lợi dụng chính sách phân luồng xanh thông quan nhanh để gian lận, trốn thuế thậm chí nhập hàng cấm. 

Tiếp nhận các ý kiến trên, đại biểu Quốc hội Luật sư Trương Trọng Nghĩa, cho rằng thất thu thuế trong khi ngân sách bị thâm hụt giống như “cơ thể chúng ta mất máu vậy, nếu thất thu càng lớn thì ngân sách thâm hụt, chúng ta chết”.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ làm việc lại với các cơ quan cụ thể như Cục Hải quan, Cục Thuế có sự tham gia ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để tìm ra những nguyên nhân dẫn đến thất thu thuế. Đồng thời cũng cần xem lại liên thông các cơ quan để xử lý chống thất thu thuế.

“Một số DN giờ cũng ngang nhiên làm bậy, gian lận thuế… Thành lập DN ra gian dối trốn thuế rồi đóng cửa. Chúng ta cần xem lại cơ chế quản lý nhà nước, không chạy theo phong trào đua thành tích sắp tới phải có mấy trăm ngàn DN… dễn đến bị một số DN lợi dụng, gian lận trốn thuế gây thất thu ngân sách” - ông Nghĩa nói.

QUANG HUY

Nguồn Pháp Luật


Tin tức liên quan

  • Bộ Tài chính Mỹ từ chối khai thuế của ông Trump lên Quốc hội
  • Thứ Ba, ngày 7/5/2019 - 08:50
  • (PLO)- Ngày 6-5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chính thức từ chối không công khai thuế thu nhập của Tổng thống Donald Trump trong vòng sáu năm cho đảng Dân chủ tạiHạ viện, và tuyên bố yêu cầu của họ thiếu “tính lập pháp hợp pháp”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn