Éo le mẹ bị tạm giam, con làm mất giấy tờ

Thứ Hai, ngày 2/4/2018 - 04:05

(PLO)- Em được mẹ mua cho một chiếc xe máy, xe do mẹ em đứng tên. Hiện mẹ em bị tạm giam vì vi phạm pháp luật, đang chờ phiên tòa xét xử.

Sau đó, em bị tai nạn giao thông và rơi mất ví trong đó có giấy đăng ký xe mẹ em giao cho giữ, giấy chứng minh nhân dân (CMND) của em cũng đã bị mất. Xin hỏi, em phải làm sao để làm lại giấy tờ xe?

Bạn đọc Nguyễn Quang (Long Thành, Đồng Nai)

Luật sư Cổ Hiệp, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Trước tiên, bạn đã bị mất CMND nên bạn phải làm lại. Bạn đến công an phường/xã/thị trấn nơi thường trú xin đơn xác nhận rõ lý do xin cấp lại CMND. Sau đó, bạn mang đơn này liên hệ với công an quận/huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để được cấp lại CMND. Theo quy định của Bộ luật Dân sự, người đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc bị giam giữ có thể ủy quyền cho người khác để đại diện mình thực hiện các giao dịch dân sự (hành vi pháp lý) mà pháp luật không cấm.

Mẹ bạn đứng tên sở hữu xe, khi mất giấy đăng ký xe thì mẹ bạn phải là người đi đăng ký lại. Tuy nhiên, mẹ bạn đang bị tạm giam, không thể đi đăng ký được thì có thể ủy quyền cho bạn (nếu bạn trên 18 tuổi) hoặc người thân (có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ) đi làm lại giấy đăng ký xe. Bạn hoặc người thân liên hệ với cán bộ trại giam nơi mẹ bạn bị tạm giam để làm giấy ủy quyền. Người được mẹ bạn ủy quyền liên hệ phòng CSGT công an huyện, tỉnh, TP thuộc trung ương nơi đã cấp giấy đăng ký xe bị mất xuất trình giấy ủy quyền và CMND của người được ủy quyền, đơn cớ mất giấy tờ có công an địa phương xác nhận để làm lại giấy tờ xe.

PHẠM TUYÊN ghi



Tin tức liên quan

  • Giấy đăng ký xe bị mất, cấp lại mất bao nhiêu ngày?
  • Thứ Tư, ngày 22/8/2018 - 09:00
  • (PLO)- Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bộ Công an hướng dẫn thủ tục làm lại giấy đăng ký xe bị mất
  • Thứ tư, 21/03/2018 - 01:00
  • “Tôi mua lại một chiếc xe máy và làm mất giấy đăng ký xe. Hiện, tôi chỉ còn giữ giấy mua bán viết tay và số Chứng minh nhân dân của chủ xe cũ. Bộ Công an cho tôi hỏi, tôi muốn làm lại giấy đăng ký xe thì cần những thủ tục như thế nào?” - anh Nguyễn Văn Tới thắc mắc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn