ĐỌC NHANH 11-4: Mỹ cảnh báo Nga sắp tấn công lớn ở miền đông Ukraine

11/04/2022 05:34

Các quan chức quân sự Mỹ dự đoán Nga sẽ mở một cuộc tiến công quy mô lớn từ thành phố Izium đến Dnipro của Ukraine sau khi xuất hiện những ảnh vệ tinh đoàn xe quân sự Nga xuất hiện gần Izium cuối tuần trước.

ĐỌC NHANH 11-4: Mỹ cảnh báo Nga sắp tấn công lớn ở miền đông Ukraine - Ảnh 1.

Xe bọc thép có ký hiệu Z thường được sử dụng trên xe quân sự của Nga và lực lượng ly khai thân Nga xuất hiện bên ngoài thành phố Mariupol ngày 10-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo báo New York Times ngày 10-4, các quan chức Mỹ tin rằng Nga sắp tiến đánh thành phố Izium để mở đường tiến đến Dnipro, nơi được xem là cánh cổng cho việc tiến công các thành phố quan trọng khác vùng Donbass.

Đánh giá được đưa ra sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm phương tiện quân sự được cho là của Nga di chuyển qua thị trấn Velykyi Burluk phía đông thành phố Izium cuối tuần trước.

* Giao tranh đã gia tăng xung quanh Izium kể từ khi Nga tuyên bố tập trung hoạt động tác chiến ở phía đông Ukraine và rút hàng chục ngàn quân khỏi miền bắc Ukraine.

Trong diễn biến mới ngày 10-4, một loạt cuộc không kích của Nga đã tấn công sân bay ở Dnipro và khiến 5 nhân viên cứu hộ Ukraine bị thương, theo các quan chức địa phương. Sân bay và các cơ sở xung quanh được báo là bị phá hủy hoàn toàn.

* Trong đánh giá tình hình chiến sự công bố ngày 11-4, tình báo quốc phòng Anh cho biết Nga đang tìm cách tăng cường quân đội của mình bằng nhữngcựu binh đã giải ngũ cách đây nhiều năm. Những người này sẽ gia nhập các hoạt động quân sự của Nga cùng với những tân binh từ Transnistria, lực lượng ly khai được cho là do Nga hậu thuẫn tại Moldova.

* Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố nước này sẽ không cho các tàu chiến vào Biển Đen, bất kể thuộc nước nào

Trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-4, ông Akar ám chỉ những thủy lôi trôi dạt ở Biển Đen có thể là một phần trong kế hoạch buộc Ankara mở cửa cho các tàu chiến, tàu quét mìn của những nước bên ngoài khu vực tiến vào. 

Ước tính có khoảng 400 quả thủy lôi trôi dạt ở Biển Đen gây nguy hiểm cho việc di chuyển của các tàu dân sự. Biển Đen thông với Địa Trung Hải qua eo biển Bosphorus, vốn là biên giới tự nhiên chia cắt lãnh thổ phần châu Á và châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

ĐỌC NHANH 11-4: Mỹ cảnh báo Nga sắp tấn công lớn ở miền đông Ukraine - Ảnh 2.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 8-4 cho thấy đoàn xe quân sự Nga đi qua Velkyi Burluk - Ảnh: CNN

* Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Liên bang Nga, tố Kiev đang chuẩn bị cho một đợt khiêu khích mới tại Lugansk.

Trong cuộc họp báo ngày 10-4, tướng Mizintsev khẳng định Ukraine sẽ dàn dựng các vụ sát hại hàng loạt thường dân ở Lugansk để tiếp tục đổ tội cho quân đội Nga và lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng).

* Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ 45,1% trong năm nay, tồi tệ hơn nhiều so với dự đoán. GDP của Nga dự kiến ​​sẽ sụt giảm 11,2% vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bà Anna Bjerde, phó chủ tịch WB phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, cũng cho biết các nước mới nổi và đang phát triển tại khu vực cũng chịu ảnh hưởng từ xung đột Ukraine. Với sự sụt giảm 4,1%, phó chủ tịch WB cho rằng xung đột Ukraine đang gây ra suy thoái tệ hơn cả đại dịch COVID-19.

* Ngày 10-4, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov khẳng định Nga sẽ thanh toán tất cả các khoản nợ nước ngoài bằng ngoại tệ bất chấp các lệnh trừng phạt. Ông nhấn mạnh Nga là bên vay đáng tin cậy và sẽ luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, trong đó có trả nợ bằng đồng USD. 

Theo ông Siluanov, phương Tây đang cố gắng làm nhiều cách để thế giới nghe thấy từ "vỡ nợ" trong mối quan hệ với Nga nhằm hạ thấp uy tín và gây khó khăn cho các hoạt động kinh doanh ở Nga, làm tổn hại nền kinh tế nước này.

* Tình báo phương Tây tiếp tục phát cảnh báo về chỉ huy mới của chiến dịch quân sự do Nga phát động. 

Báo The Guardian trích dẫn các quan chức Mỹ và châu Âu lo ngại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ định tướng Alexander Dvornikov làm chỉ huy mới sẽ mở ra giai đoạn khắc nghiệt với người Ukraine. 

Tướng Alexander Dvornikov từng là chỉ huy quân đội Nga tại Syria. Hiện Điện Kremlin vẫn chưa lên tiếng về các thông tin của truyền thông và quan chức phương Tây.

TUỔI TRẺ ONLINE



Tin tức liên quan

  • Những máy bay yểm trợ mặt đất hàng đầu thế giới
  • Thứ tư, 17/01/2018 - 06:49
  • Chuyên gia quân sự Andrei Kotz của báo RIA Novosti, Nga đã tổng hợp 4 mẫu máy bay chiến đấu có khả năng hỗ trợ các nhiệm vụ tác chiến mặt đất tốt nhất, xứng danh “sát thủ” yểm trợ mặt đất.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn