17/01/2018 13:32 GMT+7
Đoàn tàu SE4 được hình thành từ dự án đóng mới các toa tàu chất lượng cao vừa được khai trương. Ảnh: Quang Định.
Ông Vũ Anh Minh – chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho biết trong năm 2018 dự kiến sẽ đóng mới thêm 6 đoàn tàu nhằm thay mới các đoàn tàu cũ có tuổi thọ cao.
Cùng với kế hoạch đóng mới, ngành đường sắt sẽ rà soát cải tạo các toa tàu cũ có thời gian sử dụng 10-15 năm trở lại để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Theo ông Minh, dự kiến đến năm 2021, ngành đường sắt sẽ cơ bản thay mới các đoàn tàu cũ có tuổi thọ cao từ 30 năm trở đi.
Theo thống kê, hiện ngành đường sắt đang sử dụng khoảng 1.000 toa tàu chở khách và 296 đầu máy có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhiều đầu máy, toa tàu có tuổi thọ từ 20 - 40 năm. Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 2016-2020, ngành đường sắt cần khoảng 4.139 tỉ đồng để đầu tư toa tàu, đầu máy.
Trong giai đoạn 2016 -2017, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đã đóng mới được 90 toa tàu với tổng vốn đầu tư 957 tỉ đồng đưa vào khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất. Đây là tuyến đường sắt trọng điểm, mỗi năm có hàng triệu lượt khách đi lại, đặc biệt là trong dịp cao điểm cuối năm.
90 toa tàu đóng mới đều được các kỹ sư trong nước thực hiện, vì thế số vốn đầu tư giảm xuống so với kế hoạch. Cụ thể, trong năm 2017, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dự kiến mua mới 30 toa tàu hiện đại đồng bộ nhập khẩu, trị giá khoảng 550 tỉ đồng, nhưng sau đó đã điều chỉnh thành toa tàu lắp ráp trong nước với tổng vốn đầu tư chỉ hơn 314 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội hi vọng việc giảm được gần 236 tỉ đồng này sẽ góp phần giảm giá thành vận tải trong tương lai.
Trong kết luận về giải pháp kinh doanh năm 2018, ông Vũ Tá Tùng – tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cũng lưu ý các công ty vận tải khi thực hiện các dự án đóng mới toa tàu khách phải tính đến hiệu quả đầu tư, cân đối khả năng tài chính và thu hồi vốn.
Bên cạnh các dự án đóng mới, cần tiến hành nâng cấp các toa xe cũ theo tiêu chuẩn nội thất của toa xe mới.
TP HCM được yêu cầu nhanh chóng gửi văn bản cho Bộ Giao thông về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro để thẩm định.
TTO - Tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa lại vỡ kế hoạch khi thời hạn dự kiến quý 1-2018 được lùi đến năm 2021.
TTO - Dự kiến vào năm 2026, di chuyển giữa Kuala Lumpur - Singapore chỉ còn 90 phút, kể cả thời gian làm thủ tục, so với hơn 300 phút như hiện nay, nhờ vào hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại vừa được triển khai đầu tư tới 13 tỉ USD.
TTO - Dự kiến sáng nay ngành đường sắt sẽ báo cáo nguyên nhân vụ hai đoàn tàu suýt tông nhau ở Dầu Giây. Vụ việc khiến nhiều người lo lắng bởi đây không phải lần đầu.
Tàu khách và tàu hàng đang chạy đối đầu đã kịp dừng lại khi cách nhau 10 m tại huyện Thống Nhất.