Dù cao đẳng hay đại học, hãy chọn ngành mình đam mê

19/03/2018 10:33 GMT+7

TTO - Chuyên gia tư vấn tuyển sinh đã nhắn nhủ như thế với các thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 tại Trường ĐH Cần Thơ ngày 18-3.

Dù cao đẳng hay đại học, hãy chọn ngành mình đam mê - Ảnh 1.

Học sinh tham gia ngày hội để tìm cho mình ngành học phù hợp - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày hội do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), Trường ĐH Cần Thơ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Tại khu vực tư vấn về nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật, bạn Lê Mỹ Duyên (học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, Cần Thơ) muốn học quản trị kinh doanh nhưng băn khoăn khi các công ty thường yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm 1-2 năm.

Chia sẻ với Duyên, TS Trần Thế Hoàng - chủ tịch hội đồng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho rằng việc các doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm là "xưa lắm rồi" và hiện hiếm có doanh nghiệp đòi hỏi việc này nữa.

"Để có nhiều cơ hội, lợi thế trong tìm kiếm việc làm quan trọng nhất là năng lực chuyên môn và kỹ năng của sinh viên. Hiện các trường ĐH đều có rất nhiều câu lạc bộ, đội nhóm trên từng lĩnh vực học tập, sinh viên nên tham gia các câu lạc bộ này để rèn kỹ năng.

Đồng thời tham gia các chương trình tập sự tiềm năng của các doanh nghiệp để tự tạo kinh nghiệm cho mình" - thầy Hoàng nhắn nhủ.

Dù cao đẳng hay đại học, hãy chọn ngành mình đam mê - Ảnh 2.

Giảng viên Ian Morton - khoa ngoại ngữ - văn hóa quốc tế Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM (UEF) tư vấn cho học sinh miền Tây tại ngày hội - Ảnh: LAN NGỌC

Còn bạn Bùi Thị Hoàng Yến (học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Hưởng, An Giang) thắc mắc: "Nhiều người nói ngành quản trị du lịch lữ hành học cao đẳng ra trường dễ có việc làm hơn ĐH. Điều này có đúng?".

Ông Đỗ Văn Giang - phó vụ trưởng Vụ Dạy nghề chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - tư vấn hiện các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực du lịch đang thiếu nhân lực.

"Em yên tâm, với ngành này dù học học trung cấp, cao đẳng hay ĐH cơ hội việc làm đều rất tốt. Ở bậc cao đẳng sinh viên được đào tạo gắn lý thuyết với thực hành, xử lý tình huống thực tế.

Đặc biệt ở ngành du lịch do đòi hỏi về năng lực ngoại ngữ cao nên trong chương trình đào tạo bậc cao đẳng khối kiến thức về ngoại ngữ rất nhiều. Nếu em thật sự yêu thích ngành học này dù học ở bất cứ bậc học nào cũng cần phải có đam mê thực sự.

Bên cạnh kiến thức được học, các em cần trang bị các kỹ năng, khả năng xử lý tình huống trong công việc thì cơ hội việc làm sẽ rất nhiều" - ông Giang nói.

20.000 lượt học sinh dự Ngày hội

ben-le-2-2(read-only)

Gian tư vấn của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trưng bày máy in 3D có thể tạo ra những hình dạng khác nhau như hình con cá, chai, lọ... bằng nhựa - Ảnh: LAN NGỌC

Khoảng 20.000 lượt học sinh các tỉnh ĐBSCL đã về dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 tại Trường ĐH Cần Thơ, TP Cần Thơ ngày 18-3.

134 gian tư vấn của 79 trường ĐH, CĐ từ TP.HCM, Cần Thơ đã chuẩn bị tài liệu cùng lực lượng tư vấn "hùng hậu" cung cấp thông tin cho những sinh viên tương lai. Mỗi gian tư vấn có những đặc trưng riêng để thí sinh hiểu rõ ngành nghề.

Khoa Đông phương học (Trường ĐH Lạc Hồng) mang đến cho thí sinh những bộ trang phục truyền thống của Nhật Bản, Hàn Quốc… Hàng trăm học sinh ghé thăm gian tư vấn đã trầm trồ, xuýt xoa trước những bộ trang phục trước nay chỉ thấy trên tivi, báo chí.

Sinh viên ngành cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thì trình diễn robot hỗ trợ người già. Sản phẩm đoạt giải nhì giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Eureka 2017.

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh - giảng viên khoa cơ khí chế tạo máy - cho biết robot này có khả năng nhắc nhở giờ uống thuốc, tắt máy giặt, mặc thêm áo khi trời lạnh… cho người già. Đây là đề tài luận văn tốt nghiệp cho sinh viên và cơ hội có việc làm sau khi ra trường là rất cao.

Cứ thế, những gian tư vấn luôn tấp nập sinh viên đến xem, trải nghiệm, hỏi - đáp cho ước vọng ngành nghề của mình.

Dù cao đẳng hay đại học, hãy chọn ngành mình đam mê - Ảnh 5.



Tin tức liên quan

  • Trình tự, thủ tục tuyển sinh viên tốt nghiệp xuất sắc
  • Thứ hai, 19/03/2018 - 10:25
  • Xin đề nghị cơ quan chức năng giải đáp về quy trình tuyển chọn người tài theo quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Người hỏi Phạm Lan Hương.

  • TPHCM: Thi lớp 10 vào ngày 2 và 3/6
  • Thứ hai, 19/03/2018 - 15:56
  • Sở GD-ĐT TPHCM vừa có thông tin về lịch của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018. Theo đó, kỳ tuyển sinh diễn ra vào ngày 2 và 3/6/2018.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn