Đường ngổn ngang vì vướng mặt bằng

Thứ Năm, ngày 12/9/2019 - 06:30

(PL)- Vướng mặt bằng, dự án hơn 800 tỉ đồng nâng cấp đường Lương Định Của đã ngừng thi công, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân khu vực.

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định, quận 2) dự kiến khi hoàn thành sẽ tăng khả năng kết nối giao thông giữa nhiều tuyến đường thuộc khu đông TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay dự án đang “đứng bánh” và chậm hơn bốn năm so với kế hoạch về đích.

Mặt đường ngổn ngang, dân than trời

Tồn đọng những ụ đất lớn, kẹt xe, ngập nước và các tấm biển giới thiệu đã phai trắng… là hệ quả của việc ngưng thi công dự án nâng cấp đường Lương Định Của. Theo quan sát của PV, công trình đã vắng bóng công nhân mặc dù máy móc, vật liệu xây dựng xếp ngổn ngang, còn hàng rào phân cách và cống thoát nước vẫn vứt chỏng chơ.

Mặt đường ngăn lại nhường cho vật liệu, xe lu, xe xúc. Hai bờ đường dọc nhà dân xuất hiện từng dãy hố sâu 2-3 m được đậy lại bởi hàng rào chắn công trình.

Chị Nguyễn Thị Lan (ngụ đường Nguyễn Hoàng, quận 2) cho biết vốn dĩ con đường này trước đây qua lại đã rất khó khăn. Từ khi có chủ trương làm đường mới chúng tôi vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay dự án vẫn ỳ ạch chưa xong.

“Đã thế mỗi ngày còn có hàng trăm lượt xe qua lại khiến mặt đường trở nên lồi lõm. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, còn trời mưa thì nước đọng, bùn đất lầy lội, trở thành cái bẫy cho người tham gia giao thông” - chị Lan nói.

Đồng cảnh ngộ, chủ cửa hàng tạp hóa Kim Ngân trên đường Lương Định Của than thở: “Cửa hàng của tôi trước đây vốn đã ế ẩm, nay có những ụ đất mọc lên ngay trước nhà nên càng không bán được. Đất, cát, bụi bay dày đặc khiến cửa hàng của tôi phải hứng trọn. Vào giờ cao điểm thì liên tiếp xảy ra tình trạng kẹt xe.

Đề cập đến tình trạng kẹt xe, ngập úng trên đường Lương Định Của, ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 2 (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông), cho rằng: Phần có mặt bằng thi công xen kẽ với phần chưa giải tỏa gây khó khăn khi đưa máy móc, thiết bị vào thi công. Tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng lại không có hệ thống thoát nước dọc tuyến. Cùng với chủ đầu tư (CĐT) không được bàn giao đủ mặt bằng để tổ chức thi công nên công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Đường ngổn ngang vì vướng mặt bằng - ảnh 1
Ngổn ngang vật liệu xây dựng tại dự án nâng cấp đường Lương Định Của. Ảnh: THU TRINH

Không có quỹ nền tái định cư

Lý giải tình trạng chậm tiến độ, ông Lê Ngọc Hùng cho biết ngày 8-11-2018, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận 2 có Công văn số 1310/BBT về tiến độ GPMB và dự kiến bàn giao mặt bằng còn lại trước ngày 30-6-2019. Tuy nhiên, đến nay tổng mặt bằng bàn giao mới đạt khoảng 60% và toàn bộ mặt bằng phạm vi dự án 87 ha chưa được bàn giao.

Về số tiền bồi thường, đại diện Ban bồi thường GPMB quận 2 cho biết xét chung đơn giá đối với phần đất thuộc ranh dự án bồi thường, GPMB và tái định cư do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình làm chủ đầu tư thì giá đất mặt tiền đường là hơn 45 triệu đồng/m2. Đất nông nghiệp mặt tiền đường 5 triệu đồng/m2 và đất nông nghiệp trong khuôn viên nhà ở khoảng 12 triệu đồng/m2.

Trước đó UBND TP đã giao đất cho các dự án Trường Thịnh, dự án 131 ha, dự án 87 ha kinh doanh nhà ở và CĐT của các dự án có trách nhiệm bồi thường lộ giới, Nhà nước chỉ giao đất phần trong lộ giới để mở rộng đường.

“Qua tiếp xúc dân, nhiều hộ bên trái tuyến từ đường Nguyễn Hoàng đến Mai Chí Thọ không đồng ý đơn giá bồi thường, hỗ trợ. Họ yêu cầu tái định cư tại chỗ hoặc chỉ đồng ý giải tỏa 15 m tính từ tim đường. Do đó, nếu được TP tạm ứng vốn thì công tác bồi thường, thu hồi đất cũng gặp nhiều khó khăn do CĐT không có quỹ nền bố trí tái định cư” - vị đại diện này nói.

Vị đại diện này cũng khẳng định: Rất khó thực hiện GPMB vì hiện tại dự án 87 ha còn 64 hồ sơ chưa giải quyết và chưa có nguồn vốn thực hiện công tác bồi thường. Người dân yêu cầu giải tỏa 15 m lộ giới thì cần khoảng 500 tỉ đồng từ ngân sách ứng ra”.

Theo vị này, khó khăn nhất vẫn là thỏa thuận giá với người dân. Vì vậy, Ban bồi thường GPMB quận 2 kết hợp với các phường trên địa bàn có liên quan dự án sẽ tiếp tục vận động, thỏa thuận với người dân để có mặt bằng giao cho CĐT chứ hiện tại thì chưa thực hiện cưỡng chế.

Theo tìm hiểu của PV, công tác bồi thường phục vụ công trình nâng cấp đường Lương Định Của còn vướng 10 hộ của Công ty TNHH MTV và Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư dự án 131 ha và bốn hộ dự án Trường Thịnh.

Còn dự án 87 ha của Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm chưa bàn giao mặt bằng. Sở TN&MT đang chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp xúc, làm việc với Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm. Qua đó xác định cụ thể trách nhiệm thực hiện việc bồi thường khu đất 22.012 m² thuộc dự án mở rộng đường Lương Định Của. Sau đó báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý, trình UBND TP xem xét, quyết định theo chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 282/TB-VP ngày 8-5-2018.

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 2, khẳng định dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong vòng sáu tháng kể từ ngày quận 2 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho CĐT. 

 

THU TRINH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn