Doanh nghiệp tố bất thường trong cách chấm thầu tại Thừa Thiên Huế!

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:47

Ngày 15/5 đại diện Công ty TNHH Trường Thịnh (tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gửi ý kiến phản ánh lên báo chí về việc bất thường trong đấu thầu gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đấu thầu.

Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (thuộc Dự án LRAMP) - Gói thầu số 5: TTH:1-XL:1, Toàn bộ phần xây lắp đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền), có tổng mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, tổ chức đấu thầu và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm đại diện quản lý dự án. Tham gia mở thầu có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu theo đúng quy định.

Kết quả biên bản mở thầu thì Công ty TNHH Trường Thịnh có giá bỏ thầu thấp nhất. Thế nhưng, ở quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng và Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thì doanh nghiệp này lại đứng thứ 2, không nằm trong danh sách trúng thầu.

Cụ thể ở kết quả biên bản mở thầu ngày 23/4 với gói thầu trên thì giá dự thầu sau giảm giá của Công ty TNHH Trường Thịnh là 2.997.609.000 đồng - là nhà thầu có giá bỏ thầu thấp nhất. Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên có giá bỏ thầu là 3.141.639.000 đồng - nhà thầu đứng thứ 2.

Nhưng điều bất thường xảy ra khi ngày 4/5, ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định Phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu Gói thầu số với nội dung sau: Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên, được xếp hạng thứ 1, có giá hồ sơ mời thầu là 2.994.670.000 đồng: Công ty TNHH Trường Thịnh xếp thứ 2, với giá hồ sơ mời thầu là 2.997.609.000 tỷ đồng.

So sánh với biên bản mở thầu, Công ty Trường Thịnh bỏ thầu thấp hơn Công ty An Nhiên hơn 144 triệu đồng. Nhưng không biết vì lý do gì mà ở tại Quyết định Phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu, Công ty An Nhiên bỗng lại thấp hơn Công ty Trường Thịnh gần 3 triệu đồng?

Và mới đây vào ngày 9/5, ông Nguyễn Đăng Trường tiếp tục ký Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị trúng thầu thuộc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại đô thị An Nhiên, với giá trúng thầu 2.994.670.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 210 ngày. Công ty TNHH Trường Thịnh xếp thứ 2 nên không được lựa chọn.

Phía đại diện Công ty TNHH Trường Thịnh bức xúc, ở kết quả ở biên bản mở thầu doanh nghiệp đã có giá bỏ thầu thấp nhất trong 4 nhà thầu. Nhưng khi nhận quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu và Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thì lại đứng thứ 2.

Nếu có sai số trong dự toán thì chỉ sai số nhỏ, chứ không thể sai số lớn như thế được. Nếu phát hiện có sai số, thì chủ đầu tư phải mời các nhà thầu đến để thông báo, giải thích những sai số nếu có. Nhưng đằng này họ “im lặng” để chọn nhà thầu phía bên họ.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế bị doanh nghiệp tham gia đấu thầu tố bất thường trong gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban này đứng ra tổ chức đấu thầu

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế bị doanh nghiệp tham gia đấu thầu tố bất thường trong gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban này đứng ra tổ chức đấu thầu

Trước những yếu tố bất thường trên, ngày 10/5, Công ty TNHH Trường Thịnh đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu xem xét, đánh giá lại hồ sơ mời thầu của Công ty TNHH MTV Xây dựng và thương mại đô thị An Nhiên... Nếu chủ đầu tư không giải quyết, thì doanh nghiệp sẽ tiếp tục gửi đơn lên cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Sau khi tìm gặp và đăng ký với ông Nguyễn Đăng Trường bất thành, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Quyền cho biết quy chế của cơ quan là không trả lời trực tiếp được mà phải để lại câu hỏi cho ban trả lời sau.

Tuy nhiên ông Quyền có thông tin thêm là “Sau khi thông báo kết quả đầu thầu thì các nhà thầu có quyền khiếu nại. Nếu không thỏa đáng thì doanh nghiệp có thể khiếu nại người… phê duyệt dự án (?!). Nếu làm có lỗi số học thì cũng… bình thường vì luật cho phép (?!)”

Tiền thân của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế (hiện trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) là Ban Đầu tư Xây dựng Giao thông Thừa Thiên Huế (thuộc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây vào năm 2016 cũng đã từng bị tố. Cụ thể Ban này đã bị tố chấm thi 20 phương án cầu vượt sông Hương chỉ mất 2 tiếng đồng hồ ở cuộc thi chọn phương án kiến trúc công trình Cầu vượt sông Hương (Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, TP Huế) do Ban này làm chủ đầu tư. Sự “sơ sài"”trong chấm thi được thể hiện qua các phiếu chấm điểm của 11 thành viên ban giám khảo, thì chỉ có 2/11 phiếu là chấm chi tiết từng mục, còn lại chỉ chấm điểm tổng. Trong số 11 phiếu thì cũng chỉ có 4 phiếu là có ghi nhận xét phía dưới, còn lại 7 phiếu không có nhận xét gì...

Ban này đã bị tố chấm thi 20 phương án cầu vượt sông Hương chỉ mất 2 tiếng đồng hồ

Đại Dương



Tin tức liên quan

  • Chủ đầu tư bị tố chấm thầu bất thường khẳng định sai số 10% là đúng!
  • Thứ năm, 17/05/2018 - 07:16
  • Sáng 16/5, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế về việc doanh nghiệp tố bất thường trong chấm thầu ở gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban này làm chủ đầu tư và tổ chức đấu thầu.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn