Gần tết, 10 trẻ nhập viện vì chấn thương mắt

Thứ hai, 22/01/2018 - 14:06

Chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây, đã có 10 trẻ nhập viện vì chấn thương mắt nặng, trong đó nhiều trẻ có nguy cơ mù lòa. Trước tình trạng này, TS. BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, đã lên tiếng cảnh báo.

 

BS Hoàng Cương đang kiểm tra mắt đã phẫu thuật cho bệnh nhi 11 tuổi (sống tại Phú Thọ). Em bé chịu đau rất giỏi

BS Hoàng Cương đang kiểm tra mắt đã phẫu thuật cho bệnh nhi 11 tuổi (sống tại Phú Thọ). Em bé chịu đau rất giỏi

Tại khoa Chấn thương Mắt, 2 trẻ chấn thương nặng nhất đều mới chỉ 5 tuổi và không có người lớn để mắt khi chơi đùa, dẫn tới bị càng sắt của xe kéo và cọc nhọn đâm vào mắt. Một bệnh nhi khác 11 tuổi, một bên mắt bị bổ đôi do trúng dao từ người bạn đang tìm cách rút dao cắm vào cây đằng trước.

TS.BS Hoàng Cương cho biết, thời gian vàng để cứu đôi mắt bé hay hạn chế được nhiễm trùng là 6 tiếng. Do đó, khi trẻ được chuyển từ tuyến dưới lên, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật sớm nhất có thể.

Sau phẫu thuật, mắt có thể lành nhưng với những trường hợp tổn thương sâu, mất các thành phần trong mắt nhiều, sẽ ảnh hưởng lớn tới thị lực (trẻ chỉ có thể phân biệt được sáng tối), thậm chí mù lòa. Với những trường hợp các thành phần trong mắt không bị tổn thương nặng, trẻ sẽ cần ghép giác mạc để cải thiện thị lực.

Về lý do trẻ nhập viện nhiều trong thời gian gần đây, BS Hoàng Cương cho biết: “Giáp Tết, các cháu nhỏ ít được để ý tới hoặc trẻ chơi không có người lớn giám sát, đặc biệt là trẻ ở các vùng nông thôn thường tự do chơi đùa, do người lớn quá bận rộn”.

BS Hoàng Cương cũng nhấn mạnh trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. "Đa số bệnh nhi dưới 10 tuổi và gặp chủ yếu ở vùng nông thôn. Các cháu thường tự chế và chơi các trò chơi nguy hiểm (bắn đá, bắn que, đẩy nhau...). Hơn thế, do sợ người lớn nên khi tai nạn thường không báo ngay với bố mẹ", BS Cương cảnh báo.

Trần Phương



Tin tức liên quan

  • Mâu thuẫn tiền làm công, người đàn ông bị chém trọng thương
  • Thứ hai, 29/01/2018 - 07:25
  • Ngày 28/1, ông Hà Văn Quỳnh  - Phó giám đốc Bệnh viện Tây Nam Nghệ An cho biết; vào lúc 23h đêm 27/1, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân bị nhiều vết chém trên cơ thể, đặc biệt có vết chém khá nặng ở vùng má dẫn đến đứt dây thần kinh ở mặt.

  • Tá hỏa phát hiện thi thể người phụ nữ dưới giếng nước
  • Chủ nhật, 28/01/2018 - 18:35
  • Sau khi đến điều trị tại BVĐK huyện Yên Thành, nửa đêm chị N. bất ngờ đi ra ngoài sau đó không quay trở lại. Mọi người chia nhau ra để tìm kiếm, khoảng 4 giờ sáng thì tá hỏa phát hiện thi thể chị N. ở dưới giếng nước trước cổng bệnh viện.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn