Dịch tăng cuồn cuộn, kinh tế Ấn Độ vẫn có thể ổn lại từ tháng 9?

07/05/2021 07:29

Tình hình dịch COVID-19 đang rất nghiêm trọng nhưng Bộ Tài chính Ấn Độ đánh giá GDP nước này chỉ giảm 1%. Công ty Standard & Poor's (Mỹ) dự báo mức giảm GDP có thể đến 2,8%.

Dịch tăng cuồn cuộn, kinh tế Ấn Độ vẫn có thể ổn lại từ tháng 9? - Ảnh 1.

Bang Goa phong tỏa từ tối thứ năm đến sáng thứ hai nhưng nhà hàng được phép mở cửa từ 6h sáng đến 21h, dù vậy thực khách rất ít - Ảnh: TIMES OF INDIA

Báo tài chính Mint của Ấn Độ ngày 6-5 dẫn lời một quan chức cấp cao từ Bộ Tài chính Ấn Độ đánh giá đợt dịch COVID-19 thứ hai có thể kéo giảm 1% GDP so với dự báo ban đầu với giả định dịch sẽ đạt đỉnh điểm trong tháng 5-2021.

Quan chức nọ ghi nhận: "Chúng tôi không nghĩ rằng tác động kinh tế lần này sẽ nghiêm trọng như đợt dịch năm ngoái".

GDP sẽ đạt từ 9,5% - 10%

Báo cáo Khảo sát kinh tế của Ấn Độ trước đây đánh giá GDP Ấn Độ sẽ đạt 11% trong năm tài chính 2022.

Đến tháng 2-2021, Bộ Tài chính báo cáo dự báo GDP sẽ đạt 10,5%. Như vậy theo dự báo mới của Bộ Tài chính, GDP sẽ giảm còn suýt soát từ 9,5% - 10%.

Tuần trước, Công ty đánh giá tín dụng Brickwork Ratings của Ấn Độ đã điều chỉnh dự báo GDP trong năm tài chính 2022 còn 9% thay vì 11% như ước tính ban đầu.

Brickwork Ratings nhận xét giả định mô hình phục hồi kinh tế hình chữ V (suy giảm nhanh và  phục hồi nhanh) sẽ khó xảy ra vì đợt dịch COVID-19 thứ hai đã đột ngột chặn đà phục hồi kinh tế sau đợt dịch thứ nhất trong năm 2020.

Dịch tăng cuồn cuộn, kinh tế Ấn Độ vẫn có thể ổn lại từ tháng 9? - Ảnh 2.

Người dân chờ tiêm vắc xin COVID-19 ở Mumbai ngày 4-5 - Ảnh: AFP

Hai dự báo của Standard & Poor's

Ngày 5-5, Công ty xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (Mỹ) đã cảnh báo đợt dịch thứ hai ở Ấn Độ có thể kéo giảm từ 1,2% - 2,8% GDP so với dự báo 11%.

Standard & Poor's đưa ra hai dự báo đánh giá:

* Kịch bản trung bình: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và giải trí chỉ đạt khoảng 70% so với bình thường cho đến tháng 5 rồi bình thường hóa dần dần đến tháng 9-2021.

* Kịch bản nghiêm trọng: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ chỉ đạt từ 50% - 60% mức bình thường vào tháng 5-2021, kế tiếp hồi phục dần nhưng phải đến cuối năm 2021 mới bình thường như cũ. Điều này có nghĩa người dân Ấn Độ ở nhà nhiều hơn và chi tiêu ít hơn.

Standard & Poor's kết luận: "Kịch bản trung bình của chúng tôi cho thấy GDP giảm khoảng 1,2%, tức mức tăng trưởng cả năm đạt 9,8% cho năm tài chính 2022. Còn theo kịch bản nghiêm trọng, GDP giảm đến 2,8%, đạt mức 8,2%".

Dịch tăng cuồn cuộn, kinh tế Ấn Độ vẫn có thể ổn lại từ tháng 9? - Ảnh 3.

Người dân mang khẩu trang tại chợ rau ở Hyderabad ngày 3-5 - Ảnh: AP

CRISIL đánh giá các chỉ số kinh tế đều giảm

Trước đó ngày 3-5, Công ty đánh giá tín dụng CRISIL (chi nhánh ở Ấn Độ của Standard & Poor's Global) đã công bố báo cáo với đầu đề "Xu hướng lo ngại: COVID-19 và tác động của dịch đối với hoạt động kinh tế Ấn Độ".

Báo cáo ghi nhận các chỉ số kinh tế như mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, mức dịch chuyển lao động, số thu thuế hàng hóa và dịch vụ đều có xu hướng giảm tuần thứ hai liên tiếp.

Ví dụ mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ giảm 8,2%, thuế hàng hóa và dịch vụ thu qua thanh toán điện tử giảm 6,9%, tải trọng vận chuyển hàng hóa đường sắt giảm 2,1%...

Theo báo cáo, tỉ lệ ca mắc COVID-19 mới ở nông thôn trong tháng 4-2021 tăng đến 30% so với 21% của tháng trước, song tỉ lệ này vẫn thấp so với đỉnh đợt dịch đầu tiên (40% vào tháng 8-2020).

Báo cáo ghi nhận đây là tuần thứ ba liên tiếp số lượng tiêm vắc xin COVID-19 hằng ngày giảm do nguồn cung khan hiếm.

CRISIL đề nghị Ấn Độ có thể học hỏi các nước đã từng vượt qua đợt dịch thứ hai và thứ ba như Đức và Anh đã ban hành các biện pháp hạn chế còn nghiêm ngặt hơn cả đợt dịch đầu.

CRISIL tin rằng tương lai sẽ sáng sủa hơn vì người dân và doanh nghiệp Ấn Độ học cách sống chung với đại dịch nên kinh tế ít bị ảnh hưởng hơn. Bên cạnh đó là các biện pháp kích thích kinh tế đã được "bơm" trong quý 2 và quý 3 năm 2020.

HOÀNG DUY LONG



Tin tức liên quan

  • Đóng cửa cơ sở y tế nếu chưa xử lý nước thải
  • 01/03/2018 09:53 GMT+7
  • TTO - Đề xuất này được đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp ở TP.HCM ngày 1-3.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn