Gang thép Thái Nguyên: Tổng thầu Trung Quốc "hét" giá mới gần 137 triệu USD

Thứ sáu, 01/06/2018 - 13:19

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên đã phải dừng thi công trên hiện trường và gây khó khăn lớn cho Tisco. Trong khi đó, phía tổng thầu Trung Quốc vẫn bày tỏ mong muốn hoàn thành trọn gói Gói thầu EPC số 01 theo báo giá mới là 136,89 triệu USD.

Dự án giai đoạn 2 dừng thi công trên hiện trường

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco – mã chứng khoán TIS) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2018.

Dự thảo báo cáo dự kiến do ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tisco trình bày cho hay, việc dự án giai đoạn 2 vẫn dừng thi công trên hiện trường là một trong những khó khăn lớn đối với Tisco trong năm 2017 vừa qua.

Giá trị kế hoạch năm của Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên chiếm tới 95,8 tổng giá trị kế hoạch dự kiến của 13 dự án của Tisco

Giá trị kế hoạch năm của Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên chiếm tới 95,8 tổng giá trị kế hoạch dự kiến của 13 dự án của Tisco

Tình trạng này đã khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng cao, làm giảm khả năng cạnh tranh.

Báo cáo cho hay, giá trị kế hoạch năm của Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 trong năm 2017 là 1.204 tỷ đồng, chiếm tới 95,8% tổng giá trị kế hoạch dự kiến thực hiện 13 dự án của Tisco. Cả năm 2017 và quý I/2018, Tisco vẫn đang xử lý những tồn tại của dự án này theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó có việc giải quyết các vướng mắc với Tổng thầu MCC (Trung Quốc).

Theo lãnh đạo Tisco, phía MCC bày tỏ mong muốn tiếp tục được thực hiện hoàn thành toàn bộ các công việc còn lại của Gói thầu EPC số 01 theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói theo báo giá mới (136,89 triệu USD). Tuy nhiên, do chưa có chỉ đạo cụ thể của các cấp có thẩm quyền nên Tisco chưa triển khai đàm phán báo giá với MCC.

Song song với đó, Tisco cũng đang triển khai các thủ tục để giải quyết vướng mắc với 14 nhà thầu phụ Việt Nam.

Liên quan đến công tác bảo quản vật tư thiết bị đã cấp đến hiện trường, tổng số vật tư thiết bị của dự án do MCC đã cấp khoảng 35.950 tấn, trong đó MCC đang trực tiếp trông coi bảo quản khoảng 12.474 tấn, đã tạm giao cho các nhà thầu phụ để lắp đặt khoảng 14.327 tấn.

Lãnh đạo Tisco khẳng định, thường xuyên đôn đốc phối hợp với MCC và các nhà thầu phụ, tiến hành nhiều đợt kiểm tra, lập biên bản xác nhận hiện trạng và kiến nghị phương án tăng cường quản lý, bảo vệ, bảo quản tránh mất mát, han gỉ, lão hóa xuống cấp của vật tư thiết bị.

Liên quan đến vấn đề vốn vay cho dự án, mặc dù Tisco đã có nhiều văn bản gửi các ngân hàng và các cấp có thẩm quyền xin gia hạn thời gian trả nợ, thời gian rút vốn của hợp đồng tín dụng đã ký, tuy nhiên, đến nay Tisco vẫn chưa được Ngân hàng Phát triển (VDB) cho gia hạn về thời gian trả nợ và thời gian giải ngân. Hàng tháng, ngân hàng vẫn báo các khoản nợ gốc và nợ lãi quá hạn cho Tisco.

Tài chính khó khăn nhưng lại không đòi được nợ

Trong khi đó, điều kiện thị trường thép xây dựng năm 2017 lại diễn biến phức tạp khó lường, cạnh tranh vô cùng gay gắt. Giá vật tư, nguyên vật liệu chính có nhiều biến động. Điện lưới không ổn định, thời tiết mưa bão, lũ lụt ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đặc biệt khu vực các mỏ và các nhà máy sản xuất chính.

Lãnh đạo Tisco thừa nhận, do tiêu thụ khó khăn không đạt mục tiêu nên tổ chức sản xuất trong năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài khâu khai thác mỏ vượt kế hoạch, còn lại các chỉ tiêu khác đều không đạt yêu cầu.

Về tình hình tài chính, đánh giá chung của lãnh đạo Tisco là khó khăn. Vốn điều lệ của doanh nghiệp là 1.840 tỷ đồng thì đã đầu tư vào doanh nghiệp khác là 531 tỷ đồng, nợ phải thu khó đòi tuy có giảm nhưng vẫn còn 420 tỷ đồng nợ gốc chưa thu được.

Công ty này đã phải đưa ra cơ quan pháp luật để giải quyết những khoản nợ khó đòi lớn. Hiện nay vẫn đang chờ phán quyết của cơ quan pháp luật. Còn với những khoản nợ khác, tỷ lệ thu hồi rất chậm do khách hàng khó khăn về tài chính và chây ì, dây dưa kéo dài không thanh toán.

“Tisco tiếp tục đôn đốc và đã đề nghị cơ quan công án xử lý đối với khách hàng cố tình không thanh toán và lập hồ sơ đưa ra cơ quan pháp luật, đặc biệt là các đối tượng tại chi nhánh Quảng Ninh”, lãnh đạo Tisco cho hay.

Để bổ sung vốn lưu động sử dụng cho sản xuất kinh doanh, Tisco đã phải vay ngắn hạn tại các ngân hàng.

Phương án thế chấp mỏ quặng sắt Tiến Bộ và mỏ than Phấn Mễ cũng là một trong những nội dung đáng chú ý mà lãnh đạo Tisco sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua sắp tới, thế nhưng nội dung cụ thể của tờ trình này lại chưa được phía Tisco công bố cho cổ đông.

Bích Diệp



Tin tức liên quan

  • Gang Thép Thái Nguyên lại đòi giãn nợ, khoanh nợ
  • Thứ ba, 19/06/2018 - 13:00
  • Mong muốn được thoái vốn Nhà nước đến tỷ lệ tư nhân có thể quyết được chiến lược đầu tư kinh doanh, song Thép Thái Nguyên đang kẹt giữa hai phương án: chuyển giao đại diện chủ sở hữu về SCIC hoặc tiếp tục ở Bộ Công Thương để giải quyết những tồn tại.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn