Đức, Pháp tính việc tiêm ngừa để chống đậu mùa khỉ

24/05/2022 21:40

Đức đặt 40.000 liều vắc xin đậu mùa để chuẩn bị đối phó với nguy cơ dịch đậu mùa khỉ lây lan. Trong khi đó Pháp đề xuất chiến dịch tiêm ngừa cho các nhóm người có nguy cơ cao.

Đức, Pháp tính việc tiêm ngừa để chống đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Một bé trai 5 tuổi bị đậu mùa khỉ ở Congo - Ảnh: UNICEF

"Nếu lây nhiễm lan ra rộng hơn, chúng ta cần chuẩn bị cho khả năng tiêm ngừa. Điều này chưa được khuyến cáo ở thời điểm hiện tại nhưng có thể sẽ cần thiết", Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach nói tại cuộc họp báo ngày 24-5.

40.000 liều vắc xin đậu mùa được Đức đặt từ công ty Đan Mạch Bavarian Nordic BAVA.CO sẽ dành để tiêm cho những người có tiếp xúc với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, ông Lauterbach cho biết chính quyền Đức hy vọng các biện pháp phòng ngừa như cách ly người bệnh 21 ngày sẽ đủ hiệu quả để ngăn dịch lây lan.

Trong khi đó, cơ quan y tế Pháp cũng để xuất thực hiện chiến dịch tiêm ngừa cho các nhóm đối tượng như người có nguy cơ cao do tiếp xúc với người mắc đậu mùa khỉ, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân. Pháp cho rằng biện pháp này là hợp lý vì virus gây bệnh đậu mùa khỉ có giai đoạn ủ bệnh từ 4 đến 14 ngày sau khi phơi nhiễm.

Đậu mùa khỉ đang lây lan chưa từng có ở châu Âu và một số nước như Mỹ, Canada. Ngày 24-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết thế giới đã ghi nhận tổng cộng 131 ca mắc virus gây đậu mùa khỉ. Trong ngày, thêm một số nước như CH Czech, Slovenia ghi nhận ca mắc đầu tiên.

Các quan chức Mỹ trong tuần này cũng cho biết sẽ tăng cường vắc xin ngừa đậu mùa trong vài tuần tới.

Trong thông báo ngày 24-5, WHO cho rằng sự lây lan đậu mùa khỉ ở châu Âu là bất thường nhưng có thể kiểm soát được và sẽ tổ chức các cuộc họp hỗ trợ các nước đối phó. Trước đó, WHO nói đợt bùng dịch này không cần tiêm ngừa đại trà vì các biện pháp như giữ vệ sinh, có hành vi tình dục an toàn có thể ngăn lây nhiễm.

Dù vậy, giám đốc khu vực châu Âu của WHO, ông Hans Kluge, cảnh báo rằng "khi chúng ta bước vào mùa hè với các lễ hội, tiệc tùng có đông người sẽ dẫn đến việc tăng tốc mức độ lây lan của dịch bệnh".

Các triệu chứng của đậu mùa khỉ thường nhẹ, không gây nguy hiểm chết người. Theo WHO, các triệu chứng thường bao gồm sốt, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, kiệt sức và phát ban giống thủy đậu trên tay, mặt.

Virus có thể lây truyền khi tiếp xúc với các tổn thương da hoặc các giọt bắn của người nhiễm bệnh, cũng như qua các vật dụng dùng chung như khăn trải giường và khăn tắm. Theo hướng dẫn từ WHO, người mắc đậu mùa khỉ thường khỏi sau 2 - 4 tuần.

TRẦN PHƯƠNG



Tin tức liên quan

  • Nghi ngờ lợn bị dịch bệnh, dân bao vây lò mổ
  • Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:48
  • Phát hiện 2 con lợn đang khỏe mạnh sau khi được đưa vào lò mổ để giết thịt bỗng dưng có dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng, hàng chục người dân vây kín lò mổ yêu cầu làm rõ.

  • Vụ dân vây lò mổ: Dân yêu cầu truy rõ trách nhiệm
  • Thứ ba, 20/03/2018 - 08:02
  • Liên quan đến sự việc nhiều con lợn sau khi được đưa vào lò mổ chờ giết thịt thì phát bệnh lở mồm long móng, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tiến hành cho tiêu hủy, song người dân yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của những người liên quan.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn