Điều tra dấu hiệu đồng phạm vụ lừa chạy việc vào ngành công an

Thứ Sáu, ngày 29/3/2019 - 14:19

(PLO)- Tòa phúc thẩm hủy án để điều tra làm rõ có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án lừa chạy việc vào ngành công an hay không.

Ngày 29-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xử phúc thẩm (lưu động tại TP Cần Thơ) vụ Trần Hoàng Huy (cựu đại úy công an) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2015 để có tiền trả nợ Huy đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Huy đã nói dối là Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam cần tuyển dụng công dân vào lực lượng Công an nhân dân với các chuyên ngành y, dược, kế toán, công nghệ thông tin… nhằm chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu xin vào ngành công an.

Qua quen biết, Huy biết Nguyễn Thanh Hùng thích vào ngành công an nên đã hứa đưa Hùng vào làm việc ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ. Huy nói sau thời gian tạm tuyển sáu tháng sẽ chính thức vào biên chế, chi phí vào ngành là 160 triệu đồng/hồ sơ. Khi nộp hồ sơ đưa trước 70 triệu đồng, khi có quyết định chính thức đưa nốt số còn lại...

Sau đó, Hùng giới thiệu bạn mình cho Huy để đưa vào ngành. Hùng ra giá tuyển dụng là 300 triệu đồng. Hùng đưa cho Huy 160 triệu đồng, hưởng chênh lệch 140 triệu đồng. Tiếp đó bạn Hùng lại tiếp tục giới thiệu thêm những người khác vào đường dây tuyển dụng này để hưởng chênh lệch.

Điều tra dấu hiệu đồng phạm vụ lừa chạy việc vào ngành công an - ảnh 1
Bị cáo Trần Hoàng Huy tại tòa phúc thẩm

Đến cuối tháng 11-2016, vẫn chưa có quyết định tuyển dụng nên các bị hại hối thúc do Huy đã tạo các quyết định tuyển dụng của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động về việc tuyển dụng công dân vào ngành và lực lượng Công an nhân dân và các quyết định của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ về việc tiếp nhận và phân công công tác cán bộ.

Đến hẹn, bị hại không nhận được công việc nên đã có đơn tố giác hành vi của Huy.

Với thủ đoạn này, Huy đã chiếm đoạt của sáu người với số tiền 820 triệu đồng, Hùng hưởng chênh lệch 720 triệu, bạn Hùng hưởng chênh lệch 100 triệu. Xử sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Huy chín năm tù về tội lừa đảo và bốn năm tù về tội làm giả con dấu....

Sau đó, Huy kháng cáo xin giảm nhẹ hình vì trước đó bị cáo đã khắc phục cho bị hại hơn 500 triệu đồng, mức án là cao cho bị cáo.

Tòa phúc thẩm nhận định, qua lời khai của các bị hại cho thấy Hùng đã có hành vi trực tiếp giới thiệu và nhận hồ sơ xin tuyển dụng, nhận tiền của các bị hại giao cho Huy. Hùng khai tổng số tiền nhận được đều giao cho Huy nhưng Huy chỉ thừa nhận nhận từ Hùng 820 triệu đồng, Hùng hưởng chênh lệch hơn 720 triệu là rất lớn.

Cấp sơ thẩm chấp nhận việc Hùng chiếm giữ số tiền nhưng không làm rõ Hùng việc chiếm giữ nhằm mục đích gì; giữa Hùng và Huy có bàn bạc phân chia lấy tiền của bị hại như thế nào không.

Tòa sơ thẩm cũng đã trả hồ sơ điều tra nhưng Cơ quan điều tra lại không làm rõ. Để xác định có việc bỏ lọt tội phạm hay không cần thiết phải làm rõ các vấn đề trên. Do đó tòa phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND TP Cần Thơ điều tra làm rõ.

HẢI DƯƠNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn