Gấp rút điều tra vụ cả làng nghi nhiễm HIV

Thứ Ba, ngày 14/8/2018 - 06:30

(PL)- Chỉ trong bốn tháng, riêng xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã có sáu người mắc mới và tử vong do HIV. Cái tên “làng HIV” bỗng dưng cũng từ đây mà trở thành nỗi ám ảnh của ngôi làng vùng núi này.

Liên quan đến vụ việc nhiều người ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) bỗng dưng bị nhiễm HIV nhưng chưa rõ lây nhiễm từ đâu. Ngày 13-8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Công an vào cuộc

Tại buổi làm việc đầu giờ chiều cùng ngày, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn, cho biết sau thông tin báo chí đăng tải, hiện Công an huyện Tân Sơn đã vào cuộc xác minh, làm rõ tình trạng trên.

Xác minh ban đầu, từ đầu năm đến nay xã Kim Thượng có hai bệnh nhân HIV qua đời, bốn người nhiễm mới, trong đó có cả trẻ em, có khả năng số người mắc còn tăng. Trả lời vì sao đến nay xã có người nhiễm HIV nhưng chính quyền xã và trạm y tế xã đều không nắm được, bà Hoa giải thích: “Cái này không thông báo rộng rãi được, mà phải bảo mật thông tin cá nhân, chức năng của cán bộ nào thì cán bộ đó phải có trách nhiệm quản lý. Theo ngành dọc, cán bộ quản lý là người trực tiếp thông tin cho người bệnh, quản lý danh sách theo đúng hệ thống”.

Bà Hoa cũng cho hay danh sách đó trung tâm giữ nhưng hiện tại trung tâm vẫn chưa triển khai cung cấp ARV tại đơn vị. Chủ yếu việc cung cấp ARV là nhiệm vụ của cán bộ trung tâm phụ trách HIV.

Trả lời về ông T., người bị nghi vấn dùng chung kim cho nhiều người dẫn tới hàng loạt người tại Kim Thượng nhiễm HIV, bà Hoa thông tin: Ông T. không phải bác sĩ. Ban đầu ông T. vào đơn vị (Trung tâm Y tế dự phòng - PV) làm điều dưỡng, sau đó chuyển qua làm y sĩ. Theo bà Hoa, ở Kim Thượng không có phòng khám tư nhân nào được cấp phép hoạt động.

Phát biểu quan điểm về vụ việc, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho hay muốn xác định chính xác nguyên nhân cũng như đối tượng mắc bệnh là việc không dễ, cần nhiều thời gian.

Tuy nhiên, ông Cảnh cũng cho rằng quan điểm của Bộ Y tế là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ. “Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm HIV, chúng tôi sẽ hỗ trợ điều trị ngay” - ông Cảnh nói.

Gấp rút điều tra vụ cả làng nghi nhiễm HIV - ảnh 1
Người dân hoang mang chờ kết quả xét nghiệm HIV tại xã Kim Thượng, Phú Thọ. Ảnh: HP

Người dân hoang mang

Tìm đến nhà bà HTG (59 tuổi, ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng), người được khoa Bệnh nhiệt đới, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ chẩn đoán bị viêm phổi-nấm miệng, HIV và đưa phương pháp điều trị là truyền dịch, kháng sinh, kháng nấm, sinh tố, giảm ho ngày 13-8, bà G. khóc lóc, giãi bày: “Tôi là người đầu tiên của xóm phát hiện dương tính với HIV không rõ nguyên nhân. Nhiều người đi ra ngoài, làm ăn xa nguy cơ lây nhiễm từ xã hội cao tôi không thắc mắc. Thế nhưng bản thân tôi chỉ ở quê, quanh quẩn xó bếp, góc nhà, bác sĩ bảo tôi bị nhiễm HIV thì mang tội cho tôi, làm sao tôi sống nổi”.

Không chỉ bà G., chị PTĐ (38 tuổi, ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) có con gái là HNQ (18 tháng tuổi) bị nhiễm HIV. Cháu Q. là con gái thứ hai của gia đình, con trai đầu và vợ chồng chị không bị nhiễm.

Căn nhà sàn nơi chị PTĐ ở bao trùm nỗi buồn và nước mắt khi những ngày gần đây cả gia đình đón nhận thông tin sốc, cùng một lúc hai bác cháu nhiễm căn bệnh thế kỷ. Cháu Q. đã gầy rộc, khuôn mặt và ánh mắt vô hồn khi có người lạ đến hỏi thăm. Chị Đ. cho biết gia đình thấy cháu hay ốm đau với biểu hiện bị hạch ở vùng cổ nên đưa đến nhà ông T. trong xóm tiêm thuốc nhưng không thuyên giảm.

Lo lắng cho con, vợ chồng chị đưa đi bệnh viện điều trị thì bất ngờ nhận được kết quả con gái dương tính với HIV.

“Nhận tin sét đánh, vợ chồng tôi như đổ sụp. Nhà còn có cả anh tôi cũng mới phát hiện bị HIV điểm danh. Gia đình muốn giấu chuyện hai bác cháu nhiễm HIV, chẳng lẽ cứ giấu cả đời” - chị Đ. nói.

Người dân nên hết sức bình tĩnh

Khi xảy ra vụ việc, nhiều người dân thường nghĩ đến lý do lây nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm. Ở tỉnh Bến Tre trước đây cũng xảy ra sự việc tương tự, tuy nhiên sau hơn hai tháng vào cuộc, cơ quan chức năng cũng không đưa ra được kết luận do vật chứng là bơm kim tiêm không còn. Đặc biệt không tìm được mối liên quan nào cho thấy bác sĩ đã dùng chung bơm kim tiêm cho nhiều bệnh nhân. Do đó người dân nên hết sức bình tĩnh.

Ông HOÀNG ĐÌNH CẢNH, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế

HÀ PHƯỢNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn