Giám đốc 10 năm bị oan được bồi thường 281 triệu đồng

11/11/2019 14:22

Gần 10 năm bị oan sai, ông Dương Văn Hòa - giám đốc doanh nghiệp ở Quảng Trị - khởi kiện Viện KSND tỉnh để đòi bồi thường. Tòa sơ thẩm tuyên bồi thường 264 triệu đồng nên ông Hòa kháng cáo, tòa phúc thẩm tuyên tiền bồi thường là 281 triệu đồng.

Giám đốc 10 năm bị oan được bồi thường 281 triệu đồng - Ảnh 1.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 11 -11 - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sáng 11-11, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm vụ án dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự giữa nguyên đơn là ông Dương Văn Hòa và bị đơn là Viện KSND tỉnh Quảng Trị.

Theo hồ sơ, ông Hòa là giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Thuận Thành. Tháng 7 -2007, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Hòa về tội "làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật" và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tháng 6-2008, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt ông Hòa 18 tháng tù giam. Ông Hòa đã kháng cáo bản án. Tháng 9-2008, tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vì chưa đủ cơ sở buộc tội ông Hòa.

Tại phiên tòa diễn ra vào tháng 9-2009, tòa tiếp tục trả hồ sơ. Suốt nhiều năm qua, ông Hòa đã liên tục kháng cáo, kêu oan.

Đến ngày 31-8-2017, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Dương Văn Hòa và yêu cầu các cơ quan có liên quan phục hồi các quyền và lợi ích hợp pháp đối cho ông.

Ngày 14-6-2018, Viện KSND tỉnh Quảng Trị có quyết định giải quyết bồi thường đối với ông Hòa. Thấy chưa thỏa đáng, chưa đúng với quy định của pháp luật nên ông Hòa không đồng ý, nộp đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết, buộc Viện KSND tỉnh Quảng Trị bồi thường tổng số tiền hơn 17 tỉ đồng.

Trong đó, bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm là hơn 16,2 tỉ đồng, tổn thất tinh thần hơn 465 triệu đồng.

Tòa sơ thẩm đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Hòa, buộc Viện KSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền hơn 264 triệu đồng, trong đó, tiền tổn thất tinh thần gần 232 triệu đồng, các chi phí khác khoảng 31,7 triệu đồng. 

Không được chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường hơn 17 tỉ đồng, ông Hòa tiếp tục kháng cáo.

Giám đốc 10 năm bị oan được bồi thường 281 triệu đồng - Ảnh 2.

Ông Hòa và người đại diện theo ủy quyền tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư của ông Hòa nói hơn 10 năm nay, ông Hòa là một doanh nhân bị kết án oan, đã tự mình cầu cứu khắp nơi để chứng minh mình không phạm tội. Các cơ quan tố tụng đã thừa nhận sai, nhưng thiệt hại của hơn 10 năm chịu oan sai của ông Hòa là vô cùng lớn, khó có thể hoàn lại…

Luật sư cho rằng tòa sơ thẩm áp dụng luật cũ - Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009 - để giải quyết vụ án của ông Hòa là không đúng...

HĐXX phiên phúc thẩm nhận định việc tòa sơ thẩm áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước là đúng pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng không tạm giữ, tạm giam, không kê biên, phát mãi, hoặc gây thiệt hại tài sản trực tiếp đối với ông Hòa. Tòa cấp sơ thẩm đã xem xét các yêu cầu của ông Hòa và giải quyết đúng quy định…

Ông Hòa không cung cấp thêm chứng cứ mới để chứng minh yêu cầu của mình là có cơ sở. Tại phiên tòa, bị đơn là Viện KSND Quảng Trị chấp nhận bồi thường tổn thất tinh thần theo mức 1.490.000 đồng.

HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Hòa, buộc Viện KSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền gần 281 triệu đồng, trong đó tiền tổn thất tinh thần là hơn 249 triệu đồng, các chi phí khác khoảng 31 triệu đồng. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 17 tỉ đồng của ông Hòa.

ĐOÀN CƯỜNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn