Em gái 4 tuổi cứu sống chị gái suy tủy xương giai đoạn cuối

05/05/2022 15:58

V.A. (11 tuổi, ở Hà Nội) bị suy tủy xương giai đoạn cuối, em ruột 4 tuổi chính là người duy nhất có thể cứu sống A..

Em gái 4 tuổi cứu sống chị gái suy tủy xương giai đoạn cuối - Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám cho bé V.A. trước khi xuất viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người nhà V.A. cho biết tháng 11-2021, bé bỗng dưng nổi một vài nốt chấm đen trên mặt, tuy nhiên lúc đó gia đình nghĩ đó là vết tím bình thường, có thể do dị ứng.

Tuy nhiên một tháng sau, các nốt chấm đen xuất hiện nhiều hơn, kèm theo đó bé bị chảy máu chân răng rất nhiều. 

Gia đình cho V.A. đi khám, bác sĩ cho biết bé bị suy giảm 3 dòng máu ngoại vi (hồng cầu, bạch cầu hạt và tiểu cầu) và phải nhập viện truyền máu điều trị 1 tuần tại bệnh viện. 

Khoảng 10 ngày sau xuất viện, V.A. lại bị chảy máu chân răng không cầm được.

Tháng 12-2021, V.A. được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi trung ương. Tại đây bé được chẩn đoán suy tủy xương kèm xuất huyết não.

TS.BS Nguyễn Thị Mai Hương - trưởng khoa huyết học lâm sàng, Bệnh viện Nhi trung ương - cho biết suy tủy xương là tình trạng giảm sinh các tế bào máu ở tủy xương dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu máu, chảy máu do xuất huyết và sốt do nhiễm trùng. 

Nguyên nhân có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời trẻ có thể tử vong do thiếu máu nặng, xuất huyết não hoặc nhiễm vi khuẩn, virus nặng.

Cách chữa trị duy nhất cho V.A. là ghép tế bào gốc (ghép tủy). Vì vậy, các bác sĩ đã kiểm tra người thân của V.A. để tìm ra người phù hợp hiến tủy cho bé. 

"Em gái 4 tuổi của V.A. là người có tủy phù hợp nhất, nhưng việc thu hoạch tủy xương của bé để truyền cho chị gái khá khó khăn. Vì em mới chỉ 4 tuổi, cân quá nhỏ (nặng 15kg) so với chị gái 11 tuổi (cân nặng 41kg). Chúng tôi phải lấy máu từ tủy xương và lấy thêm cả máu ngoại vi của bé mới đủ truyền cho V.A..

Rất may mắn, nhờ sự chuẩn bị kỹ càng trước ghép cũng như sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa như huyết học lâm sàng, huyết học xét nghiệm, ngân hàng máu, hồi sức ngoại, dược… ca ghép tủy diễn ra thành công tốt đẹp, cả 2 chị em đều ổn định sức khỏe và hồi phục tốt", bác sĩ Hương cho hay.

Cậu bé bỏ chuyến đi chơi Disneyland để gặp người hiến tủy cho mìnhCậu bé bỏ chuyến đi chơi Disneyland để gặp người hiến tủy cho mình

TTO - Một cậu bé 7 tuổi sẽ chọn chuyến đi chơi Disneyland mong ước hay đi gặp người lạ? Cậu bé Gabriel Smith ở Chigago (Mỹ) chọn đi gặp người lạ, vì đó là người cho cậu mạng sống thứ hai.

DƯƠNG LIỄU



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn