Doanh nghiệp cần quan tâm chính sách nhân sự càng sớm càng tốt

Thứ bảy, 19/10/2019, 08:00 (GMT+7)

Giải bài toán tuyển dụng và giữ chân nhân tài giúp doanh nghiệp hình thành đội ngũ vững mạnh, khai thác và quản trị nguồn lực hiệu quả. - VnExpress Kinh Doanh

Gian nan từ vạch xuất phát

Không có nguồn vốn mạnh và nền tảng vững chắc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp thường gặp khó khăn về nhân sự. Câu chuyện khởi nghiệp của CXA (Singapore) là một ví dụ. Nhà sáng lập kiêm giám đốc công ty, bà Rosaline Chow Koo, thành lập CXA lúc 51 tuổi.

Bà Rosaline Chow Koo mở công ty với 10 triệu USD, trong đó một nửa là tiền tiết kiệm của gia đình, còn lại vay từ các nguồn khác. Bà cho biết việc tìm kiếm người tài trong giai đoạn đầu khởi nghiệp rất gian nan.

"Ban đầu đội ngũ đối mặt muôn vàn khó khăn vì chúng tôi chẳng có gì ngoài đam mê, định hướng và kỹ năng làm việc, thậm chí phải làm việc trong phòng khách tại nhà để xây dựng toàn bộ từ đầu. Khi ấy, việc thuyết phục người khác rời công ty của họ để gia nhập một startup đầy rủi ro là rất khó", nhà sáng lập CXA nói.

Chuyện hút nhân tài – từ Doanh nghiệp đã lớn đến Start-up vấp ngã ngay tại vạch xuất phát

Bà Rosaline Chow Koo - Sáng lập CXA (Singapore).

Hiện CXA là một trong những tập đoàn công nghệ bảo hiểm hàng đầu châu Á, có hơn 600 khách hàng doanh nghiệp, 400.000 người dùng tại 20 thị trường và được định giá 100 triệu USD. Để đạt những con số tăng trưởng ấn tượng, cả nhà sáng lập và đội ngũ đã đầu tư nhiều nguồn lực để giải bài toán chiến lược nhân sự, với những phương pháp quản trị nguồn lực hiện đại, giúp nhân viên phát huy tối đa sức mạnh bản thân.

Theo bà Rosaline, thành công của doanh nghiệp xuất phát từ sự thống nhất về tầm nhìn trong đội ngũ. Lãnh đạo tâm huyết, kết hợp với văn hóa doanh nghiệp cởi mở và sáng tạo giúp phát huy tối đa năng lực của nhân viên sẽ là đòn bẩy quan trọng giúp biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Tại CXA, bà chú trọng điều chỉnh đội ngũ lãnh đạo và giảm thiểu quản lý vi mô rườm rà để quy trình ra quyết định nhanh chóng. Văn hóa công ty đặt trọng tâm vào nhân viên cũng khích lệ nhân viên có những phản hồi trung thực, kể cả ở cấp thực tập.

Bài toán nhân sự với doanh nghiệp lớn

Câu chuyện về con người cũng là vấn đề hàng đầu của những công ty lớn mạnh, đã khẳng định danh tiếng trên thị trường quốc tế. Tập đoàn bảo hiểm FWD là một điển hình cho thấy tầm quan trọng của các chiến lược nhân sự cấp tiến trong kế hoạch tăng trưởng bền vững tại châu Á. Với hơn ba triệu khách hàng cá nhân và hơn hai triệu khách hàng nhóm, FWD đòi hỏi một bộ máy nhân sự tinh nhuệ, giàu kinh nghiệm và không ngừng cải tiến.

Ông Huỳnh Hữu Khang - Tổng giám đốc FWD Việt Nam cho biết, chiến lược nhân sự đúng đắn là một trong những yếu tố quyết định trong hoạt động của công ty. Với nền tảng nhân sự dám khác biệt và có khả năng làm chủ công nghệ, công ty tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận, hỗ trợ bởi công nghệ số hiện đại để mang đến khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về bảo hiểm.

Ông Huỳnh Hữu Khang - Tổng giám đốc FWD Việt Nam.

Ông Huỳnh Hữu Khang - Tổng giám đốc FWD Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Hữu Khang, ngay từ khi thành lập, công ty đã có nhiều chính sách tập trung vào chiến lược nhân sự cấp cao, thu hút đội ngũ lãnh đạo tinh hoa và giàu kinh nghiệm. Dựa trên ba yếu tố: linh hoạt, sáng tạo và học hỏi không ngừng, cùng hệ giá trị 5C (chủ động, cởi mở, cam kết, cải tiến và chăm sóc), FWD sở hữu văn hóa công ty trẻ trung, năng động. Công ty hiện được đánh giá là một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành bảo hiểm và là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Vào ngày 21/11, ông Huỳnh Hữu Khang và bà Rosaline sẽ góp mặt tại sự kiện Vietnam HR Awards Forum 2019. Sự kiện còn quy tụ những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng các chuyên gia danh tiếng trong lĩnh vực quản trị và thu hút nhân tài khác. Trong đó có bà Đàm Bích Thủy - Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, ông Jeffrey Alan Fielkow - Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam, bà Melissa Nguyen - Giám đốc Quốc gia về Giải pháp khách hàng của Google tại Việt Nam và Thái Lan, ông James Dong - CEO Lazada Việt Nam và Thái Lan... Các chuyên gia sẽ chia sẻ bí quyết chiến lược để doanh nghiệp định hướng khai phá và quản trị nguồn lực hiệu quả.

Các diễn giả chia sẻ tại Vietnam HR Awards 2018.

Các diễn giả chia sẻ tại Vietnam HR Awards 2018.

Với chủ đề "Entering tomorrow today - Chạm bước tương lai", sự kiện còn là nơi các CEO nổi tiếng trong nước và khu vực thảo luận về hướng đi mới trong tương lai, cách ứng dụng công nghệ vào quản lý và chia sẻ kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đã chuyển mình thành công. Sự kiện sẽ là nơi quy tụ của hơn 500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và cộng đồng nhân sự tại Việt Nam và khu vực để cùng chia sẻ tầm nhìn về viễn cảnh tương lai và những hoạch định chiến lược.

Minh Anh



Tin tức liên quan

  • TP.HCM cần làm gì để trở thành lực kéo cho cả nước?
  • 12/07/2022 12:47
  • TP.HCM đang tăng trưởng chậm lại. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng TP.HCM nên định hình lại cơ hội phát triển, trong đó cần mạnh dạn đề xuất cơ chế đặc thù, vượt trội, cạnh tranh với quốc tế.

  • Bộ trưởng KH-ĐT: Đặc khu không dùng cơ chế lãnh đạo tập thể
  • Thứ năm, 11/01/2018 - 20:15
  • Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phân tích, mô hình chính quyền đặc khu kinh tế vẫn duy trì đẩy đủ cả HĐND và UBND được áp dụng tại Thâm Quyến – Trung Quốc được xây dựng từ những năm 1980, đã cũ, không nên tiếp cận. Theo ông, không dùng cơ chế lãnh đạo tập thể như hiện nay tại đặc khu mà cần áp dụng cơ chế đảm bảo trách nhiệm của người đứng đầu…


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn