Dừng dự án lọc dầu tỷ đô: Dân mong chính quyền sớm có chính sách mới để hỗ trợ người dân!

Thứ năm, 24/05/2018 - 07:44

Cách đây 10 năm, Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại huyện Đông Hòa (Phú Yên) được khởi động, hứa hẹn sẽ làm “thay da đổi thịt” vùng đất cằn cỗi, tạo sinh kế cho người dân nơi đây. Nhưng do dự án quá chậm triển khai, buộc tỉnh Phú Yên phải thu hồi, nhận được thông tin này người dân vùng dự án lại càng hoang mang hơn vì họ đang rơi vào cảnh “đi chẳng được, ở chẳng xong”.

Cuộc sống người dân vùng dự án lọc dầu Vũng Rô rồi sẽ ra sao?

Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tiên vào tháng 11/2007 có vốn đầu tư 1,7 tỷ USD, công suất 4 triệu tấn/năm. Sau 4 lần xin điều chỉnh, công suất tăng lên 8 triệu tấn/năm, vốn đầu tư 3,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến nay dự án dường như không triển khai thực hiện, buộc tỉnh Phú Yên vào đầu tháng 3/2018 phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Sau 10 năm triển khai, dự án lọc dầu tỷ đô chỉ là mảnh đất đầy cát trắng

Sau 10 năm triển khai, dự án lọc dầu tỷ đô chỉ là mảnh đất đầy cát trắng

Người dân vùng dự án đang sống trong cảnh “đi chẳng được, ở chẳng xong”

Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Phú Yên từ trước đến nay. Tháng 9/2014 nhà máy được động thổ trước sự vui mừng, phấn khởi của người dân Phú Yên với hy vọng đem lại nhiều lợi ích.

Đến nay, dự án buộc phải chấm dứt, để lại một vùng cát hoang vu, người dân vùng bị giải tỏa hụt hẫng, lo lắng vì nhiều kỳ vọng hưởng lợi trước đó, nay đã tan biến hoàn toàn. Những hộ chưa được di dời mong muốn sớm được đền bù thỏa đáng và bố trí tái định cư.

Ông Lê Văn Ngọc, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên nói: Nghe dự án lọc dầu về bà con ở đây mừng lắm, ai cũng chủ động giao đất giao nhà để họ giải phóng mặt bằng để thi công. Vì khi có nhà máy thì con em ở đây cũng có cơ hội được làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp của dự án. Nhưng giờ dự án lại dừng, bao nhiêu kỳ vọng của người dân đều tan biến…

Đường sá bị dự án đào bới gây mất mỹ quan và bụi bặm bay vào nhà dân

Đường sá bị dự án đào bới gây mất mỹ quan và bụi bặm bay vào nhà dân

Để thực hiện dự án Nhà máy lọc đầu Vũng Rô, xã Hòa Tâm có ba thôn Đồng Bé, Phước Long và Phước Tân nằm trong vùng ảnh hưởng với diện tích 538 ha đất.

Đối với 200 hộ đã di dời giai đoạn 1, nhường 134 ha đất cho dự án xây dựng cảng Bãi Dốc, hiện đã có nơi ở ổn định tại khu tái định cư Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, nhưng do không có việc làm ổn định, nhiều người phải quay về nơi ở cũ mưu sinh bằng nghề “thợ đụng”, tức ai thuê gì làm nấy hoặc mò cua bắt ốc ở cửa sông, cửa biển.

Còn đối với hơn 600 hộ bị ảnh hưởng di dời giai đoạn 2, nhường 404 ha cho dự án đang thật sự gặp khó.

Ông Trần Ngọc Thầm, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên: Nhà cửa nó xuống cấp quá, mưa thì dột, nắng thì nóng, đường sá thì bị dự án họ đào bới lên xe đi qua là bụi bặm bay tấp hết vào nhà... Dân ở đây nhiều lần kiến nghị lên cấp trên rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết vì đây là vùng quy hoạch dự án.

Nhà dân đã xuống cấp trầm trọng nhưng không dám sửa chữa vì họ không biết có bị di dời hay không

Nhà dân đã xuống cấp trầm trọng nhưng không dám sửa chữa vì họ không biết có bị di dời hay không

Cùng chung nỗi khổ như nhà ông Thầm, ông Lê Hồng Quân cũng bức xúc nói: Cuộc sống bà con chúng tôi ở đây là vô cùng khó khăn, vườn tược, đất đai không được trồng cây, canh tác. Chuồng trại không được xây dựng, nhà cửa thì gần sập rồi cũng không dám sửa chữa. Vì bỏ ra hàng chục triệu đến trăm triệu đồng sửa rồi họ bảo di dời thì tiền đâu mà bù vào, dân ở đây toàn là dân chân đất, chân rạ chứ phải giàu có gì đâu.

“Giờ tôi mong chính quyền giải quyết, trả lời sớm cho chúng tôi biết là đi hay ở. Nếu đi thì chúng tôi hoàn toàn thống nhất, còn ở thì phải để chúng tôi làm ăn, chứ sống mà không làm thì lấy gì dân tôi sống…” ông Quân nói.

Sẽ có chính sách hỗ trợ người dân và sẽ có dự án thay thế

Những khó khăn của người dân được ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa trả lời: Việc dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô chấm dứt triển khai thì vẫn có các dự án khác đăng ký đầu tư trên vùng đất này. Bởi nơi đây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Khu công nghiệp lọc hóa dầu.

Theo chính quyền thì sẽ có 1 dự án khác thay thế dự án lọc dầu tỷ đô trên mảnh đất này

Theo chính quyền thì sẽ có 1 dự án khác thay thế dự án lọc dầu tỷ đô trên mảnh đất này

Hiện tỉnh đang đầu tư xây dựng Khu tái định cư xã Hòa Tâm để phục vụ công tác di dời và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng Khu công nghiệp lọc hóa dầu Hòa Tâm (1.300ha), tạo mặt bằng sạch, để xúc tiến kêu gọi đầu tư. Bên cạnh xúc tiến, tỉnh cũng sẽ chặt chẽ hơn trong việc lựa chọn nhà đầu tư mới có đầy đủ năng lực để triển khai dự án đúng tiến độ, mang lại niềm tin cho người dân địa phương.

“Đối với các hộ dân trong vùng thu hồi giai đoạn 1 (134ha): Hiện địa phương đã thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) và bố trí tái định cư tại khu tái định cư Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam. Các hộ dân đã có cuộc sống ổn định tại nơi ở mới.

Đối với các hộ bị ảnh hưởng thu hồi giai đoạn 2 (404 ha): Nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng và đã xây dựng nhà ở tại Khu tái định cư Phú Lạc. Phần còn lại địa phương vẫn đang trong quá trình rà soát; hoàn chỉnh hồ sơ để tiếp tục triển khai thực hiện công tác BTGPMB.

Đối với các ý kiến về nhà cửa, cơ sở hạ tầng người dân (chưa thực hiện BTGPMT) xuống cấp, huyện sẽ tiếp tục kiến nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ đầu tư đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ tốt mọi hoạt động sản xuất và đời sống của người dân… ” ông Tiến thông tin.

Trung Thi



Tin tức liên quan

  • PVN mất hơn 700 triệu USD vì đầu tư không hiệu quả
  • 22/05/2019 16:08
  • Trong số hàng chục dự án đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có 24 dự án tìm kiếm thăm dò phát triển dầu khí không thành công, tổng thiệt hại khoảng 773 triệu USD.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn