Đối xử 'tử tế' với những con đường ở Sài Gòn

Thứ hai, 24/2/2020, 12:00 (GMT+7)

Tôi, một tài xế taxi, hàng ngày chứng kiến nhiều con đường bị đào bới như một làn da đẹp bị rạch nhiều nhát.

Hàng ngày, tôi ôm vô lăng trên 150 km, đi qua nhiều con đường khắp thành phố. Vì vậy, đoạn đường nào vừa làm xong hay đang sửa chữa, tôi hầu hết cập nhật.

Có những con đường mới toanh, như đường Tên Lửa, quận Bình Tân, đang rất bằng phẳng thì bị đào lên để thi công. Không có gì để nói nếu mặt đường được trả lại nguyên dạng như ban đầu. Nhưng không, nó lồi lõm, như một làn da đang đẹp thì bị rạch vài đường.

Ví dụ khác, Ba tháng hai là một con đường có nhiều nắp hố ga. Những chiếc nắp này luôn được đặt thấp hơn hoặc cao hơn mặt đường. Đồng nghĩa mỗi lần xe di chuyển qua, sẽ bị dội xe rất khó chịu.

Đường phố là một phần không thể thiếu trong diện mạo đô thị. Muốn phát triển một đô thị hiện đại, bền vững, đường xá cần được chú trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp và lập tức đến chi phí sức khỏe, tiền bạc của cư dân đô thị.

>>Kẹt xe trong ngăn nắp ở nước ngoài và 'sự vô can' của người Việt

Tôi đã chứng kiến nhiều tai nạn thương tâm mà nguyên nhân từ những ổ gà, hố ga đó. Tiếp đến, điều này làm tăng đáng kể chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe. Mỗi khi xe đi qua những đoạn đường gồ ghề này, tiếng vọng từ gầm xe nghe dội lên thật xót ruột. Bộ phận giảm chấn, thước lái, kết cấu xe, thậm chí cả động cơ đều bị ảnh hưởng.

Lưu lượng tham gia giao thông rất lớn của người dân hàng ngày tại một siêu đô thị như TP HCM, đồng nghĩa chi phí người dân bỏ ra để sửa chữa phương tiện hàng năm do tình trạng đường xá như vậy là rất lớn.

Hơn nữa, khi tham quan bất kỳ một quốc gia nào, đường phố đóng vai trò quan trọng trong bộ tiêu chí đánh giá mức độ văn minh của đô thị đó-  dưới con mắt người du khách.

Sự văn minh này phản ánh mức độ quan tâm của chính quyền trong công tác quản lý-phát triển đô thị, tính hiện đại của thiết kế công trình giao thông hiện hữu; và sự ‘tử tế’ lẫn nhau trong cộng đồng.

Sự tử tế này, đơn giản, là mọi hành vi cần đặt "tâm" vào đó. Khi đổ đá, cán nhựa, người thi công có đặt ‘tâm’ vào đó, để làm một con đường an toàn cho xã hội hay không? Khi nghiệm thu, bộ phận chịu trách nhiệm đánh giá có nghĩ tới hậu quả của những đoạn đường bị lồi lõm sẽ gây tai nạn cho cộng đồng?

Tất nhiên, không thể lấy lý do vì thi công gấp nên phải làm ẩu tả như vậy. Tóm lại, đường phố khi được xây mới hay sửa chữa, cần được đặt cái tâm, cái lợi ích chung khi thi công, nghiệm thu.

Điều này làm tăng tính an toàn, giảm đáng kể chi phí cho người dân tham gia giao thông, và xây dựng hình ảnh đô thị đẹp, đáng nhớ trong ký ức du khách khi đến thành phố.

Có như vậy, đường phố mới hòa chung được vào bức tranh tổng thể cùng những công trình dân dụng, xã hội khác trong quá trình kiến tạo diện mạo một siêu đô thị hiện đại tầm quốc tế tại Việt Nam.



Tin tức liên quan

  • Metro TP.HCM sắp chạy thử
  • 02/03/2020 08:18
  • Sau nhiều năm chờ đợi, người dân TP.HCM sắp được chứng kiến đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình vào quý 3-2020.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn